Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Công văn 5090/TCT-CS của Tổng cục Thuế về việc chính sách thuế
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
- Báo lỗi
- Gửi liên kết tới Email
- In tài liệu
- Chia sẻ:
- Chế độ xem: Sáng | Tối
- Thay đổi cỡ chữ:17
- Chú thích màu chỉ dẫn
thuộc tính Công văn 5090/TCT-CS
Cơ quan ban hành: | Tổng cục Thuế | Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 5090/TCT-CS | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Vũ Thị Mai |
Ngày ban hành: | 14/12/2010 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí |
tải Công văn 5090/TCT-CS
Nếu chưa có tài khoản, vui lòng Đăng ký tại đây!
BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5090/TCT-CS | Hà Nội, ngày 14 tháng 12 năm 2010 |
Kính gửi: Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO.
(Địa chỉ: 168 Khu phố 11, Phường An Bình, TP Biên Hoà, Đồng Nai)
Trả lời công văn số 457/CVCT ngày 18/10/2010 của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO ( gọi tắt là Công ty Cường Thuận) vướng mắc về chính sách thuế, Tổng cục thuế có ý kiến như sau:
1. Về ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT.
- Khoản 2 Điều 1 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định số 77/CP ngày 18/6/1997 của Chính phủ quy định:
“2. Doanh nghiệp B.O.T là doanh nghiệp làm chủ đầu tư, tổ chức quản lý xây dựng và kinh doanh một hoặc một cố dự án B.O.T.
Doanh nghiệp B.O.T có thể là một doanh nghiệp đã được thành lập hợp pháp, đang hoạt động, không phân biệt thành phần kinh tế và loại hình tổ chức hoặc doanh nghiệp mới thành lập do những doanh nghiệp, cá nhân được chọn như qui định tại Chương 2 theo qui chế này.
Doanh nghiệp B.O.T được thành lập mới có thể là hợp tác xã, doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn công ty cổ phần.”
- Điều 16 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định số 77/CP ngày 18/6/1997 của Chính phủ quy định:
“Điều 16. Đối với trường hợp không thành lập doanh nghiệp B.O.T mới, doanh nghiệp đã thành lập, đang hoạt động kinh doanh, khi được chọn thực hiện dự án B.O.T phải tiến hành bổ sung đăng ký ngành nghề kinh doanh tại cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ xin bổ sung đăng ký ngành nghề kinh doanh phải gồm cả giấy chứng nhận về đủ năng lực thực hiện dự án B.O.T nói tại Điều 11 Quy chế này.”.
- Điều 36 quy chế ban hành kèm theo Nghị định 77/CP ngày 18/6/1997 của Chính phủ quy định về các ưu đãi doanh nghiệp BOT được hưởng như sau:
“1. Miễn, giảm thuế doanh thu (hoặc thuế giá trị gia tăng) theo Luật thuế hiện hành.
2. Thuế lợi tức (thuế thu nhập doanh nghiệp) áp dụng mức thuế suất thấp nhất theo Luật thuế lợi tức (thuế thu nhập doanh nghiệp), thuế lợi tức được miễn trong 2 năm đầu và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo kể từ khi dự án đưa vào khai thác có lãi. Các trường hợp giảm 50% từ 6 đến 8 năm áp dụng cho dự án B.O.T tại các vùng lãnh thổ đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định với từng dự án cụ thể.”.
- Điều 49 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 77/CP nêu trên quy định:
“ Doanh nghiệp B.O.T có thể chuyển nhượng hợp pháp các quyền hạn và nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng B.O.T cho một doanh nghiệp khác. Việc chuyển nhượng hợp đồng B.O.T và phần góp vốn vào doanh nghiệp B.O.T phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp động B.O.T chấp nhận.’.
- Điểm 7 Thông tư số 88/2004/TT-BTC ngày 01/9/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn: “Cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sát nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thì cơ sở kinh danh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đơn vị đang được hưởng cho khoảng thời gian ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.”.
- Điểm 5 mục II phần E Thông tư số 134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn: “ Cơ sở kinh doanh đang trong thời gian hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có tổ chức lại doanh nghiệp (chia, tách, sáp nhập, hợp nhất), chuyển đổi sở hữu doanh nhiệp theo quy định của phấp luật thì cơ sở kinh doanh mới sau khi có sự thay đổi nêu trên tiếp tục hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo các ưu đãi còn lại, nếu vẫn đáp ứng các điều kiện ưu đãi đầu tư.”.
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp Công ty Cường Thuận nhận quyền khai thác thu phí đường tỉnh lộ 16 (ĐT760), thành phố Biên Hoà để tiếp tục thực hiện dự án BOT từ Công ty xây dựng công trình giao thông 586 nếu Công ty Cường Thuận có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực hiện hiện dự án BOT, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng BOT chấp thuận và đáp ứng điều kiện ưu đãi đầu tư thì Công ty Cường Thuận thiếp tục được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT theo quy định.
2. Về chi phí mua đất san lấp và chi phí thuê phương tiện vận tải.
- Điểm 4 Mục IV Phần B Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003, điểm 1.1 Mục II Phần B Thông tư số 134/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định: “Cơ sở kinh doanh không được tính vào chi phí các khoản chi không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp.”
- Điểm 7 Phần Đ Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính quy định: “Cơ quan thuế được quyền ấn định thu nhập chịu thuế để tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở kinh doanh trong các trường hợp sau:
+ Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ.
+ Không kê khai hoặc kê khai không đúng căn cứ để tính thuế hoặc không chứng minh được các căn cứ đã ghi trong tờ khai thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế...”.
- Điểm 2.1 Mục XII Phần B Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và hướng dẫn thi hành Nghị định số 85/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế quy định:
“ Người nộp thuế theo phương pháp kê khai bị ấn định từng yếu tố liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp trong các trường hợp sau:
2.1. Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế có căn cứ chứng minh người nộp thuế hạch toán kế toán không đúng quy định, số liệu trên sổ kế toán không đầy đủ, không chính xác, trung thực dẫn đến không xác định đúng các yếu tố làm căn cứ tính số thuế phải nộp trừ trường hợp bị ấn định số thuế phải nộp.”.
- Điểm 1.1 mục IV phần E thông tư 128/2003/TT-BTC và điểm 2 mục II phần E Thông tư 134/2007/TT-BTC quy định cơ sở kinh doanh được hưởng ưu đãi thuế TNDN phải thực hiên chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định và đăng ký, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai.
Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hợp năm 2006, năm 2007, Công ty Cường Thuận có phát sinh khoản chi phí mua đất san lấp nhưng không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định, nếu thực tế Công ty chứng minh và chịu trách nhiệm trước pháp luật việc mua hàng hoá là có thật; các hàng hoá này được hạch toán đầy đủ trên sổ sách, kế toán, đã đưa vào thi công tại các công trình; các công trình này đã phát sinh doanh thu và kê khai, nộp thuế đầy đủ thì căn cứ theo từng thời điểm cụ thuể thực hiện ấn định chi phí mua hàng hoá theo quy định tại điểm 7 Phần Đ Thông tư số 128/2003/TT-BTC; hoặc ấn định theo yếu tố chi phí mua hàng hoá theo quy định tại Điểm 2.1 Mục XII Phần B Thông tư số 60/2007/TT-BTC nêu trên.
Khoản chi phí thuê phương tiện vận chuyển vật tư, hàng hoá không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định không được tính vào chi phí hợp lý xác định thu nhập chịu thuế.
Trường hợp Công ty thực hiện ấn định chi phí mua hàng hoá khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì Công ty không được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định.
3. Về chi phí lãi vay.
- Điểm 7 mục III phần B Thông tư số 128/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn khoản chi không được tính vào chi phí hợp lý như sau:
“... Các khoản chi phí trả lãi tiền vay để góp vốn pháp định, vốn điều lệ, cơ sở kinh doanh không được tính vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.”.
- Điểm 2.16 mục III phần B Thông tư số 134/2007/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn khoản chi không được tính vào chi phí hợp lý như sau:
“... Các khoản chi trả lãi tiền vay để góp vốn điều lệ hoặc chi trả lãi tiền vay tương ứng với phần vốn điều lệ đã đăng ký còn thiếu kể cả trường hợp cơ sở kinh doanh đã đi vào sản xuất kinh doanh.”.
Căn cứ hướng dẫn nêu trên, trường hơp năm 2006 và 2007 công ty Cường Thuận có khoản chi phí lãi tiền vay tương ứng với phần vốn góp đã đăng ký còn thiếu của thành viên Công ty thì khoản chi phí trả lãi tiền vay này không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN.
Tổng cục Thuế thông báo Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận biết và đề nghị Công ty liên hệ với cơ quan thuế quản lý để được hướng dẫn theo quy định./.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |