Trường hợp nào phải khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong công ty cổ phần? Phải khai bổ sung bằng cách nào? Khai bổ sung xong thì có bị phạt nữa không?
1. Vì sao công ty phải khai bổ sung tờ khai thuế?
Thuế là khoản tiền mà mọi công dân (trong đó có doanh nghiệp) phải nộp để tạo lập nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước. Để chứng minh tính hợp pháp khi vận hành – kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó có căn cứ tính thuế, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp nộp tờ khai thuế.
Tuy nhiên, do sơ suất hoặc chưa nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật về thuế nên rất nhiều công ty kê khai sai hoặc thiếu thông tin dẫn đến những rắc rối, hệ quả không mong muốn. Vì vậy, pháp luật cho phép các công ty được tiến hành khai bổ sung hồ sơ khai thuế để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ thuế theo đúng quy định pháp luật.
2. Hướng dẫn khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong công ty cổ phần
2.1 Các trường hợp cần bổ sung hồ sơ khai thuế và cách giải quyết
Theo Khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, công ty cổ phần tiến hành bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:
- Trường hợp 1. Việc khai bổ sung không làm thay đổi nghĩa vụ thuế
+ Công ty nộp Bản giải trình khai bổ sung cùng các tài liệu có liên quan (không cần nộp Tờ khai bổ sung).
+ Nếu công ty chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm:
- Khai bổ sung hồ sơ khai thuế của tháng, quý có sai, sót;
- Tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.
+ Nếu công ty đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì chỉ cần khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế năm.
*Lưu ý: Khi công ty khai bổ sung tờ khai quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức hoặc cá nhân trả thu nhập từ tiền lương, tiền công thì đồng thời phải khai bổ sung tờ khai tháng, quý có sai, sót tương ứng.
- Trường hợp 2. Việc khai bổ sung dẫn đến tăng/giảm số thuế phải nộp
Sau khi khai bổ sung hồ sơ khai thuế mà số tiền thuế của công ty tăng/giảm đi thì xử lý bằng cách:
- Nộp đủ số tiền thuế phải nộp tăng thêm hoặc số tiền thuế đã được hoàn thừa;
- Nộp tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có).
*Lưu ý: Nếu việc khai bổ sung chỉ làm tăng/giảm đối với số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau thì công ty phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại. Công ty chỉ được khai bổ sung tăng số thuế GTGT đề nghị hoàn khi đáp ứng được 02 điều kiện dưới đây:
- Chưa nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tiếp theo;
- Chưa nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế.
2.2 Hồ sơ công ty cổ phần cần chuẩn bị
Theo Khoản 4 Điều 47 Luật Quản lý thuế 2019, hồ sơ khai bổ sung hồ sơ khai thuế bao gồm:
- Tờ khai bổ sung;
- Bản giải trình khai bổ sung và các tài liệu có liên quan.
*Lưu ý: Khuyến khích doanh nghiệp tham khảo các trường hợp thường gặp khi kê khai hồ sơ bổ sung và cách giải quyết đã phân tích tại Mục 2.1 trước khi tiến hành thủ tục.
2.3 Hướng dẫn nộp hồ sơ qua mạng
Hiện nay, hệ thống kê khai và nộp thuế online của Tổng Cục thuế đã đi vào hoạt động ổn định, hầu hết các cơ quan quản lý thuế đều yêu cầu doanh nghiệp kê khai qua mạng. Đồng thời nộp tờ khai bằng hình thức điện tử mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích: nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí…
Trong trường hợp công ty lần đầu kê khai qua mạng, có thể tham khảo theo hướng dẫn sau:
Bước 1. Tạo tờ khai bổ sung
- Mở phần mềm HTKK, lựa chọn đúng Mã số thuế cần kê khai, rồi ấn nút “Đồng ý”;
- Sau khi bấm Đồng ý, người kê khai chọn tờ khai cần gửi bổ sung.
- Ấn chọn mục Tờ khai bổ sung, nhập số lần bổ sung, chọn Danh mục ngành nghề rồi ấn vào nút “Đồng ý”;
- Trên giao diện “Nhập tờ khai”, công ty phải nhập toàn bộ dữ liệu cần thiết vào form. Sau khi kiểm tra và xác nhận mọi thông tin đã chính xác, bấm vào nút “Kết xuất XML” để tạo tờ khai;
- Tại cửa sổ “File XML export to C”, chọn đường dẫn để lưu tệp tờ khai, sau đó bấm “Save”;
- Ấn nút “Đóng” để hoàn tất quá trình tạo tờ khai bổ sung từ phần mềm HTKK.
Bước 2. Nộp tờ khai bổ sung
- Truy cập website Noptokhai.vn;
- Chọn mục “Nộp tờ khai từ HTKK” rồi ấn vào phần “Chọn tờ khai”;
- Tìm thư mục lưu tệp tờ khai vừa kết xuất trong Bước 1 ở trên, chọn tệp tờ khai cần kê khai rồi bấm Open.
- Sau khi chọn được đúng tờ khai, bấm nút “Xác nhận” để upload tài liệu lên hệ thống;
- Ấn nút “Ký” và gửi tờ khai;
- Nhập mã PIN rồi ấn “Xác nhận”. Sau vài giây, tờ khai sẽ được gửi cho cơ quan thuế.
3. Công ty có bị phạt sau khi đã khai bổ sung tờ khai thuế không?
“Đã khai bổ sung tờ khai thuế xong thì có bị phạt nữa không?” là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới hoạt động quan tâm. Khoản 3 Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP đã quy định về vấn đề này như sau:
Điều 9. Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
[…]
3. Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với trường hợp khai sai, người nộp thuế đã khai bổ sung hồ sơ khai thuế và đã tự giác nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế phát hiện không qua thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế hoặc trước khi cơ quan có thẩm quyền khác phát hiện.
Tuy nhiên cũng tại Nghị định này, công ty cổ phần sẽ chịu mức phạt bằng 20% số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế đã được miễn, giảm, hoàn cao hơn so với quy định (Điều 16). Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể bị phạt hành chính lên đến 8 triệu đồng nếu khai sai, khai không đầy đủ các chỉ tiêu xác định nghĩa vụ thuế trong hồ sơ thuế (theo Điều 12).
Như vậy, có thể kết luận: Sau khi khai bổ sung tờ khai thuế, công ty cổ phần vẫn có thể bị phạt nếu hành vi khai sai trước đó dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn hoặc không thu.
Trên đây là một số nội dung cơ bản hướng dẫn việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong công ty cổ phần. Nếu còn thắc mắc hoặc có câu hỏi khác phát sinh ngoài khuôn khổ bài viết, quý khách hàng vui lòng liên hệ sớm cho LuatVietnam để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn.