Thủ tục xin cấp trích lục giấy khai sinh trực tuyến

#2117 Dân sự
Câu hỏi:

Tôi sinh ngày 25/07/1955 tại Hà Nội. Nay tôi bị mất hết giấy khai cả bản chính, bản sao. Bây giờ tôi cần xin lại trích lục giấy khai sinh qua cổng thông tin điện tử thì phải làm thế nào?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014, trích lục hộ tịch được hiểu là:

Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính”.

Trước kia, trong trường hợp bị mất giấy khai sinh bản sao, bản chính khi có nhu cầu xin cấp lại trích lục khai sinh cần tới cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục xin cấp lại. Hiện nay đăng ký cấp bản sao trích lục khai sinh trực tuyến, online đã được triển khai mang đến nhiều thuận tiện hơn cho người dân.

Về trình tự xin cấp trích lục giấy khai sinh được thực hiện như sau:

1. Bạn truy cập vào trang: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/ đây là cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội.

2. Chọn bảng hiện thị các loại dịch vụ, tại danh sách “ Loại dịch vụ công” chọn cấp thực hiện loại dịch vụ công gồm: cấp Thành Phố, cấp Quận, Huyện, và cấp Phường, Xã, Thị trấn.

3. Đối với thủ tục trích lục hộ tịch, bạn sẽ lựa chọn ở cấp phường xã, thị trấn trước – chọn mục tư pháp – sau đó chọn mục trích lục hộ tịch, tùy vào việc tríc lục hộ tịch của bạn, bạn có thể click vào cấp bản sao trích lục khai sinh, khai tử, kết hôn.

4. Sau khi click vào mục cần xin trích lục, bạn sẽ kê khai các thông tin trực tuyến trên bảng hiển thị có sẵn, đối với các mục đánh dấu sao là bắt buộc, đối với các mục không có dấu sao có thể không cần kê khai.

Lưu ý: trong phần kê khai cần điền thông tin số điện thoại và email. Khi kê khai xong thông tin theo mẫu, bạn kiểm tra lại thông tin và gửi yêu cầu.

5.  Sau khi kê khai xong thông tin về người yêu cầu và người được trích lục, bạn sẽ phải Scan các tài liệu trong hồ sơ (CMND, hộ khẩu, giấy khai sinh.....) tùy theo loại giấy tờ bạn yêu cầu xin trích lục.

6. Sau khi gửi yêu cầu, cổng thông tin sẽ gửi thông báo đăng ký thành công bằng tin nhắn vào số điện thoại của bạn và Email của bạn, tiếp sau đó nếu hồ sơ hợp lệ đầy đủ, bạn sẽ nhận được thông báo tiếp nhận từ bộ phận tiếp nhận trả kết quả và kèm thời gian trả kết quả cho bạn. Sau thời gian xử lý bạn sẽ nhận được tin nhắn đã có kết quả và bạn chỉ việc đến cơ UBND xã, phường để nhận kết quả.

Trường hợp sau khi xin trích lục tại UBND cấp xã phường mà hồ sơ không còn lưu, bạn sẽ thực hiện việc xin trích lục tại cấp quận, huyện.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: tuvan@luatvietnam.vn
Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY