Công văn 17879/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện

thuộc tính Công văn 17879/BTC-CST

Công văn 17879/BTC-CST của Bộ Tài chính về việc thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện
Cơ quan ban hành: Bộ Tài chính
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:17879/BTC-CST
Ngày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Công văn
Người ký:Đỗ Hoàng Anh Tuấn
Ngày ban hành:21/12/2009
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Thuế-Phí-Lệ phí
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
------------------

Số: 17879/BTC-CST

V/v: thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

------------------------

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2009

 

 

Kính gửi:

- Các Bộ: Tư pháp, Giao thông Vận tải, Khoa học công nghệ và Môi trường, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư,
- Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng;
- Cục Đăng kiểm Việt Nam;
- Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam.

 

Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số cơ quan hải quan địa phương đề nghị hướng dẫn thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid). Về vấn đề này, Bộ Tài chính xin trao đổi như sau:

Tại Điều 7 Luật thuế TTĐB có quy định: Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB có quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại điểm 4đ Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (xe hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.

Qua nghiên cứu, trao đổi, để hướng dẫn thực hiện các qui định trên, Bộ Tài chính nhận thấy:

Thuật ngữ hybrid chỉ loại xe sử dụng kết hợp 2 nguồn năng lượng, như xăng với điện (ô tô hybrid) hoặc cơ với điện (xe đạp máy). Đối với ô tô hybrid kết hợp xăng với điện cơ bản có thể phân thành 3 loại:

(1) chạy bằng xăng, năng lượng dư thừa được tích vào pin hoặc ắc qui để chạy mô tơ điện trong điều kiện nhất định như hỗ trợ tăng tốc, hỗ trợ lên dốc, lùi hoặc chạy chậm;

(2) chạy bằng xăng kết hợp với pin hoặc ắc qui tích điện lấy từ điện lưới hoặc chuyển hoá từ năng lượng mặt trời và sử dụng mô tơ điện trong điều kiện như loại 1;

(3) chạy hoàn toàn bằng điện do máy phát điện chạy xăng;

Đối với 3 loại xe trên thì loại 1 và 3 thực chất đều là xe chạy bằng xăng; loại 2 trên thế giới chủ yếu xuất hiện dưới dạng xe mẫu với số lượng ít.

Việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh trên thị trường Việt Nam (đối với loại 2) hiện nay khó thực hiện vì:

- Mức tiêu hao nhiên liệu của nhà sản xuất xác định trong từng trường hợp khác nhau: có nhà sản xuất cho chạy thử trên đường thật ở tốc độ ổn định (60 km/h hoặc 90 km/h); có nhà sản xuất chạy thử trên băng tải theo chu trình lập trình sẵn, chu trình khác nhau thì mức tiêu hao cũng không giống nhau; cũng có nhà sản xuất chạy thử trong khuôn viên nhà máy. Do đó việc so sánh mức tiêu hao do nhà sản xuất công bố không thể thực hiện được nếu không cùng căn cứ so sánh, chưa kể tiêu chuẩn đo lường khác nhau như dặm với km, ld (pound) với cân (kg).

- Mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như khối lượng xe, loại đường, như xe nhẹ thì sử dụng ít nhiên liệu, chạy đường trường thì tiêu thụ ít hơn đường nội đô.

Từ tình hình trên, để bảo đảm thực hiện đúng qui định của Luật thuế TTĐB và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn Điều 7 Luật thuế TTĐB và khoản 2 Điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP như sau:

1. Đối với loại xe chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học, là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng.

2. Đối với loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam cụ thể là:

a) Tỷ lệ xăng sử dụng được tính bằng mức tiêu hao xăng cho 100 km so với mức tiêu hao thấp nhất của loại xe chạy bằng xăng bán ra của cùng nhà sản xuất, cùng năm sản xuất, cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh và cùng hệ thống truyền động đã có trên thị trường Việt Nam. Trường hợp cùng năm mà nhà sản xuất không sản xuất loại xe chạy bằng xăng tương tự thì căn cứ vào loại xe chạy bằng xăng đã sản xuất gần nhất.

b) Doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.

3. Đối với loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện do chuyển hoá từ nhiên liệu xăng: Đây là loại xe hybrid thông dụng như Lexus dòng hl, Toyota Prius, Camry hybrid, Honda Insight,... mà hiện nay cơ quan hải quan và doanh nghiệp nhập khẩu đang kiến nghị hướng dẫn về việc áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB ưu đãi. Loại xe hybrid này là xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe "chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện" nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo qui định tại Điều 7 Luật thuế TTĐB.

Để có cơ sở hướng dẫn cơ quan hải quan, cơ quan thuế và các doanh nghiệp thực hiện thống nhất, Bộ Tài chính đề nghị Quí cơ quan có ý kiến tham gia về vấn đề này. ý kiến tham gia gửi về Bộ Tài chính trước ngày 31/12/2009.

Cám ơn sự phối hợp công tác của Quí cơ quan./.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn

 

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE MINISTRY OF FINANCE
------------------

No. 17879/BTC-CST

Regarding the excise tax rate for cars running on gasoline in combination with electricity

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

Hanoi, December 21, 2009

To:

- Ministries of Justice, Transport, Science, Technology and Environment, Industry and Trade, Planning and Investment,
- Directorate for Standards, Metrology and Quality;
- Vietnam Register;

- Vietnam Automobile Manufacturers’ Association.

 

The Ministry of Finance has received requests from a number of local customs authorities for guiding the excise tax rate (SCT) for cars running on gasoline in combination with electricity (hybrid). In this regard, the Ministry of Finance gives the following opinions:

Article 7 of the Law on Excise Tax stipulates: the excise tax rate for cars running on gasoline in combination with electricity or bio-fuel, with gasoline accounting for not more than 70% of the used fuel is equal to 70% of the tax rate for cars of the same kind.

Clause 2, Article 5 of the Government’s Decree No. 26/2009/ND-CP dated March 16, 2009, detailing a number of articles of the Law on Excise Tax stipulates: Cars running on gasoline in combination with bio-fuel or electricity as specified at Point 4dd of the Excise Tariff are those which, according to manufacturer standards, are designed to have a mixed gasoline ratio not exceeding 70% of the total used fuel, and hybrid cars which, according to manufacturer standards, are designed to have a consumed gasoline ratio not exceeding 70% of the consumed fuel against the most gasoline-saving cars with the same seats and cylinder capacity on the Vietnamese market.

Through research and exchange, to guide the implementation of the above regulations, the Ministry of Finance finds that:

The term hybrid refers to a vehicle using a combination of two energy sources, such as gasoline with electricity (hybrid cars) or mechanical with electric energy (motorcycles). Hybrid cars running on gasoline in combination with electricity can be divided into 3 types:

(1) running on gasoline, excess energy stored in batteries or accumulators to run the electric motor under certain conditions such as acceleration support, uphill, backward, or slow running support;

(2) running on gasoline combined with batteries or accumulators taken from the grid electricity or converted from solar energy and used electric motors in the same condition as type 1;

(3) fully electric powered by a gasoline generator;

For the above 3 types of vehicles, types 1 and 3 are gasoline-powered vehicles; type 2 in the world mainly appears as model vehicles in small numbers.

Determining the percentage of used gasoline according to the manufacturer's standards of not exceeding 70% of the consumed fuel against the most gasoline-saving cars with the same seats and cylinder capacity on the Vietnamese market (for type 2) is currently difficult to do, because:

- The manufacturer's fuel consumption is determined in different cases: manufacturers testing on real roads at a stable speed (60 km/h or 90 km/h); manufacturers testing on conveyor belts according to pre-programmed cycles with different cycles resulting in different consumption; manufacturers testing on the factory premises. Therefore, the comparison of losses announced by the manufacturer cannot be done without the same basis of comparison, in additionally, used measurement standards are also different, such as miles with kilometers, ld (pounds) with pounds (kg).

- Fuel consumption depends on many other factors such as vehicle mass, road type, light vehicles using less fuel, long-distance driving consuming less than urban roads.

In order to ensure compliance with the Law on Excise Tax and guiding documents, the Ministry of Finance proposes to guide Article 7 of the Law on Excise Tax and Clause 2, Article 5 of Decree 26/2009/ND-CP as follows:

1. Vehicles running on a mixture of gasoline and bio-fuel is designed according to the manufacturer's standards with a gasoline blend ratio of not exceeding 70% of the total used fuel.

2. For vehicles running on gasoline in combination with electricity, the determination of the percentage of used gasoline according to the manufacturer's standards of not exceeding 70% of the consumed fuel against the most gasoline-saving cars with the same seats and cylinder capacity on the Vietnamese market as follows:

a) The percentage of used gasoline is calculated by comparing the gasoline consumption for 100 km to the lowest consumption of gasoline-powered vehicles sold by the same manufacturer, in the same year of production, with the same number of seats, cylinder capacity, and transmission system available on the Vietnamese market. In the same year, if the manufacturer does not manufacture the same vehicle type of gasoline-powered, it shall be based on the most recently manufactured gasoline-powered vehicle.

b) Car importers and enterprises domestically manufacturing and/or assembling cars are responsible for providing customs offices and tax offices with the manufacturer's documents on the fuel consumption of each type of vehicle, serving as a basis for determining the excise tax rates, and concurrently are responsible for ensuring the accuracy of the provided documents.

3. For vehicles powered by gasoline engines combining with electric motors powered by electric energy converted from gasoline fuel: This is a common hybrid vehicle such as the Lexus HL series, Toyota Prius, Camry Hybrid, Honda Insight, etc. which is currently proposed by customs offices and import enterprises to be imposed the preferential excise tax rates. This type of hybrid vehicle is a fully gasoline-powered vehicle, not a “vehicle running on gasoline in combination with electricity”, so it is not subject to the preferential tax rates specified in Article 7 of the Law on Excise Tax.

To have a basis for unified guidance for the customs offices, tax offices, and enterprises, the Ministry of Finance hereby requests agencies to give comments before December 31, 2009.

Thank you for your cooperation./.

 

 

FOR THE MINISTER

THE DEPUTY MINISTER


Do Hoang Anh Tuan

 

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch LuatVietnam
Official Dispatch 17879/BTC-CST DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Official Dispatch 17879/BTC-CST PDF
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất