Thủ tục pháp lý doanh nghiệp Thủ tục pháp lý doanh nghiệp

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Vì nhiều lý do, trong quá trình hoạt động các công ty có thể có nhu cầu thay đổi ngành nghề kinh doanh. Vậy thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH 2 thành viên trở lên được thực hiện như thế nào?

1. Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH 2 thành viên

Mặc dù trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty TNHH 2 thành viên không ghi nhận ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty nhưng ngành nghề kinh doanh của công ty lại được ghi nhận công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.

Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh công ty sẽ được thực hiện theo bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh

Hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh gồm:

1. Thông báo về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp;

2. Bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp;

3. Quyết định của Hội đồng thành viên về việc thay đổi ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp;

4. Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp phải nộp kèm theo:

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư;

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế;

Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.

5. Trường hợp không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp văn bản ủy quyền kèm theo bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân:

- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

Bước 3: Nộp hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh

Hồ sơ sau khi đã chuẩn bị xong sẽ được nộp bằng một trong ba phương thức:

- Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính;

- Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính;

- Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn); và nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.

Bước 4: Thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ thay đổi ngành nghề kinh doanh

Trong thời hạn 03 ngày làm việc sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ, hoàn tất giải quyết và trả kết quả nếu hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người nộp hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả thay đổi ngành nghề kinh doanh

Doanh nghiệp có thể nhận kết quả giải quyết hồ sơ thông qua một trong hai phương thức sau:

(1) Nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa phòng ĐKKD

Người nhận kết quả phải mang các giấy tờ sau:

- Giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.

Trường hợp không phải Chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nhận kết quả thì người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau đây:

- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực kèm theo văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.

(2) Nhận kết quả giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính

Hiện nay, gần như đa số các cơ quan đăng ký kinh doanh đều hỗ trợ việc nộp và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính. Doanh nghiệp cần lên trang Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở để điền thông tin đăng ký nhận chuyển phát.

thay-doi-nganh-nghe-kinh-doanh-cong-ty-tnhh-2-thanh-vien

Thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh Công ty TNHH 2 thành viên (Ảnh minh họa)

Lưu ý cách ghi mã ngành nghề kinh doanh trong hồ sơ

- Khi ghi mã ngành nghề kinh tế trong hồ sơ thông báo bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp cần ghi mã ngành cấp 4 được quy định theo Quyết định 27/2018 /QĐ-TTg.

- Khi bổ sung ngành nghề kinh doanh, với các ngành nghề có Luật chuyên ngành điều chỉnh, doanh nghiệp ghi ngành nghề theo văn bản pháp luật chuyên ngành và  sau đó tìm mã tương ứng của mã ngành cấp 4 áp vào trong hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh.

- Đối với ngành nghề có điều kiện và yêu cầu chứng chỉ hành nghề khi hoạt động khi ghi mã ngành nghề, doanh nghiệp tìm mã tương ứng áp vào mã ngành cấp 4 trong hồ sơ bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh.

Lưu ý: Nếu bổ sung thêm ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề, doanh nghiệp không cần phải nộp kèm theo hồ sơ chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề thay đổi, bổ sung.

Bạn có thắc mắc về nội dung này? Vui lòng gọi 1900.6192

Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Căn cứ pháp lý. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

hoạt động cùng chuyên mục

Nhận báo giá ngay
Facebook
0938 36 1919
Vui lòng đợi Tổng đài Tư vấn Pháp luật