Trả lời:
1. Căn cứ pháp lý:
- Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về bảo hiểm xã hội bắt buộc
- Nghị quyết 93/2015/QH13 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động
2. Nội dung tư vấn:
Việc bạn rút BHXH 1 lần khi chưa đủ 1 năm kể từ ngày nghỉ việc vào năm 2010, tại thời điểm đó áp dụng Luật bảo hiểm xã hội 2006 và tại thời điểm đó chưa có quy định về thời hạn được rút BHXH sau 1 năm nghỉ việc vì vậy thời điểm đó có thể cơ quan BHXH đã giải quyết cho bạn là đúng quy định của pháp luật.
Đến thời điểm hiện tại theo quy định, tại điểm b, khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
[….]
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy ở thời điểm hiện tại nếu bạn muốn rút BHXH 1 lần thì bạn phải đáp ứng điều kiện: “Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”
Về thời hạn cơ quan BHXH phải giải quyết cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 3, 4, Điều 110, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần:
“3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
4. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Như vậy trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu rút BHXH 1 lần của bạn, cơ quan BHXH phải giải quyết yêu cầu trên cho bạn, trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối giải quyết, nếu lý do đưa ra không rõ ràng, không đúng theo quy định của pháp luật thì bạn có quyền khiếu nại văn bản trên theo Luật khiếu nại để bảo vệ quyền lợi cho bạn.
Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội một năm rút được bao nhiêu tiền?
Trên đây là nội dung tư vấn về "Người lao động được nhận tiền bhxh một lần khi chưa đợi đủ một năm, ai phải chịu trách nhiệm?" dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!