- 1. Mở rộng phạm vi vi phạm hành chính về thuế
- 2. Bổ sung trường hợp bất khả kháng
- 3. Bổ sung đối tượng vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về thuế tối thiểu toàn cầu
- 4. Điều chỉnh nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi có tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng
- 5. Làm rõ thời gian xác định hành vi vi phạm
- 6. Bổ sung thêm một số trường hợp được loại trừ khi thực hiện nhiều hành vi vi phạm
- 7. Thay đổi mức phạt đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm
- 8. Thay đổi mức phạt đối với hành vi không lập hóa đơn
1. Mở rộng phạm vi vi phạm hành chính về thuế
Điểm a khoản 1 Điều 1 Nghị định 310/2025/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung định nghĩa vi phạm hành chính về thuế tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:
Vi phạm hành chính về thuế là hành vi có lỗi do tổ chức, cá nhân thực hiện vi phạm quy định của pháp luật về quản lý thuế, pháp luật về thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu (tiền sử dụng đất; tiền thuê đất, thuê mặt nước; tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; các khoản thu theo quy định pháp luật về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp) mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
So với quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 125, quy định mới đã bổ sung đối tượng vi phạm là các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu và và các khoản thu theo quy định pháp luật về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp).
2. Bổ sung trường hợp bất khả kháng
Điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định 310 bổ sung khoản 10 vào sau khoản 9 Điều 2 về trường hợp bất khả kháng:
Các trường hợp bất khả kháng bao gồm: thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, chiến tranh, bạo loạn, đình công hoặc sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và người nộp thuế không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.
3. Bổ sung đối tượng vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về thuế tối thiểu toàn cầu
Khoản 2 Điều 1 Nghị định 310 bổ sung đối tượng vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về thuế tối thiểu toàn cầu tại điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị định 125 như sau:
Trường hợp theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai có nghĩa vụ đăng ký thuế, nộp hồ sơ khai thuế và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung, đơn vị hợp thành được Tập đoàn giao trách nhiệm gửi thông báo đơn vị hợp thành chịu trách nhiệm kê khai và danh sách các đơn vị hợp thành thuộc đối tượng áp dụng Nghị quyết số 107/2023/QH15 có hành vi vi phạm hành chính tại Nghị định này thì bị xử phạt theo quy định tại Nghị định này.
4. Điều chỉnh nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi có tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng
Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi có tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đã có sự điều chỉnh, theo đó chỉ cần có 02 tình tiết giảm nhẹ/tăng nặng là áp dụng mức tối thiểu/tối đa của khung hình phạt.
Quy định trước đây | Quy định mới |
Mỗi tình tiết giảm nhẹ được giảm 10% mức trung bình nhưng không được thấp hơn mức tối thiểu của khung. | Có 01 tình tiết giảm nhẹ được giảm 10% mức trung bình. |
5. Làm rõ thời gian xác định hành vi vi phạm
Đối với các trường hợp loại trừ khi áp dụng nguyên tắc "tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm", điểm a khoản 3 Điều 1 Nghị định 310 sửa đổi điểm a, b, c khoản 3 Điều 5 Nghị định 125 như sau:
a) Trường hợp cùng một ngày người nộp thuế khai sai một hoặc nhiều chỉ tiêu trên các hồ sơ thuế thì hành vi khai sai thuộc trường hợp xử phạt về thủ tục thuế chỉ bị xử phạt về một hành vi khai sai chỉ tiêu trên hồ sơ thuế có khung phạt tiền cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện theo quy định tại Nghị định này;
b) Trường hợp cùng một ngày người nộp thuế chậm nộp nhiều hồ sơ khai thuế của cùng một sắc thuế thì chỉ bị xử phạt về một hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế có khung phạt tiền cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
Trường hợp trong số hồ sơ khai thuế chậm nộp có hồ sơ khai thuế chậm nộp thuộc trường hợp trốn thuế thì tách riêng để xử phạt về hành vi trốn thuế;
c) Trường hợp cùng một ngày người nộp thuế chậm nộp nhiều thông báo, báo cáo cùng loại về hóa đơn thì người nộp thuế bị xử phạt về một hành vi chậm nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn có khung phạt tiền cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện quy định tại Nghị định này;”
So với quy định tại Nghị định 125:
- Thay cụm từ "cùng một thời điểm" thành "cùng một ngày" => Làm rõ thời điểm xác định vi phạm
- Không áp dụng tình tiết tăng nặng vi phạm hành chính nhiều lần.
- Trường hợp cùng một ngày khai sai một hoặc nhiều chỉ tiêu trên các hồ sơ thuế không bắt buộc phải của cùng một sắc thuế.
6. Bổ sung thêm một số trường hợp được loại trừ khi thực hiện nhiều hành vi vi phạm
Điểm b khoản 3 Điều 1 Nghị định 310 bổ sung điểm đ, e, g vào sau điểm d khoản 3 Nghị định 125 như sau:
- Trường hợp người nộp thuế thực hiện nhiều hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm, các hành vi vi phạm còn trong thời hiệu xử phạt và bị xử phạt trong một vụ việc vi phạm hành chính thì chỉ bị xử phạt về một hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm có khung tiền phạt tương ứng với số lượng hóa đơn đã lập không đúng thời điểm theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định này;
- Trường hợp người nộp thuế thực hiện nhiều hành vi không lập hóa đơn, các hành vi vi phạm còn trong thời hiệu xử phạt và bị xử phạt trong một vụ việc vi phạm hành chính thì chỉ bị xử phạt về một hành vi không lập hóa đơn có khung tiền phạt tương ứng với số lượng hóa đơn đã lập không đúng thời điểm theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Nghị định này;
- Trường hợp người nộp thuế khai sai nhiều chỉ tiêu trên một hồ sơ thuế thuộc trường hợp bị xử phạt về thủ tục thuế thì chỉ bị xử phạt về một hành vi khai sai chỉ tiêu trên hồ sơ thuế có khung tiền phạt cao nhất trong số các hành vi đã thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
Trường hợp người nộp thuế khai sai nhiều chỉ tiêu trên một hồ sơ thuế vừa thuộc trường hợp bị xử phạt về thủ tục thuế, vừa thuộc trường hợp bị xử phạt theo Điều 16 hoặc Điều 17 Nghị định này thì chỉ bị xử phạt về một hành vi theo Điều 16 hoặc Điều 17 Nghị định này.
7. Thay đổi mức phạt đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm
Trước đây tại Điều 24 Nghị định 125 | Quy định mới sửa đổi bởi điểm a khoản 14 Điều 1 Nghị định 310 |
- Phạt cảnh cáo: Lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. | - Phạt cảnh cáo: Lập hóa đơn không đúng thời điểm đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa 01 số hóa đơn; |
8. Thay đổi mức phạt đối với hành vi không lập hóa đơn
Quy định tại Điều 25 Nghị định 125 | Quy định mới sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 310 |
- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng: | - Phạt cảnh cáo: Không lập hóa đơn đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa 01 số hóa đơn; |
9. Thay đổi về thẩm quyền xử phạt
Khoản 19 Điều 1 Nghị định 310 bổ sung thẩm quyền phạt tiền đối với công chức thuế như sau:
- Phạt tiền đến 20.000.000 đồng đối với các hành vi quy định tại Điều 10, 11, 12, khoản 1, 2, 3, 4 Điều 13, Điều 14, 15 và 19 Chương II Nghị định này;
- Phạt tiền đến 10.000.000 đồng đối với hành vi quy định tại điểm b 5 khoản 2, điểm b, c khoản 3, khoản 4 Điều 24, Điều 25, 26, 27, khoản 2, 3, 4 Điều 29, khoản 1, 2 Điều 30 và Điều 31 Chương III Nghị định này.
Nghị định 310 cũng chuyển thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND cấp huyện sang Chủ tịch UBND cấp xã để phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp hiện tại.
10. Tăng thời hạn lập và gửi biên bản vi phạm hành chính điện tử
Khoản 21 Điều 1 Nghị định 310 sửa đổi điểm b khoản 2 Điều 36 Nghị định 125 như sau:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế gửi thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế, hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế điện tử hoặc thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế điện tử, cơ quan thuế lập và gửi 01 biên bản vi phạm hành chính điện tử cho người nộp thuế qua cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế, kể cả trường hợp người nộp thuế nộp nhiều hồ sơ thuế.
Trước đây, thời hạn này quy định là 01 ngày làm việc. Như vậy, quy định mới đã tăng thời hạn lập và gửi biên bản vi phạm hành chính điện tử thêm 02 ngày làm việc.