Thủ tục pháp lý doanh nghiệp Thủ tục pháp lý doanh nghiệp

Thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ công ty cổ phần

Trợ cấp thất nghiệp của NLĐ công ty cổ phần là một trong các chế độ do cơ quan bảo hiểm chi trả. Để được hưởng trợ cấp, NLĐ phải đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ cần có?

 

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ công ty cổ phần

Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Trong thời gian làm việc theo hợp đồng, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian quy định, cụ thể: 

  • Đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng (hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn);
  • Đóng từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng (hợp đồng mùa vụ hoặc hợp đồng theo một công việc nhất định trong thời gian từ 03 tháng đến dưới 12 tháng).

- Người lao động đã chấm dứt hợp đồng (không áp dụng cho trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc đang người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng);

- Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm;

- Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Đi học trong thời gian từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi định cư tại nước ngoài;
  • Đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng hoặc cơ sở giáo dục, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Chết.

Trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có quyền gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

tro cap that nghiep cua nld cong ty co phan
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ công ty cổ phần nộp ở TT dịch vụ việc làm (Ảnh minh họa)

2. Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ công ty cổ phần

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, NLĐ chuẩn bị 01 bộ hồ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Danh mục giấy tờ cần chuẩn bị được nêu chi tiết tại Điều 16 Nghị định 28, bao gồm:

- Văn bản đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Bản chính hoặc bản sao chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc dưới đây:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc (đối với người lao động làm việc cho doanh nghiệp nhà nước);
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
  • Hợp đồng lao động (đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng);

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Trong trường hợp NLĐ không trực tiếp nộp hồ sơ: nộp kèm Giấy ủy quyền thực hiện công việc. NLĐ có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp hoặc nộp thông qua đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; 
  • Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; 
  • Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. 

Bước 2. Nộp hồ sơ

- Nơi nộp hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Cách thức nộp hồ sơ: NLĐ có quyền lựa chọn

*Lưu ý: Trong trường hợp NLĐ đang làm việc tại một địa phương nhưng sau đó lại muốn nhận trợ cấp thất nghiệp tại một nơi khác, NLĐ phải đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp tại nơi hưởng ban đầu rồi làm đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).

Bước 3. Giải quyết hồ sơ

- Cơ quan tiếp nhận và xem xét hồ sơ: Trung tâm dịch vụ việc làm.

- Cơ quan ra quyết định: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thời hạn giải quyết: 20 ngày.

- Kết quả giải quyết hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ của người lao động hợp lệ: Trung tâm dịch vụ việc làm cấp quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời chi trả tiền trợ cấp cho NLĐ theo đúng thời hạn quy định.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Trung tâm ra văn bản thông báo, nêu rõ căn cứ và lý do người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bước 4. Chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ

Căn cứ Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, người lao động được nhận tiền trợ cấp trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc, kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

3. Một số lưu ý khi hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với NLĐ

Theo Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ hàng tháng phải thông báo về việc đang thực hiện tìm kiếm việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp dưới đây:

- NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cho Trung tâm dịch vụ việc làm nếu thời gian thông báo nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

  • Nam từ đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi trở lên.
  • Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Bị bệnh phải điều trị dài ngày có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
  • Đang hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn dưới 3 tháng.
  • Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm định kỳ hàng tháng nếu trong khoảng thời gian đó, người lao động:

  • Ốm đau (nhưng không phải điều trị dài ngày), có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền;
  • Bị tai nạn, có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Gặp hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần hoặc thiên tai địch họa, dịch bệnh và có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.
  • Cha/mẹ/vợ/chồng/con của NLĐ chết, NLĐ hoặc con của NLĐ kết hôn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

Trong trường hợp này, NLĐ có tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về tình hình tìm kiếm việc làm để:

  • Ủy quyền cho người khác nộp giấy tờ tới Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang chi trả bảo hiểm thất nghiệp, hoặc;
  • Gửi thư bảo đảm qua đường bưu điện (Thời hạn đối với trường hợp này được tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện).

Trên đây là nội dung hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ công ty cổ phần. Nếu còn thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ với LuatVietnam để được giải đáp và hỗ trợ.

Bạn có thắc mắc về nội dung này? Vui lòng gọi 1900.6192

Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Căn cứ pháp lý. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

hoạt động cùng chuyên mục

Nhận báo giá ngay
Facebook
0938 36 1919
Vui lòng đợi