Trả lời:
Giả định nội dung bạn trình bày là chính xác thì giữa bạn và công ty đã tồn tại quan hệ hợp đồng phù hợp quy định tại Điều 385 Bộ luật Dân sự 2015: “Hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Thỏa thuận giữa các bên đáp ứng đủ các điều kiện có hiệu lực thì thỏa thuận này có giá trị ràng buộc và phải được tôn trọng. Theo đó, bạn là cộng tác viên của công ty và thực hiện việc bán hàng cho công ty với tư cách cộng tác viên (được hưởng chênh lệch từ giá bán) và hai bên đã thỏa thuận bạn được quyền trả lại hàng cho công ty trong trường hợp khách hàng không nhận hàng.
Do vậy, nếu bạn đã thực hiện đúng thỏa thuận, đúng hợp đồng như đã thông báo cho công ty về việc khách hàng không nhận hàng, đã chờ trong thời gian 15 ngày như công ty đã thông báo mà công ty vẫn không nhận lại hàng và hoàn lại tiền cho bạn và thậm chí công ty còn “cắt đứt” liên lạc với bạn thì công ty đã vi phạm thỏa thuận giữa hai bên.
Trong trường hợp này, trước tiên bạn cần tìm hiểu chính xác thông tin pháp lý của công ty như tên công ty, địa chỉ người đại diện theo pháp luật,… (bạn có thể tra cứu qua Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/), sau đó liên hệ với công ty (điện thoại, email, gửi văn bản,…) để đưa ra các yêu cầu của mình và thương lượng giải quyết vấn đề với công ty.
Trường hợp hai bên không thể thương lượng được thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết (theo thông tin bạn cung cấp, có thể xác định sơ bộ Tòa án có thẩm quyền là Tòa án cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở). Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các vấn đề củng cố chứng cứ, chứng minh mình là cộng tác viên của công ty, giao dịch nhận hàng, thanh toán, các tin nhắn, thỏa thuận qua facebook,… để làm chứng cứ khởi kiện.