Ngạc nhiên với quy định taxi không cần có đồng hồ tính tiền?

Tại Quyết định 767/QĐ-BGTVT vừa ban hành mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra phương án cắt giảm 65% điều kiện kinh doanh, trong đó có điều kiện kinh doanh taxi.

Hòa chung với “cuộc chiến” loại bỏ giấy phép con của các bộ, ngành, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Quyết định 767/QĐ-BGTVT công bố phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh lĩnh vực giao thông vận tải. Riêng loại hình kinh doanh taxi cũng được bãi bỏ 10 điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, trong số đó có những điều kiện kinh doanh bị bãi bỏ một cách… đáng ngạc nhiên.

Bỏ quy định taxi phải gắn đồng hồ tính tiền

Trước đây, Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định một trong những điều kiện kinh doanh taxi là trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì.

Quy định nêu trên được cho là hiển nhiên bởi đồng hồ tính tiền là thứ lâu nay nhất định phải có trên xe taxi. Đồng hồ có nhiệm vụ đo quãng đường và thời gian, làm cơ sở tính tiền cho hành khách, bắt đầu từ khi khách lên xe đến khi kết thúc lộ trình.

Có vai trò quan trọng là thế, nhưng theo phương án của Bộ Giao thông Vận tại tại Quyết định 767/QĐ-BGTVT, quy định về đồng hồ tính tiền trên xe taxi sẽ bị “thẳng tay”cắt bỏ. Cũng tại Quyết định này, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lý giải rằng: “đây là quy định về quản lý hoạt động vận tải”.

Ngoài giải thích ngắn gọn trên, Bộ cũng chưa đưa ra thêm bất cứ hướng dẫn cụ thể nào khác. Câu hỏi đặt ra là quy định taxi phải gắn đồng hồ tính tiền bị bãi bỏ khỏi Nghị định 86/2014/NĐ-CP thì có được quy định trong văn bản nào khác hay không? Nếu thực sự bỏ quy định taxi phải gắn đồng hồ tính tiền, việc thanh toán cước xe của hành khách sẽ căn cứ vào đâu?

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bỏ quy định taxi phải gắn đồng hồ tính tiền

Bỏ quy định taxi phải sơn số điện thoại của hãng xe

Nếu như bỏ điều kiện taxi phải gắn đồng hồ tính tiền được giải thích rằng “đây là quy định về quản lý vận tải” thì việc bỏ điều kiện taxi phải sơn số điện thoại của hãng xe được nêu lý do là “tiếp thu ý kiến của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng tư vấn”.

Trên thực tế, việc sơn số điện thoại của hãng xe lên mỗi chiếc taxi vừa giúp các hãng tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn vừa giúp khách hàng thuận tiện mỗi khi có nhu cầu gọi xe. Chỉ cần một chiếc taxi lướt qua, khách hàng lại có thể nhanh chóng biết được số điện thoại của hãng đó để gọi xe hoặc ghi nhớ số điện thoại cho những lần gọi xe khác.

Thế nhưng, quy định nêu trên cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ và Bộ cũng tiếp tục để ngỏ hướng dẫn chi tiết.

Ngoài bãi bỏ hai điều kiện kinh doanh trên, Quyết định 767/QĐ-BGTVT còn bãi bỏ loạt điều kiện khác trong kinh doanh taxi, như: Doanh nghiệp phải đăng ký logo; thực hiện sơn logo lên xe; phải có trung tâm điều hành và duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe; đăng ký tần số liên lạc…

Việc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh nêu trên giúp “cởi trói” cho taxi truyền thống, tạo đà cho taxi truyền thống phát triển, cạnh tranh công bằng với các hãng taxi công nghệ khác nhưng cũng đang gây nhiều băn khoăn và cần có hướng dẫn, giải thích chi tiết hơn của Bộ Giao thông Vận tải.

LuatVietnam

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục