Có đúng giáo viên được xét thăng hạng, không phải thi?

Thông tin về việc từ năm 2018, giáo viên được xét thăng hạng viên chức mà không phải qua thi tuyển đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người đang theo nghề giáo. Tuy nhiên, thông tin này được cho là chưa chính xác.

Vẫn tồn tại cả thi tuyển và xét tuyển

Theo Điều 3 Thông tư 12/2012/TT-BNV quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, sẽ tồn tại song song hai hình thức thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức là thi tuyển và xét tuyển. Căn cứ vào đặc điểm của hoạt động nghề nghiệp và điều kiện cụ thể của đơn vị, ngành, lĩnh vực hoạt động sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quyết định hình thức thi hoặc xét thăng hạng.

Như vậy, việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức sẽ được thực hiện theo hai hình thức: Thi tuyển hoặc xét tuyển.

Hiện tại, việc thi thăng hạng giáo viên được thực hiện theo quy định của Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 03/10/2017; còn việc xét thăng hạng giáo viên được thực hiện theo quy định của Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sau nhưng không làm hết hiệu lực của Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT. Có thể hiểu rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang duy trì song song hai hình thức thi tuyển và xét tuyển thăng hạng giáo viên, không hoàn toàn bỏ thi tuyển. Việc lựa chọn hình thức nào sẽ do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền lựa chọn.

Có đúng giáo viên được xét thăng hạng, không phải thi?

Thông tin chỉ xét thăng hạng giáo viên, không thi tuyển là chưa chính xác (Ảnh minh họa)

Xét tuyển “dễ thở” hơn

Không thể phủ nhận khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT quy định về xét thăng hạng giáo viên đã khiến cho rất nhiều giáo viên vui mừng. Bởi thay vì phải trải qua kỳ thi căng thẳng với các môn Kiến thức chung, Chuyên môn nghiệp vụ, Ngoại ngữ và Tin học như quy định của Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT, thì với hình thức xét tuyển, giáo viên có phần “dễ thở” hơn.

Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT quy định việc xét thăng hạng từ giáo viên hạng IV lên hạng III được thực hiện thông qua xét và chấm điểm hồ sơ; thăng hạng từ giáo viên hạng III lên hạng II và từ hạng II lên hạng I được thực hiện thông qua xét, chấm điểm hồ sơ và sát hạch.

Trong đó, sát hạch được thực hiện dưới hình thức làm bài khảo sát hoặc phỏng vấn. Bài khảo sát có thể là làm bài viết hoặc trắc nghiệm, thời lượng không quá 45 phút; Việc phỏng vấn được thực hiện trực tiếp đối với từng người; thời lượng phỏng vấn mỗi người không quá 15 phút.

Nếu như Thông tư 20/2017 được cho là “dập tắt mọi hi vọng” của giáo viên trong việc thăng hạng chức danh bởi những tiêu chuẩn, quy định hết sức khắt khe thì Thông tư 28 lại mở ra cho các giáo viên cơ hội mới.

LuatVietnam

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Nhằm giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định lựa chọn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, bài viết sau đây sẽ đi sâu phân tích những ưu điểm và nhược điểm của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về Trọng tài thương mại cũng như sự khác biệt giữa Trọng tài thương mại và Toà án, làm rõ những yếu tố giúp Trọng tài thương mại trở thành một trong cách phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả trong bối cảnh kinh tế tư nhân được định hướng trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.