Thủ tục pháp lý doanh nghiệp Thủ tục pháp lý doanh nghiệp

Thủ tục thông báo trở lại hoạt động của chi nhánh CTCP

Thủ tục thông báo trở lại hoạt động của chi nhánh CTCP phải được thực hiện chậm nhất 03 ngày làm việc trước ngày tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo.

 

1. Khi nào công ty thực hiện thủ tục tạm ngừng chi nhánh?

Khi việc sản xuất – kinh doanh trở nên khó khăn, đình trệ, các công ty có thể lựa chọn tạm ngừng hoạt động tối đa 01 năm/lần đối với chi nhánhđể điều chỉnh và tìm chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, xét thấy có thể trở lại thị trường sớm hơn, công ty hoàn toàn có thể tiến hành thủ tục để chi nhánh tiếp tục vận hành.  

Cụ thể, theo Khoản 2 Điều 57 Nghị định 78/2015/NĐ-CP (đã hết hiệu lực từ 04/01/2021), doanh nghiệp phải thông báo việc chi nhánh hoạt động trở lại trước thời hạn chậm nhất là 15 ngày tính từ ngày chính thức hoạt động. Song, theo Khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, chi nhánh muốn quay lại kinh doanh sớm thì chỉ cần nộp hồ sơ tới Phòng ĐKKD trước từ 03 ngày làm việc trở lên tính từ ngày chính thức trở lại hoạt động. 

Ví dụ: Chi nhánh tạm ngừng từ 01/01 – 31/12 nhưng muốn hoạt động lại từ 01/8 thì có thể nộp hồ sơ chậm nhất vào ngày 29/7 (thay vì là ngày 17/7 như quy định cũ).

2. Quy trình nộp và nhận kết quả hồ sơ

Công ty tiến hành thủ tục theo quy trình sau:

Bước 1. Nộp hồ sơ

Căn cứ Khoản 1 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, người thực hiện thủ tục có thể đăng ký cho chi nhánh tiếp tục kinh doanh trước thời hạn bằng một trong ba cách:

- Nộp hồ sơ bản cứng trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền;

- Nộp hồ sơ bản cứng đường bưu điện;

- Kê khai thông tin và nộp hồ sơ bản scan tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia thông qua tài khoản kinh doanh và chữ ký số công cộng.

*Lưu ý: Các chi nhánh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải nộp hồ sơ online.

Bước 2. Giải quyết hồ sơ

- Cơ quan giải quyết: Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở.

- Thời hạn giải quyết: Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 3. Nhận kết quả

Nếu hồ sơ của doanh nghiệp hợp lệ, Phòng ĐKKD sẽ gửi Giấy xác nhận về việc chi nhánh đăng ký tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo. Ngược lại, trong trường hợp hồ sơ còn thiếu sót hoặc kê khai chưa đúng, Phòng ĐKKD gửi thông báo hướng dẫn công ty sửa đổi, bổ sung.

Tùy từng địa phương, công ty có thể lựa chọn nhận kết quả bằng một trong các phương thức sau:

(i) Nhận kết quả tại bộ phận một cửa phòng ĐKKD

Người nhận kết quả phải mang các tài liệu sau:

- Giấy biên nhận giải quyết hồ sơ;

- Thông báo hồ sơ hợp lệ;

- Trường hợp người đến nhận kết quả là người được ủy quyền, cần nộp kèm:

  • Văn bản ủy quyền từ công ty cổ phần để thực hiện công việc;
  • Bản sao hợp lệ đối với thẻ căn cước, chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực.

*Số lượng: 01 bản/loại tài liệu.

(ii) Nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính

Công ty đăng ký dịch vụ đăng ký hồ sơ và nhận kết quả tại nhà với Sở Kế hoạch và Đầu tư bằng cách điền số biên nhận hồ sơ, email và mã capcha.

*Lưu ý: 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh áp dụng hình thức chuyển kết quả qua đường bưu điện.

thu tuc thong bao tro lai hoat dong cua chi nhanh ctcp
Thủ tục thông báo trở lại hoạt động của chi nhánh CTCP (Ảnh minh họa)

3. Cần giấy tờ gì để thực hiện thủ tục thông báo trở lại hoạt động của chi nhánh CTCP?

Theo Khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, doanh nghiệp cần nộp những giấy tờ sau cho cơ quan đăng ký kinh doanh:

- Thông báo tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo của chi nhánh CTCP;

- Nếu người nộp hồ sơ được doanh nghiệp ủy quyền thì phải nộp:

  • Văn bản ủy quyền từ công ty để thực hiện công việc;
  • Bản sao hợp lệ đối với thẻ căn cước, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

4. Nếu không thông báo chi nhánh hoạt động trở lại, công ty có bị phạt không?

Khi chi nhánh quyết định tiếp tục kinh doanh, công ty phải làm thủ tục thông báo trong vòng 03 ngày kể từ ngày chi nhánh tiếp tục kinh doanh trước thời hạn. Nếu vi phạm (không thông báo hoặc thông báo không đúng thời hạn), công ty sẽ phải nộp phạt hành chính lên đến 15 triệu đồng theo Điều 50 Nghị định 122/2021/NĐ-CP và buộc phải thông báo về thời điểm và thời hạn tạm dừng kinh doanh của chi nhánh cho cơ quan đăng ký kinh doanh biết.

Thẩm quyền xử phạt hành chính: cán bộ Quản lý thị trường (Khoản 4 Điều 77 Nghị định 122/2021).

Trên đây là toàn bộ nội dung cần biết về quy trình, hồ sơ thông báo trở lại hoạt động của chi nhánh CTCP. Nếu quý khách hàng còn câu hỏi thắc mắc hoặc có nhu cầu thuê dịch vụ để thực hiện thủ tục, xin vui lòng liên hệ với LuatVietnam để được hỗ trợ và giải đáp trong thời gian sớm nhất. 

Bạn có thắc mắc về nội dung này? Vui lòng gọi 1900.6192

Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Căn cứ pháp lý. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

hoạt động cùng chuyên mục

Nhận báo giá ngay
Facebook
0938 36 1919
Vui lòng đợi Tổng đài Tư vấn Pháp luật