Thủ tục thay đổi thông tin website cung cấp dịch vụ TMĐT công ty cổ phần có thể làm online tại website của Bộ Công Thương và được xử lý trong vòng 7 ngày làm việc.
1. Website cung cấp dịch vụ TMĐT là gì?
Theo Khoản 2 Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website cung cấp dịch vụ TMĐT là website TMĐT được doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân lập ra nhằm cung cấp môi trường cho các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân khác thực hiện các hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm:
- Sàn giao dịch thương mại điện tử;
- Website đấu giá trực tuyến;
- Website khuyến mại trực tuyến;
- Website khác theo quy định của Bộ Công Thương.
Từ định nghĩa nêu trên, có thể thấy, bản chất của website cung cấp dịch vụ TMĐT là “chợ ảo” do công ty tạo để người khác thực hiện các hoạt động kinh doanh – thương mại trên không gian này. Khi đó, công ty có nghĩa vụ: quản lý “chợ” vận hành ổn định, tạo điều kiện hạ tầng để người bán – người mua trao đổi và giao dịch; quản lý hàng hóa (Doanh nghiệp sẽ xem xét liệu hàng hóa của thương nhân này có thuộc nhóm bị cấm/hạn chế buôn bán hay không? Loại hàng hóa nào cần giấy phép…) nên có thể nói, việc quản lý website cung cấp dịch vụ TMĐT khá phức tạp.
2. Khi nào phải thông báo thay đổi website cung cấp dịch vụ TMĐT?
Theo Điều 17 Thông tư 47/2014/TT-BCT, doanh nghiệp thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT khi có sự thay đổi thông tin đăng ký sau thì phải làm thủ tục sửa đổi, bổ sung:
- Tên công ty;
- Thông tin người chịu trách nhiệm của website cung cấp dịch vụ;
- Địa chỉ trụ sở hoặc thông tin liên hệ;
- Thay đổi tên miền;
- Quy chế, điều kiện giao dịch đối với website cung cấp dịch vụ;
- Các điều khoản trong hợp đồng cung cấp dịch vụ;
- Thay đổi/bổ sung các dịch vụ cung cấp trên website;
- Các thay đổi khác theo quy định của Bộ Công Thương.
3. Cách thức, quy trình xử lý thủ tục
Hiện nay, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục online qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương theo các bước cụ thể sau:
Bước 1. Đăng nhập Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại của Bộ Công Thương (online.gov.vn)
Doanh nghiệp sử dụng tài khoản đăng nhập đã được cấp để truy cập Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại.
Bước 2. Khai báo thông tin trên hệ thống
Các trường thông tin bắt buộc nhập được đánh dấu (*) màu đỏ, công ty lần lượt nhập đúng theo hướng dẫn của hệ thống. Nếu có các tài liệu chứng minh sự thay đổi thông tin, doanh nghiệp có thể scan và đính kèm file trước khi ấn nộp.
Bước 3. Bộ Công Thương xử lý yêu cầu
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác của công ty cổ phần, Bộ Công Thương xem xét việc xác nhận hoặc không xác nhận đối với thông tin sửa đổi, bổ sung và phản hồi lại cho công ty qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp.
- Trong trường hợp không chấp nhận yêu cầu thay đổi của doanh nghiệp, Bộ Công Thương phải nêu rõ lý do và căn cứ.
Bước 4. Doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy tới Bộ Công Thương
Sau khi được xác nhận yêu cầu thay đổi thông tin đối với website hợp lệ, công ty nộp hồ sơ bản giấy bằng cách đến trực tiếp bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Bộ Công Thương hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện.
Bước 5. Bộ Công Thương xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ bản giấy, Bộ Công Thương kiểm tra tính chính xác và hợp lệ so với bản scan mà công ty nộp. Nếu hồ sơ trùng khớp, Bộ Công Thương tiến hành cập nhật, công bố công khai các thông tin cần thay đổi tại Danh sách các website cung cấp dịch vụ TMĐT trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
4. Hồ sơ thay đổi thông tin website cung cấp dịch vụ TMĐT công ty cổ phần
Doanh nghiệp cần chuẩn bị:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
- Bản sao giấy tờ hoặc tài liệu chứng minh sự thay đổi (nếu có);
- Giấy ủy quyền hợp lệ và bản sao hợp lệ giấy chứng thực cá nhân (Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu hợp lệ) đối với người được doanh nghiệp ủy quyền thực hiện thủ tục.
5. Xử phạt vi phạm khi thay đổi thông tin đăng ký website TMĐT
Khi có sự thay đổi thông tin đối với ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT, công ty bắt buộc phải thông báo cho Bộ Công Thương. Nếu không thực hiện, doanh nghiệp sẽ bị áp dụng mức phạt tiền lên đến 20 triệu đồng (theo điểm c Khoản 1 Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP).
Trên đây là nội dung thủ tục thay đổi thông tin website cung cấp dịch vụ TMĐT công ty cổ phần. Trên thực tế có thể sẽ phát sinh nhiều vấn đề khi làm thủ tục, nên nếu có nhu cầu thuê dịch vụ thực hiện thủ tục thì quý khách hàng vui lòng liên hệ với LuatVietnam để được tư vấn, hỗ trợ.