Hưởng trợ cấp thất nghiệp xong sẽ bị trừ tiền khi đi làm lại?

Câu hỏi:

Tôi làm việc ở công ty, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp được gần 03 năm. Sau thời gian nghỉ 01 tháng tôi có đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp do tôi chưa tìm được việc làm.

Nhưng nghe nhiều người bảo mình lĩnh tiền bảo hiểm thất nghiệp sau này đi làm Nhà nước sẽ trừ lại. Vậy tôi muốn hỏi là tiền bảo hiểm thất nghiệp tôi có quyền được hưởng do tôi đóng và sau khi lãnh xong tôi tiếp tục đi làm thì sao lại trừ tiền tôi đã hưởng. Mong luật sư giải thích giúp tôi.

Trả lời:

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ để bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm đồng thời hỗ trợ họ học nghề, duy trì và tìm kiếm việc trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, người lao động đóng 1% tiền lương tháng và người sử dụng đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (Điều 14 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp đi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với người lao động ký hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn;

+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng đối với người lao đồng làm việc theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ 03 - dưới 12 tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

Theo đó, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, bạn nộp 01 bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng - đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng (khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013).

Có 13 trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, có việc làm là một trong những trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo được tính lại từ đầu (khoản 2 Điều 45 Luật Việc làm).

Như vậy, khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bạn đã hưởng trợ cấp sẽ không được tính để hưởng trợ cấp cho lần tiếp theo. Thông tin sẽ bị trừ tiền khi có việc làm do hưởng trợ cấp thất nghiệp là hoàn toàn không chính xác. Bạn hoàn toàn yên tâm thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: tuvan@luatvietnam.vn
Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY