Khi tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo tạm ngừng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
I. Nghĩa vụ thông báo với cơ quan thuế
Theo quy định của pháp luật, khi tạm ngừng hoạt động kinh doanh, bên cạnh thủ tục thông báo tạm ngừng kinh doanh tới Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư thì doanh nghiệp còn phải Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 15 ngày, trước khi tạm ngừng kinh doanh.
Nội dung thông báo bao gồm:
- Tên, địa chỉ trụ sở, mã số thuế;
- Thời hạn tạm ngừng kinh doanh, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng;
- Lý do tạm ngừng kinh doanh;
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, đại diện của nhóm cá nhân kinh doanh, của chủ hộ kinh doanh.
Trường hợp doanh nghiệp tiếp tục kinh doanh trước thời hạn theo thông báo tạm ngừng kinh doanh thì phải có Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp đồng thời thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo quy định.
II. Nghĩa vụ thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh
Trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh và không phát sinh nghĩa vụ thuế thì doanh nghiệp không phải nộp hồ sơ khai thuế.
Trong trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn nộp hồ sơ quyết toán thuế năm như bình thường.
Hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải thực hiện kê khai thuế theo quy định.
III. Thành phần hồ sơ
1. Tạm ngừng kinh doanh
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp;
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ nếu không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện.
2. Tiếp tục kinh doanh
- Thông báo về việc tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của doanh nghiệp;
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ nếu không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện.