Ô tô đang tăng giá hàng loạt. Vì sao?

(LuatVietnam) Dù thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khối ASEAN đã giảm về mức 0%, nhưng thực tế, từ đầu năm 2018 đến nay, giá xe ô tô trong nước đang tăng mạnh khiến người tiêu dùng Việt “vỡ mộng”.

Ô tô “đua nhau” tăng giá

Năm 2018 là năm đánh dấu nhiều quy định mới về ô tô sẽ được áp dụng. Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc nhập từ các nước thuộc ASEAN về mức 0%. Điều này khiến cho nhiều người kỳ vọng giá xe ô tô trong nước sẽ giảm, người Việt tiến gần hơn tới giấc mơ mua ô tô.

Tuy nhiên, thực tế, trong 02 tháng đầu năm 2018, giá xe ô tô trong nước không hề giảm, mà còn tăng và tăng rất mạnh. Tăng mạnh nhất là mẫu xe bán tải Mazda BT-50, có phiên bản tăng đến 40 triệu đồng. Các phiên bản của mẫu SUV Mazda CX-5 2018 đều tăng đồng loạt 30 triệu đồng, như phiên bản CX-5 2.5 FWD tăng từ 969 triệu đồng lên 999 triệu đồng; CX-5 2.0 FWD tăng từ 869 triệu đồng lên 899 triệu đồng…

Các mẫu xe Kia cũng không nằm ngoài làn sóng tăng giá. Nhiều mẫu xe Kia tại thị trường Việt Nam tăng từ 4 – 20 triệu đồng. Trong đó, Kia Sedona 2.2L GAT có mức giá mới là 1,178 tỷ đồng, tăng 20 triệu so với mức giá trước đây.

Mazda BT-50 là một trong những mẫu ô tô đang tăng giá mạnh 

Nguyên nhân giá ô tô tăng vọt

Giữa tháng 10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP, trong đó đặt ra hàng loạt quy định nhằm siết chặt các tiêu chuẩn đối với ô tô nhập khẩu. Cụ thể, từ ngày 01/01/2018, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chỉ được cấp Giấp phép nhập khẩu nếu đáp ứng các điều kiện khắt khe như: Có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô; Có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô…

Chưa hết, ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẽ được kiểm tra theo từng lô; mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Khi những quy định rất chặt chẽ nêu trên chính thức được áp dụng từ năm 2018, thị trường nhập khẩu ô tô ngay lập tức trở nên ảm đạm. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối cùng của tháng 01/2018, chỉ có 03 chiếc ô tô dưới 9 chỗ được nhập khẩu vào Việt Nam. Trong tuần Tết Nguyên đán vừa qua, chỉ có duy nhất 01 chiếc được nhập khẩu.

Có thể thấy, việc siết chặt các quy định về nhập khẩu ô tô của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã khiến cho số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho ô tô đang tăng giá chóng mặt trong đầu năm 2018, cho dù thuế suất thuế nhập khẩu đã về mức 0%.

LuatVietnam

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục