Trả lời:
Căn cứ quy định tại Điều 12 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trong trường hợp thửa đất hợp nhất từ nhiều thửa khác có nguồn gốc, thời hạn sử dụng đất khác nhau hoặc có phần đất sử dụng riêng của một người và phần đất sử dụng chung của nhiều người thì thể hiện ranh giới giữa các phần đất bằng đường nét đứt xen nét chấm, kèm theo ghi chú thích theo mục đích của đường ranh giới đó. Đối với trường hợp trên, người dân cần chuẩn bị các giấy tờ và thực hiện theo thủ tục được quy định tại cơ quan địa phương có thẩm quyền.
Như vậy, đối với trường hợp của ông/bà về việc bổ sung lối đi vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xem là việc thay đổi về quyền hạn chế quyền sử dụng đất cụ thể là quyền lối đi và ông bà có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bổ sung lối đi chung vào sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên Giấy chứng nhận. Vì vậy, căn cứ theo quy định trình tự, thủ tục để thực hiện việc thay đổi trên tại Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, gồm:
- Bản đo vẽ lối đi chung
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc đã được cấp);
- Đơn đăng ký biến động đất đai (mẫu 09/ĐK);
- Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thay đổi hạn chế về quyềnsử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên Giấy chứng nhận đối với trường hợp có hạn chế theo quyết định giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; trường hợp có thay đổi hạn chế theo văn bản chuyển quyền sử dụng đất thì phải có văn bản chấp thuận thay đổi hạn chế của người có quyền lợi liên quan, được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
Bước 2: Nộp hồ sơ, xử lý hồ sơ
Nơi nộp hồ sơ: Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất hoặc Trung tâm hành chính công nơi có đất.
Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành:
- Đo đạc lối đi chung;
- Cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính;
- Xác nhận biến động;
- Trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ mới sau khi cập nhật thông tin lối đi chung;
- Gửi số liệu địa chính sang cơ quan thuế;
Bước 3: Nhận kết quả
Người sử dụng đất có yêu cầu và được phép ghi nhận, cấp sổ đỏ cho diện tích đất thuộc đường đi chung hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi nhận sổ đỏ được mang tên mình.
Xem thêm: Cấp Sổ đỏ cho lối đi chung được không? Thủ tục thế nào?
Trên đây là nội dung tư vấn cho câu hỏi “Yêu cầu bổ sung thông tin lối đi chung trên sổ đỏ như thế nào?” dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!