Điểm mới của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt

Bài viết tổng hợp những điểm mới của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, mời bạn đọc theo dõi.

1. Bổ sung một số đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

So với quy định hiện hành tại Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12, Điều 3 dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã bổ sung một số hàng hóa không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như:

- Hàng hóa do tổ chức, cá nhân thuê gia công để trực tiếp xuất khẩu ra nước ngoài.

- Hàng hóa đã xuất khẩu ra nước ngoài bị phía nước ngoài trả lại khi nhập khẩu vào đối tượng không chịu thuế

- Xe ô tô không đăng ký lưu hành, không tham gia giao thông và chỉ chạy trong khu di tích lịch sử, bệnh viện, trường học và xe chuyên dụng khác theo quy định của Chính phủ.

Điểm mới của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (Ảnh minh họa)

2. Sửa đổi, bổ sung quy định về căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt

Hiện nay, Điều 5 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 chỉ quy định một cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt duy nhất. Theo đó, căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại Điều 5 dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất 03 phương pháp tính thuế với các căn cứ tính mới như sau:

- Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm là giá tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và thuế suất. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhân với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

- Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối là lượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế và mức thuế tuyệt đối. Số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp bằng lượng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế nhân với mức thuế tuyệt đối.

- Căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp là tổng của số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp theo phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm và số thuế phải nộp theo phương pháp tính thuế tuyệt đối.

3. Xe ô tô chạy bằng khí thiên nhiên có thuế suất thấp hơn xe cùng loại

Theo dự thảo, xe ô tô chạy bằng khí thiên nhiên được áp mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế.

Đây là mức thuế đang được áp dụng với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, xe năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng theo Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, sửa đổi bởi Luật số 106/2016/QH13.

4. Tăng mức thuế suất đối với một số loại ô tô

Theo Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, nhóm xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng đang áp mức thuế suất từ 15-25% tùy theo dung tích xi-lanh.

Tại Điều 8 dự thảo, Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đã có sự thay đổi đáng kể khi tăng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số loại ô tô:

- Xe ô tô pick-up chở người bị áp mức thuế suất như xe ô tô chở người dưới 9 chỗ chạy bằng

xăng, dầu: Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35% - 150%, tùy vào dung tích xi lanh.

- Xe ô tô pick-up chở hàng cabin kép và các loại xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng có từ hai hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng áp mức thuế suất bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe quy định tại điểm 4a của Biểu thuế (tương đương từ 21% - 90%, tùy vào dung tích xi lanh).

5. Luật hóa nội dung tại các Thông tư hướng dẫn thuế tiêu thụ đặc biệt

Hiện nay, nhiều nội dung có trong các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được quy định trong Luật

Các nội dung được luật hóa tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt bao gồm:

- Cơ quan thuế thực hiện ấn định thuế trong trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ hóa đơn, chứng từ thì cơ quan thuế căn cứ vào tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế để ấn định theo quy định của pháp luật quản lý thuế và xác định số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp.

- Giá tính thuế đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại là giá tính thuế TTĐB của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.

- Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

- Thời điểm xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu là thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Trên đây là 5 điểm mới của dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt. Để cập nhật các văn bản pháp luật mới nhất về Thuế, vui lòng tham gia Group VBPL Thuế, Kế toán của LuatVietnam.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Bán khóa học phải nộp thuế như thế nào?

Trong những năm gần đây, nhu cầu học tập và nâng cao kỹ năng qua các khóa học ngoài nhà trường đang ngày càng gia tăng. Vậy hoạt động bán khóa học phải nộp thuế như thế nào?