Thủ tục pháp lý doanh nghiệp Thủ tục pháp lý doanh nghiệp

Những hành vi khuyến mại bị cấm cần biết trong công ty TNHH một thành viên

I. Những hành vi khuyến mại bị cấm

1. Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

2. Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi hoặc thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

3. Dùng thuốc chữa bệnh cho người (kể cả loại thuốc đã được phép lưu thông) để khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc.

4. Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

5. Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá không đảm bảo chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

6.  Khuyến mại tạo ra sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

7. Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

8. Phân biệt đối xử giữa các khách hàng tham gia chương trình khuyến mại trong cùng một chương trình khuyến mại.

9. Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

10. Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định.

Những hành vi khuyến mại bị cấm cần biết trong công ty TNHH một thành viên

Những hành vi khuyến mại bị cấm (Ảnh minh họa)

 

II. Hạn mức tối đa khuyến mại

1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại

Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức: 

- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;

- Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền, không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi.

 

2. Tổng giá trị khuyến mại

Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là chi phí mà thương nhân thực hiện khuyến mại phải bỏ ra để có được hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm khuyến mại, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, chi phí này được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

+ Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, chi phí này được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

 

3. Mức giảm tối đa khi khuyến mại

Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

 

III. Chế tài

1. Hình phạt chính

Doanh nghiệp vi phạm các quy định trên sẽ phải chịu hình thức xử phạt như sau:

- Doanh nghiệp thực hiện một trong số các hành vi 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9 sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

- Doanh nghiệp thực hiện hành vi số 10 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

 

2. Hình phạt bổ sung

Ngoài chính hình thức xử phạt trên, nếu doanh nghiệp thực hiện những hành vi khuyến mại bị cấm còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung sau đây:

+ Doanh nghiệp thực hiện hành vi số 1 hoặc số 2 sẽ bị tịch thu tang vật và buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

+ Doanh nghiệp thực hiện hành vi số 5 sẽ bị tịch thu tang vật.

Bạn có thắc mắc về nội dung này? Vui lòng gọi 1900.6192

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Căn cứ pháp lý. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

hoạt động cùng chuyên mục

Nhận báo giá ngay
Facebook
0938 36 1919
Vui lòng đợi Tổng đài Tư vấn Pháp luật