Có đúng giáo viên được xét thăng hạng, không phải thi?

Thông tin về việc từ năm 2018, giáo viên được xét thăng hạng viên chức mà không phải qua thi tuyển đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người đang theo nghề giáo. Tuy nhiên, thông tin này được cho là chưa chính xác.

Vẫn tồn tại cả thi tuyển và xét tuyển

Theo Điều 3 Thông tư 12/2012/TT-BNV quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, sẽ tồn tại song song hai hình thức thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức là thi tuyển và xét tuyển. Căn cứ vào đặc điểm của hoạt động nghề nghiệp và điều kiện cụ thể của đơn vị, ngành, lĩnh vực hoạt động sự nghiệp, các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quyết định hình thức thi hoặc xét thăng hạng.

Như vậy, việc tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức sẽ được thực hiện theo hai hình thức: Thi tuyển hoặc xét tuyển.

Hiện tại, việc thi thăng hạng giáo viên được thực hiện theo quy định của Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 03/10/2017; còn việc xét thăng hạng giáo viên được thực hiện theo quy định của Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành sau nhưng không làm hết hiệu lực của Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT. Có thể hiểu rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đang duy trì song song hai hình thức thi tuyển và xét tuyển thăng hạng giáo viên, không hoàn toàn bỏ thi tuyển. Việc lựa chọn hình thức nào sẽ do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền lựa chọn.

Có đúng giáo viên được xét thăng hạng, không phải thi?

Thông tin chỉ xét thăng hạng giáo viên, không thi tuyển là chưa chính xác (Ảnh minh họa)

Xét tuyển “dễ thở” hơn

Không thể phủ nhận khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT quy định về xét thăng hạng giáo viên đã khiến cho rất nhiều giáo viên vui mừng. Bởi thay vì phải trải qua kỳ thi căng thẳng với các môn Kiến thức chung, Chuyên môn nghiệp vụ, Ngoại ngữ và Tin học như quy định của Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT, thì với hình thức xét tuyển, giáo viên có phần “dễ thở” hơn.

Thông tư 28/2017/TT-BGDĐT quy định việc xét thăng hạng từ giáo viên hạng IV lên hạng III được thực hiện thông qua xét và chấm điểm hồ sơ; thăng hạng từ giáo viên hạng III lên hạng II và từ hạng II lên hạng I được thực hiện thông qua xét, chấm điểm hồ sơ và sát hạch.

Trong đó, sát hạch được thực hiện dưới hình thức làm bài khảo sát hoặc phỏng vấn. Bài khảo sát có thể là làm bài viết hoặc trắc nghiệm, thời lượng không quá 45 phút; Việc phỏng vấn được thực hiện trực tiếp đối với từng người; thời lượng phỏng vấn mỗi người không quá 15 phút.

Nếu như Thông tư 20/2017 được cho là “dập tắt mọi hi vọng” của giáo viên trong việc thăng hạng chức danh bởi những tiêu chuẩn, quy định hết sức khắt khe thì Thông tư 28 lại mở ra cho các giáo viên cơ hội mới.

LuatVietnam

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

10 điểm mới của Luật sửa đổi 9 Luật 2024 về thuế, kế toán

10 điểm mới của Luật sửa đổi 9 Luật 2024 về thuế, kế toán

10 điểm mới của Luật sửa đổi 9 Luật 2024 về thuế, kế toán

Luật sửa đổi 9 Luật: Chứng khoán, Kế toán, Kiểm toán độc lập, Ngân sách Nhà nước, Quản lý, sử dụng tài sản công, Quản lý thuế, Thuế thu nhập cá nhân, Dự trữ quốc gia, Xử lý vi phạm hành chính được thông qua ngày 29/11/2024. Dưới đây là tổng hợp điểm mới của Luật sửa đổi 9 Luật 2024 về thuế, kế toán:

Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có bao nhiêu chương, điều? Có hiệu lực ngày nào?

Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có bao nhiêu chương, điều? Có hiệu lực ngày nào?

Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có bao nhiêu chương, điều? Có hiệu lực ngày nào?

Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 được Quốc hội thông qua vào ngày 27/06/2024 với nhiều quy định đáng chú ý. Trong nội dung hôm nay cùng tìm hiểu Luật này có bao nhiêu chương, điều? Hiệu lực khi nào?