"Chặt chém" khách du lịch dịp 30/4, 1/5 bị phạt nặng

Dịp lễ 30/4, 1/5 là thời điểm nhiều địa điểm vui chơi, giải trí đón một lượng lớn du khách. Mấy năm gần đây, tình trạng “chặt chém” khách du lịch vẫn diễn ra.

Không niêm yết giá có thể bị phạt đến 3 triệu đồng

Về chế tài xử phạt đối với những hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ, khoản 1, 2 Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 49/2016/NĐ-CP) có quy định cụ thể như sau:

“1. Phạt tiền từ 500.000  - 01 triệu đồng đối với một trong các hành vi:

- Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật;

- Niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

2. Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm;

- Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Theo quy định nêu trên, hành vi các điểm kinh doanh nhà hàng, quán ăn… không niêm yết công khai giá dịch vụ có thể sẽ bị phạt tối đa 03 triệu đồng.

Chặt chém khách du lịch dịp 30/4, 1/5

Chặt chém khách du lịch dịp 30/4, 1/5 bị phạt thế nào? (Ảnh minh họa)

Phạt đến 55 triệu đồng với hành vi tăng giá bất hợp lý

Hành vi tăng giá bất hợp lý hay còn được gọi là “chặt chém” cũng phải chịu những mức  phạt khá nặng.

Khoản 3 Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 49/2016/NĐ-CP) nêu rõ, mức phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng sẽ áp dụng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá.

Trong khi đó, Khoản 1 Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ–CP quy định về mức tiền phạt đối với hành vi tăng hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý.

Cụ thể: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá có tổng giá trị đến 50.000.000 đồng, đối với một trong những hành vi tăng giá sau:

- Tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ cao hơn mức giá đã kê khai hoặc đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Tăng giá theo giá ghi trong Biểu mẫu đăng ký hoặc văn bản kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nhưng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu giải trình mức giá đăng ký hoặc kê khai hoặc có văn bản yêu cầu đình chỉ áp dụng mức giá mới và thực hiện đăng ký lại, kê khai lại mức giá.

Không chỉ vậy, Khoản 6 Điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ - CP còn quy định, hành vi tăng hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý khi kiểm tra yếu tố hình thành giá theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ bị phạt tiền từ 25 -  55 triệu đồng.

Xem thêm:


Tăng gần 30.000 vé tàu phục vụ dịp Lễ 30/4, 1/5

Đi làm ngày Giỗ Tổ, 30/4 - 1/5 được hưởng lương thế nào?

“Hét giá” dịp 30/04, khách sạn, nhà nghỉ bị phạt nặng

Cấm xe đường Nguyễn Huệ dịp 30/4, các xe lưu thông hướng nào?

LuatVietnam

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh đã xác nhận nhập học có được đăng ký xét tuyển bổ sung không?

Thí sinh đã xác nhận nhập học có được đăng ký xét tuyển bổ sung không?

Thí sinh đã xác nhận nhập học có được đăng ký xét tuyển bổ sung không?

Bộ GD&ĐT quy định, từ ngày 01/9/2025 đến tháng 12/2025 cơ sở giáo dục nào chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh có thể mở đợt xét tuyển bổ sung. Vậy nếu đã xác nhận nhập học có xét tuyển bổ sung không? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật hợp nhất [Bản điện tử]

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật hợp nhất [Bản điện tử]

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật hợp nhất [Bản điện tử]

Sau khi Quốc hội thông qua Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sửa đổi 2025, số 70/2025/QH15, LuatVietnam đã tiến hành hợp nhất văn bản này với văn bản gốc là ​Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật 2006, dưới tính năng có tên gọi là "Nội dung MIX" trên website.

Công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng là việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân. Vậy công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?