Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp
Cụ thể, theo chủ phương tiện bị xử lý cho biết, ngày 18/03/2018, anh đang lưu thông trên đường Mai Chí Thọ thuộc địa bàn Quận 2 thì CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Khi chủ phương tiện xuất trình Giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế được cấp tại CHLB Đức thì đồng chí CSGT nói không có giá trị và tiến hành lập biên bản giữ xe.
Xét trên góc độ pháp lý, trước hết, căn cứ theo Điều 41.2.a.ii Công ước Viên có hiệu lực từ 29/3/2011 (trong đó có Việt Nam tham gia ký kết) quy định: Quốc gia ký kết phải công nhận trường hợp được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình là “sở hữu giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với nội dung Phụ lục 7 của Công ước, với điều kiện nó phải được xuất trình cùng lúc với giấy phép lái xe nội địa tương ứng”.
Không chỉ vậy, pháp luật Việt Nam cũng có quy định về giấy phép lái xe quốc tế. Cụ thể, Khoản 1 Điều 11 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định: Người có Giấy phép lái xe quốc tế (IDP) do các nước tham gia Công ước Vienna cấp khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia được cấp phù hợp với hạng xe điều khiển; phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của Việt Nam”.
Như vậy, xét về khía cạnh luật pháp quốc tế lẫn luật pháp Việt Nam, giấy phép lái xe quốc tế (do CHLB Đức cấp) hoàn toàn có giá trị sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện còn phải mang theo giấy phép lái xe ở CHLB Đức phù hợp với hạng xe điều khiển.
Danh sách các quốc gia thành viên của Công ước Viên (trong đó có Việt Nam)