Việc cập nhật thông tin đối với app bán hàng trong công ty cổ phần được quy định như thế nào? Khi nào phải cập nhật? Nếu không cập nhật có bị phạt không?
1. App bán hàng là gì?
Theo Khoản 2 Điều 3 Thông tư 59/2015/TT-BCT, ứng dụng bán hàng (hay còn gọi là app bán hàng) là ứng dụng thương mại điện tử do doanh nghiệp thiết lập trên thiết bị di động nhằm bán hàng, xúc tiến thương mại hoặc cung ứng dịch vụ của mình.
Hiểu một cách đơn giản, app bán hàng được tạo ra để giới thiệu, quảng bá sản phẩm bằng hình ảnh, thông tin hoặc buôn bán hàng hóa, dịch vụ của chính công ty sở hữu app đó. Trên app được phép cài thêm chức năng đặt hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến (Căn cứ: Điều 9, Khoản 1 Điều 5 Thông tư 59 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 01/2022/TT-BCT).
Ví dụ: Yody, My Vinpearl, tiNi…
2. Cập nhật thông tin đối với app bán hàng trong công ty cổ phần
Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Thông tư 59/2015/TT-BTC, doanh nghiệp có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo cho các ứng dụng bán hàng của mình. Phương thức cập nhật sẽ được áp dụng theo Khoản 1 Điều 12 Thông tư 47/2014/TT-BCT, cụ thể như sau:
Điều 12. Cập nhật thông tin thông báo định kỳ
1. Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và khai báo thông tin theo mẫu.
Hàng năm, công ty sử dụng tài khoản đã đăng ký để truy cập vào website quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương (online.gov.vn) để khai báo thông tin. Trong đó, “thời điểm được xác nhận thông báo” được hiểu là ngày Bộ Công Thương gửi đoạn mã hợp pháp qua email mà công ty đã đăng ký. Doanh nghiệp có thể kiểm tra hòm thư email và ghi nhận lại để tiến hành cập nhật đúng thời hạn.
3. Nếu công ty không cập nhật thông tin thì có bị phạt không?
Cập nhật thông tin đã thông báo đối với app bán hàng là thủ tục đơn giản, nhưng trong quá trình kinh doanh, công ty có thể quên hoặc bỏ qua do nghĩ việc đó không quan trọng. Trong trường hợp này, theo Khoản 2 Điều 12 Thông tư 47/2014/TT-BCT, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở 01 lần qua tài khoản đã đăng ký của doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và yêu cầu thực hiện hoặc đưa ra phản hồi trong thời hạn 15 ngày.
Nếu hết thời hạn này, công ty cổ phần không đưa ra bất kì phản hồi nào thì Bộ Công Thương tiến hành hủy bỏ thông tin thông báo trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử. Điều này có thể dẫn đến tình trạng app bán hàng hoạt động bất hợp pháp và bị áp dụng mức phạt lên tới 60 triệu đồng do không làm thủ tục thông báo (lại) theo quy định tại Điểm a, khoản 3, Điều 62 và Khoản 4 Điều 4 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP).
Trên đây là nội dung việc cập nhật thông tin đối với app bán hàng trong công ty cổ phần. Nếu còn thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ với LuatVietnam trong thời gian sớm nhất để được hỗ trợ kịp thời.