10 ngày nữa, mua xe máy sẽ nộp lệ phí trước bạ qua mạng

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, bắt đầu từ ngày 16/03 tới đây, người dân tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thể tiến hành nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy qua mạng. Chương trình thí điểm này sẽ góp phần tiết kiệm thời gian cho cả người dân và cơ quan thuế…

Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 05/2018/TT-BTC hướng dẫn thí điểm việc khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy.

Theo Thông tư này, từ ngày 16/03/2018, Bộ sẽ tiến hành triển khai thí điểm khai, nộp lệ phí trước bạ qua mạng đối với ô tô, xe máy tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Chương trình thí điểm này sẽ được kéo dài đến hết ngày 31/12/2019.

Thay vì xếp hàng nộp lệ phí trước bạ, sắp tới, người dân sẽ khai, nộp lệ phí trước bạ qua mạng

Cụ thể, theo hướng dẫn tại Thông tư 05, tổ chức, cá nhân thuộc quản lý của cơ quan thuế có ô tô, xe máy chưa qua sử dụng (không bao gồm ô tô, xe máy được thừa kế, quà tặng) gồm cả tổ chức khai thay theo quy định của pháp luật khai và nộp hồ sơ khai tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (địa chỉ http://www.mof.gov.vn).

Người nộp lệ phí trước bạ khai thông tin Số giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc Số giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và các thông tin tại Tờ khai lệ phí trước bạ. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ tự sinh ra mã hồ sơ khai lệ phí trước bạ.

Trường hợp khai lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế, người nộp lệ phí trước bạ khai, nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế nơi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng xe theo quy định. Cơ quan thuế tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và nhập đầy đủ thông tin khai vào hệ thống quản lý của Tổng cục Thuế. Hệ thống này sẽ tự sinh mã hồ sơ.

Người nộp lệ phí trước bạ có thể thực hiện nộp lệ phí trước bạ theo ba hình thức, gồm: Hình thức điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; Hình thức nộp tại quầy giao dịch của cơ quan Kho bạc Nhà nước; và hình thức nộp tại quầy giao dịch của ngân hàng (bao gồm nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản).

Nộp lệ phí trước bạ qua mạng sẽ giảm áp lực cho cả cơ quan thuế và người dân (Ảnh minh họa: Internet)

Lệ phí trước bạ được hiểu là khoản phí mà người sở hữu tài sản cố định (xe máy, ô tô, nhà đất…) phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng hay hiểu một cách đơn giản thì đây là khoản phí mà chủ tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước đây, việc nộp phí trước bạ ô tô, xe máy được thực hiện tại Chi cục Thuế địa phương. Người dân sẽ trực tiếp đến Chi cục Thuế và làm các thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, dẫn đến tình trạng quá tải hoặc những vấn đề phát sinh liên quan đến thủ tục hành chính.

Do đó, việc khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy qua mạng được kỳ vọng góp phần giảm gánh nặng, áp lực cho cơ quan thuế, cắt bớt những thủ tục hành chính không còn phù hợp, đồng thời tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức cho người dân cũng như cơ quan thuế.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Vì sao phản đối nhãn hiệu lại cần thiết ở Việt Nam?

Nhiều chủ nhãn hiệu có thể nghĩ rằng, thẩm định viên tại Cục SHTT Việt Nam sẽ tự động từ chối các đơn đăng ký nhãn hiệu bị xem là tương tự rõ ràng với các nhãn hiệu có trước, nhưng thực tế có thể khác biệt một cách bất ngờ. Việc cho rằng các nhãn hiệu rất giống nhau, đặc biệt là những nhãn hiệu đăng ký cho các hàng hóa và dịch vụ tương tự hoặc liên quan, chắc chắn sẽ bị từ chối, là một lầm tưởng phổ biến. Vì những lý do không lường trước được trong quá trình thẩm định, ngay cả những nhãn hiệu có vẻ tương tự gây nhầm lẫn đôi khi vẫn có thể được bảo hộ.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có miễn trừ trách nhiệm vi phạm bản quyền?

Nhãn hiệu và bản quyền - hai khái niệm tưởng chừng như quen thuộc nhưng lại ẩn chứa vô vàn những vấn đề pháp lý phức tạp. Nhiều người lầm tưởng rằng, có được Giấy chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu là "vô tư" sử dụng logo mà không cần quan tâm đến bất kỳ điều gì khác. Tuy nhiên, thực tế lại không hề đơn giản như vậy. Thực tế chỉ ra rằng, việc đăng ký nhãn hiệu và vấn đề vi phạm bản quyền là hai phạm trù pháp lý hoàn toàn khác biệt. KENFOX IP & Law Office phân tích những khác biệt cốt lõi, khám phá những điểm giao thoa và đặc biệt, làm sáng tỏ lý do vì sao, ngay cả khi bạn đã có nhãn hiệu được đăng ký, nguy cơ vi phạm bản quyền vẫn luôn rình rập.

Thế chấp tài sản trí tuệ - Nhãn hiệu tại Việt Nam: Phân tích pháp lý và triển vọng thị trường

Việt Nam đang khẳng định vị thế là một nền kinh tế năng động, hội nhập quốc tế sâu rộng và đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, và vai trò của tài sản trí tuệ (TSTT) ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như công nghệ, thương mại điện tử và dược phẩm. Cùng với sự gia tăng đầu tư nước ngoài, một vấn đề pháp lý then chốt được đặt ra là: Khung pháp lý hiện hành của Việt Nam có đủ khả năng bảo đảm TSTT được công nhận và bảo vệ như một loại tài sản có thể thế chấp, từ đó tạo điều kiện cho việc sử dụng TSTT như một công cụ tài chính hữu hiệu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư hay không?

Các căn cứ phổ biến khiến cho nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam

Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam thường đối mặt với nguy cơ bị từ chối, dẫn đến lãng phí thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên, nhiều trường hợp từ chối hoàn toàn có thể tránh được. Việc hiểu rõ các căn cứ từ chối nhãn hiệu thường gặp tại Việt Nam - như xung đột với các nhãn hiệu đã đăng ký, sử dụng các thuật ngữ chung chung/mô tả, hoặc vi phạm trật tự công cộng và đạo đức xã hội - giúp người nộp đơn chủ động giải quyết các vấn đề tiềm ẩn. Cách tiếp cận chủ động này giúp phản hồi hiệu quả hơn trước các thông báo từ chối và cuối cùng, giúp cho quá trình đăng ký nhãn hiệu thành công và hiệu quả hơn.