Chương trình khách hàng thường xuyên trong công ty TNHH hai thành viên đang được áp dụng phổ biến. Vậy công ty có phải đăng ký chương trình với Bộ Công Thương không?
1. Thế nào là chương trình khách hàng thường xuyên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên?
Dưới góc độ kinh doanh, chương trình khách hàng thường xuyên là một chiến lược marketing hướng tới nhóm khách hàng đã mua nhiều lần các mặt hàng hoặc sử dụng dịch vụ do công ty cung ứng ra thị trường. Khi người tiêu dùng mua/sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đến một mức độ nhất định, công ty sẽ cung cấp những lợi ích hữu hình hoặc vô hình để giữ chân khách hàng.
Những chiến lược xây dựng chương trình khách hàng thường xuyên hay gặp trên thị trường:
Giảm giá, tích lũy điểm, hoặc tặng các coupon/voucher;
Mua sắm hoàn tiền;
Phân cấp khách hàng;
….
Dưới góc độ pháp lý, chương trình khách hàng thường xuyên được công nhận là một trong những hình thức khuyến mại được ghi nhận tại Khoản 7 Điều 92 Luật Thương mại 2005.
2. Thẻ thông tin khách hàng thường xuyên
Thẻ thông tin khách hàng là tài liệu ghi nhận lịch sử mua, sử dụng dịch vụ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, công ty sẽ phát cho khách hàng thẻ thông dưới dạng bản cứng hoặc bản online. Theo Khoản 2 Điều 14 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, nội dung thông tin được thể hiện và lưu trữ trên thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức tương đương phải bao gồm:
- Tên thẻ, phiếu và thông tin về khách hàng (họ và tên, chứng minh nhân dân/căn cước công dân/Hộ chiếu);
- Điều kiện và cách thức ghi nhận sự tham gia của khách hàng vào chương trình khách hàng thường xuyên. Trong trường hợp không thể hiện đầy đủ các nội dung nêu tại điểm này thì phải cung cấp đầy đủ, kịp thời các nội dung đó cho khách hàng khi khách hàng bắt đầu tham gia vào chương trình;
- Số lượng, trị giá hàng hóa do khách hàng mua phải thể hiện rõ trong thông tin của thẻ, phiếu để làm căn cứ xác định lợi ích mà khách hàng được tặng thưởng; điều kiện chi tiết về số lượng, trị giá hàng hóa, dịch vụ do khách mua, sử dụng để được nhận thưởng.
Lưu ý: Doanh nghiệp không cần báo cáo kết quả thực hiện khi kết thúc chương trình khuyến mại này.
3. Chương trình khách hàng thường xuyên có phải đăng ký với Bộ Công Thương không?
Theo quy định tại Khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại 2005, Khoản 1 Điều 19 và Điều 15 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, những hình thức khuyến mại sau phải làm thủ tục đăng ký với cơ quan có thẩm quyền:
- Chương trình khuyến mại mang tính may rủi;
- Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ trên môi trường internet, hoặc phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin.
Đồng thời, Khoản 1 Điều 14 Nghị định 81/2018/NĐ-CP nêu rõ, trước khi chạy chương trình khách hàng thường xuyên, công ty TNHH hai thành viên trở lên phải làm thủ tục thông báo với Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại.
Như vậy có thể kết luận, việc tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên của công ty công ty TNHH hai thành viên trở lên không cần đăng ký, nhưng phải làm thủ tục thông báo với Sở Công Thương.
4. Doanh nghiệp có phải công khai thông tin khi tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên không?
Theo Khoản 1 Điều 97 Luật Thương mại 2005, doanh nghiệp phải công khai thông tin về chương trình khách hàng thường xuyên. Những nội dung cần công khai gồm:
- Tên chương trình;
- Giá cung ứng hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan;
- Tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp tổ chức;
- Thời gian diễn ra chương trình, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;
- Nếu lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể: điều kiện, nội dung cụ thể của các điều kiện đi kèm chương trình khách hàng thường xuyên.
Trên đây là nội dung về việc tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên. Nếu còn khúc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ với LuatVietnam để được tư vấn, giải đáp chi tiết hơn.