Mức ưu đãi thuế TNDN với dự án đầu tư đặc biệt mới nhất

Chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư đặc biệt được thực hiện theo Quyết định 29/2021/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 06/10/2021. Trong đó, quy định cụ thể mức, thời gian ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

4 nguyên tắc áp dụng ưu đãi đầu tư đặc biệt

Ngoài các quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định 31/2021, việc ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt còn được thực hiện theo các nguyên tắc sau:

1. Được áp dụng cho dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng.

2. Ưu đãi đầu tư đặc biệt được quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/thỏa thuận bằng văn bản với cơ quan Nhà nước.

3. Trong thời gian hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt, tổ chức kinh tế đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi thực tế ở mức nào thì hưởng ưu đãi ở mức đó cho thời gian ưu đãi còn lại.

Thời gian ưu đãi còn lại được xác định bằng thời gian ưu đãi theo điều kiện hưởng ưu đãi thực tế trừ đi tương ứng số năm miễn, giảm thuế TNDN, số năm áp dụng thuế suất ưu đãi thuế TNDN, số năm miễn giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đã được áp dụng trước đó.

4. Nếu không thực hiện đúng cam kết và điều kiện áp dụng ưu đãi đầu tư đặc biệt thì:

- Nếu chưa được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt sẽ không được hưởng nữa;

- Nếu đã kê khai hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt nhưng thực tế không đáp ứng điều kiện thì không được hưởng, đồng thời phải kê khai, nộp số tiền đã hưởng ưu đãi của các năm không đáp ứng điều kiện ưu đãi (nếu có) và số tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm theo quy định.

muc uu dai thue TNDNMức ưu đãi thuế TNDN với dự án đầu tư đặc biệt (Ảnh minh họa)
 

Mức và thời gian ưu đãi thuế TNDN

Căn cứ quy định tại Điều 5, Điều 6 Quyết định 29/2021 của Thủ tướng Chính phủ mức ưu đãi và thời gian ưu đãi thuế TNDN như sau:

1- Thuế suất ưu đãi 9% trong 30 năm đối với thu nhập của tổ chức kinh tế từ thực hiện dự án đầu tư vào ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư có quy mô vốn từ 30.000 tỷ đồng trở lên, giải ngân tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong 03 năm từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đồng thời, miễn thuế 5 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 10 năm tiếp theo.

2- Thuế suất ưu đãi 7% trong 33 năm đối với thu nhập từ dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Dự án đầu tư thành lập mới (bao gồm cả việc mở rộng dự án thành lập mới đó) các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển có tổng vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

+ Dự án đầu tư thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đặc biệt và đáp ứng 01 trong 04 tiêu chí: Là dự án công nghệ cao mức 1; Có doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi mức 1; Giá trị gia tăng chiếm trên 30% - 40% trong giá thành toàn bộ của sản phẩm đầu ra cuối cùng; Đáp ứng tiêu chí chuyển giao công nghệ mức 1.

Bên cạnh đó, sẽ miễn thuế 6 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 12 năm tiếp theo.

3- Thuế suất ưu đãi 5% trong 37 năm đối với thu nhập từ các hoạt động của đối tượng hoặc dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp:

+ Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

+ Dự án đầu tư thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt và đáp ứng một trong các tiêu chí: Là dự án công nghệ cao mức 2; Có doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi mức 2; Giá trị gia tăng chiếm trên 40% trong giá thành toàn bộ của sản phẩm đầu ra cuối cùng; Đáp ứng tiêu chí chuyển giao công nghệ mức 2.

Ngoài ưu đãi về thuế suất, đối tượng/tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư thuộc trường hợp này còn được miễn thuế 6 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 13 năm tiếp theo.

Trên đây là mức ưu đãi thuế TNDN với dự án đầu tư đặc biệt, nếu còn thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất.

>> Đối tượng được ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đặc biệt

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.