I. Công khai thông tin khi khuyến mại giảm giá
Khi thực hiện bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó (gọi tắt là khuyến mại giảm giá), doanh nghiệp cần phải công khai các thông tin sau đây:
1. Tên của hoạt động khuyến mại;
2. Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng;
3. Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại;
4. Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;
5. Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện;
6. Trị giá tuyệt đối hoặc phần trăm thấp hơn giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ bình thường trước thời gian khuyến mại đối với hình thức khuyến mại.
Doanh nghiệp công khai các thông tin trên dưới các hình thức sau:
- Đối với hàng hóa: Công khai tại địa điểm bán và nơi bày bán; trên hàng hoá hoặc bao bì hoặc bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.
- Đối với dịch vụ: Công khai tại địa điểm cung ứng hoặc bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với dịch vụ khi dịch vụ được cung ứng.
Lưu ý: Trước khi tổ chức thực hiện khuyến mại giảm giá, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thông báo về chương trình khuyến mại với Sở Công thương nơi tổ chức khuyến mại.
Cách tổ chức khuyến mại giảm giá khi bán hàng (Ảnh minh họa)
II. Mức giảm giá tối đa
Khi thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ quy định về mức giảm giá tối đa, cụ thể:
- Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
- Khi tổ chức khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động thì được áp dụng mức giảm giá tối đa là 100%.
- Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
+ Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
+ Hàng thực phẩm tươi sống;
+ Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Đối với các hàng hóa, dịch vụ này thì doanh nghiệp có thể linh động tự quyết định mức giảm giá cho mình.
III. Những hành vi bị nghiêm cấm
Nghiêm cấm doanh nghiệp thực hiện các hành vi sau khi áp dụng hình thức khuyến mại này:
1. Giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
2. Giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
3. Lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
Ngoài ra, doanh nghiệp lưu ý không được dùng tiền để làm hàng hóa khuyến mại trực tiếp khi áp dụng hình thức này.
Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Lưu ý: Doanh nghiệp KHÔNG PHẢI báo cáo kết quả thực hiện khuyến mại khi áp dụng hình thức khuyến mại giảm giá.