Khi có sự thay đổi nội dung đăng ký của chi nhánh CTCP như: địa chỉ, ngành nghề...công ty phải làm thủ tục và nộp cho cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định.
1. Thế nào là thay đổi nội dung đăng ký của chi nhánh CTCP?
Theo nội dung Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là một trong số những đơn vị phụ thuộc mà doanh nghiệp được phép thành lập để thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp (bao gồm cả việc đại diện theo ủy quyền). Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, công ty phải cung cấp những thông tin sau:
- Tên chi nhánh;
- Ngành nghề kinh doanh (Chi nhánh chỉ được lựa chọn ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề mà công ty đã đăng ký);
- Địa chỉ trụ sở;
- Người đứng đầu chi nhánh;
- Thông tin đăng ký thuế (bao gồm cả số điện thoại, website, email…).
Do vậy, khi có sự thay đổi một hoặc một số thông tin đăng ký của chi nhánh, công ty phải thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.
2. Lưu ý trước khi thực hiện thủ tục
- Khi làm hồ sơ thay đổi do chi nhánh đổi địa chỉ trụ sở:
- Nếu địa chỉ mới của chi nhánh khác quận/huyện/tỉnh so với địa chỉ cũ (dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý) thì phải làm thủ tục chốt thuế với cơ quan quản lý thuế cũ (Căn cứ: Khoản 1 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019);
- Địa chỉ mới của chi nhánh không được đặt tại nhà tập thể, chung cư chỉ có chức năng ở, đất nông nghiệp (Theo Điều 3, Điều 6 Luật Nhà ở 2014 và Điều 10 Luật Đất đai 2013).
- Thay đổi do đổi tên chi nhánh: phải làm hồ sơ đổi tên đối với công ty trước khi đổi tên chi nhánh.
- Thay đổi ngành, nghề kinh doanh: mọi ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải bám sát danh mục ngành, nghề của doanh nghiệp. Trong trường hợp chi nhánh muốn bổ sung ngành, nghề mới thì phải làm thủ tục với doanh nghiệp trước.
3. Quy trình thay đổi nội dung đăng ký của chi nhánh
Quy trình thực hiện thủ tục được áp dụng theo Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:
Quy trình | Thay đổi | Thay đổi | Thay đổi |
Bước 1 | Thủ tục chốt thuế (nếu địa chỉ mới | Thay đổi tên công ty | Soạn và nộp hồ sơ tại |
Bước 2 | Soạn và nộp hồ sơ tại | Soạn và nộp hồ sơ | Phòng ĐKKD |
Bước 3 | Phòng ĐKKD xử lý hồ sơ | Phòng ĐKKD xử lý | Doanh nghiệp nhận một trong hai kết quả sau: - Hồ sơ hợp lệ: Giấy chứngnhận đăng ký hoạt động chi nhánh; - Hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo sửa đổi, bổ sung. |
Bước 4 | Doanh nghiệp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; - Hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo sửa đổi, bổ sung | Doanh nghiệp nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; - Hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo sửa đổi, bổ sung |
|
*Hình thức nộp hồ sơ:
Theo Khoản 1 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động đối với chi nhánh có thể thực hiện bằng một trong những cách sau:
- Nộp bản giấy trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (Phòng ĐKKD) – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt chi nhánh;
- Nộp bản giấy qua đường bưu điện;
- Khai báo và nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh (Thủ tục đăng ký kinh doanh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải thực hiện qua mạng).
*Phí, lệ phí: Công ty nộp cùng với thời điểm nhận kết quả hợp lệ. Mức phí, lệ phí được quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC như sau:
Tên phí, lệ phí | Nộp hồ sơ qua mạng | Nộp hồ sơ tại Phòng ĐKKD | Lưu ý |
Lệ phí thay đổi | Miễn phí | 50.000 đồng | Không áp dụng cho trường hợp thay đổi ngành, nghề của chi nhánh |
Phí công bố nội dung | 100.000 đồng | 100.000 đồng |
|
*Nhận kết quả:
Tùy từng địa phương, người nộp hồ sơ có thể nhận kết quả hợp lệ bằng một trong hai cách sau:
- Nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa – Phòng ĐKKD nơi tiếp nhận hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh. Trong trường hợp này, người nộp hồ sơ chuẩn bị:
- Giấy biên nhận giải quyết hồ sơ;
- Trường hợp người đến nhận kết quả là người được ủy quyền, cần nộp kèm: Văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
- Nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính (Hình thức nhận hồ sơ bắt buộc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh): Người nộp hồ sơ điền số biên nhận, email và mã capcha xác thực để đăng ký nhận chuyển phát.
4. Để thực hiện thủ tục, công ty cần chuẩn những tài liệu gì?
Tùy từng trường hợp, khi tiến hành thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh của doanh nghiệp, cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như sau:
Thay đổi người đứng đầu | Thay đổi ngành nghề, người đứng đầu chi nhánh, thông tin đăng ký thuế |
Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh | |
Nếu nguời thực hiện thủ tục là người ủy quyền thì nộp kèm:
| |
Giấy tờ chứng thực cá nhân của trưởng chi nhánh mới (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực) |
|
Trên đây là nội dung về thủ tục thay đổi nội dung đăng ký của chi nhánh CTCP. Đây không phải là thủ tục khó, nhưng với mỗi thông tin thay đổi đối với chi nhánh, doanh nghiệp cần đáp ứng được một số điều kiện nhất định. Do vậy nếu có nhu cầu thuê dịch vụ để thực hiện thủ tục này, quý khách hàng vui lòng liên hệ với LuatVietnam trong thời gian sớm nhất.