Khi bị tạm đình chỉ công việc vô căn cứ người lao động khiếu nại quyết định tạm đình chỉ công việc thế nào? Sau đây là một số quy định liên quan người lao động cần biết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Tạm đình chỉ công việc là gì?
Khoản 1 Điều 129 Bộ luật Lao động 2012 quy định:
Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Theo đó, tạm đình chỉ công việc của người lao động là biện pháp pháp lý được người sử dụng lao động áp dụng trong trường hợp:
- Người lao động vi phạm kỷ luật lao động mà vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ.
- Người sử dụng lao động chỉ được tạm đình chỉ công việc của người lao động khi đã tham khảo ý kiến của tổ chức công đoàn cơ sở.
Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.
Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.
Như vậy, tạm đình chỉ công việc không phải là hình thức kỷ luật lao động và cũng không phải là thủ tục bắt buộc khi người sử dụng lao động xử lý kỷ luật người lao động. Tạm đình chỉ công việc chỉ được áp dụng trong trường hợp nêu trên.
Khiếu nại quyết định tạm đình chỉ công việc (Ảnh minh họa)
Khiếu nại quyết định tạm đình chỉ công việc
Nếu có căn cứ cho rằng quyết định tạm đình chỉ công việc của người sử dụng lao động xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, người lao động có quyền khiếu nại bằng hình thức gửi đơn trực tiếp tới người sử dụng lao động.
Theo đó, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, người sử dụng lao động phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
Lưu ý: Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Nếu người lao động không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu, người lao động có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại lần hai tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính.
LuatVietnam