Thủ tục pháp lý doanh nghiệp Thủ tục pháp lý doanh nghiệp

Thủ tục hiệu đính thông tin doanh nghiệp trong công ty cổ phần

Thủ tục hiệu đính thông tin doanh nghiệp trong công ty cổ phần được thực hiện khi nào, hồ sơ ra sao? Thủ tục này khác gì việc sửa đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?

 

1. Những điều cần biết về hiệu đính thông tin

1.1 Hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp là gì?

Hiện nay, pháp luật doanh nghiệp chưa có định nghĩa cụ thể về hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Hiểu đơn giản, “hiệu đính” là xem xét, đối chiếu văn bản/thông tin với nguồn tài liệu đáng tin cậy và sửa lại cho đúng. Việc hiệu đính sẽ bao gồm cả kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp cùng chỉnh sửa nội dung của văn bản/thông tin.

Vậy có thể hiểu, hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp là chỉnh sửa thông tin sai sót trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau khi đã hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

1.2 Thủ tục hiệu đính thông tin khác gì thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?

Theo Điều 39 và Điều 40 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, công ty gửi hồ sơ hiệu đính cho cơ quan có thẩm quyền khi:

- Nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chưa chính xác so với nội dung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;

- Nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bị thiếu hoặc chưa chính xác so với bản giấy của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), Giấy phép đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương, Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán do quá trình chuyển đổi dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Từ đây có thể thấy, hiệu đính thủ tục là chỉnh sửa những nội dung sai trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp dựa trên quá trình đối chiếu với hồ sơ, tài liệu của công ty. Ngắn gọn hơn, nếu nội dung trên hồ sơ đúng mà thông tin tại Giấy đăng ký kinh doanh/Cơ sở dữ liệu quốc gia bị sai lệch thì thực hiện thủ tục hiệu đính.

Ngược lại, căn cứ nội dung Điều 31 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty chỉ làm thủ tục thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp khi công ty có nhu cầu thay đổi một trong những nội dung có liên quan theo quy định. Nghĩa là, nội dung đăng ký ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty đó không sai so với hồ sơ.

Do vậy, các công ty hết sức lưu ý và nắm rõ sự khác nhau giữa 02 loại thủ tục này để chuẩn bị hồ sơ cho đúng.

thu tuc hieu dinh thong tin doanh nghiep trong cong ty co phan
Thủ tục hiệu đính thông tin doanh nghiệp trong công ty cổ phần (Ảnh minh họa)

2. Trình tự, thủ tục hiệu đính thông tin doanh nghiệp trong công ty cổ phần

2.1 Các bước thực hiện công việc

- Bước 1: Nộp hồ sơ

Có 02 cách thức để nộp hồ sơ, cụ thể:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính;
  • Cách 2: Đăng ký qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh (đối với công ty có trụ sở tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đăng ký qua mạng).

- Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ;

- Bước 3: Nhận kết quả.

2.2 Công ty cổ phần cần chuẩn bị giấy tờ gì?

a. Đối với thông tin sai, thiếu trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Theo Điều 39 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, công ty cần soạn:

Giấy đề nghị hiệu đính thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Nếu người nộp hồ sơ là người được doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục thì cần nộp kèm: Văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau (Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu còn hiệu lực);

b. Đối với thông tin sai, thiếu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Theo Điều 40 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, công ty cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Giấy đề nghị hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp do chuyển đổi trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), Giấy phép đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương, Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán;

- Nếu người nộp hồ sơ là người được doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục thì cần nộp kèm: Văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân sau (Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu còn hiệu lực).

3. Thời hạn giải quyết và Phí, lệ phí thực hiện

- Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

- Phí, lệ phí: Miễn phí.

Trên đây là nội dung thủ tục hiệu đính thông tin doanh nghiệp trong công ty cổ phần. Nếu còn câu hỏi hoặc có nhu cầu thuê dịch vụ để thay mặt doanh nghiệp thực hiện công việc, quý khách hàng vui lòng liên hệ với LuatVietnam để được tư vấn, trao đổi trong thời gian sớm nhất.

Bạn có thắc mắc về nội dung này? Vui lòng gọi 1900.6192

Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Căn cứ pháp lý. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Nhận báo giá ngay
Facebook
0938 36 1919
Vui lòng đợi Tổng đài Tư vấn Pháp luật