Trên một chiếc khăn mang thương hiệu Khaisilk, khách hàng phát hiện hai nhãn mác: “Made in Viet Nam” và “Made in China”. Ông chủ của thương hiệu nổi tiếng này đã đứng ra xin lỗi và thừa nhận bán khăn Trung Quốc… Vậy pháp luật hiện hành có những quy định nào xử lý trường hợp này?
“Khaisilk” có lẽ là cái tên đang được dư luận quan tâm nhất hiện nay. Sự việc bắt đầu khi một doanh nghiệp đặt mua 60 chiếc khăn lụa tại cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai (Hà Nội). Khi kiểm tra lô hàng nhận được, doanh nghiệp này phát hiện trong 60 chiếc khăn có một chiếc vừa mang mác “Khaisilk - Made in Viet Nam”, vừa mang mác “Made in China”. Sau đó, công ty này cho kiểm tra toàn bộ 59 chiếc khăn còn lại và phát hiện dấu vết cắt mác tại viền khăn. Giải thích cho việc này, đại diện cửa hàng cho biết, khi soạn hàng, nhân viên của cửa hàng đã lấy nhầm một chiếc khăn từ lô hàng khác mà không kiểm tra kỹ.
Tuy nhiên, mới đây, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đã lên tiếng xác nhận vụ việc và cho biết Khaisilk có nhập hàng Trung Quốc từ những năm 1990 đến nay, số lượng hàng tơ lụa nhập khẩu trong hệ thống của Khaisilk hiện chiếm khoảng 50%, đồng thời doanh nhân nổi tiếng này cũng cúi đầu xin lỗi khách hàng.
Chiếc khăn lụa gắn 2 mác: "Made in Viet Nam" và "Made in China" |
Trong nhiều năm nay, Khaisilk là thương hiệu uy tín và nổi tiếng bậc nhất trong lĩnh vực tơ tằm và dệt thủ công của Việt Nam. Đây cũng là thương hiệu tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa tơ tằm của Việt Nam ra thị trường thế giới. Sự việc thương hiệu này nhập hàng từ Trung Quốc và gắn mác Made in Vietnam không chỉ đánh mất niềm tin của người tiêu dùng trong nước, gây hoang mang trong dư luận mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của sản phẩm nước ta với người tiêu dùng quốc tế.
Trước tính chất nghiêm trọng của vu việc, ngày 26/10, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về khăn lụa Khaisilk, nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị phải đề nghị ngay hướng xử lý kịp thời.
Theo quy định tại điểm e, khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP, hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa… được coi là hàng giả. Do đó, trong trường hợp nêu trên, chủ thương hiệu Khaisilk rất có thể sẽ bị xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng giả.
Khoản 1 Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP quy định hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa sẽ bị phạt tiền với mức từ 200.000 đồng - 30 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, đối tượng vi phạm còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung gồm tịch thu tang vật vi phạm, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề và buộc khắc phục hậu quả.
Nếu hành vi cấu thành tội phạm, chủ của thương hiệu Khaisilk cũng có thể bị xử lý hình sự về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả và tội Lừa dối khách hàng. Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định phạt tù từ 06 tháng đến 15 năm đối với tội Sản xuất, buôn bán hàng giả; với tội Lừa dối khách hàng, tùy tính chất và mức độ vi phạm, người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 07 năm
Quy định xử phạt nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo, để tìm hiểu thêm về những quy định liên quan, bạn đọc xem thêm: