Đi mua đồ để xe ở ngoài cửa hàng, nếu bị trộm xe ai phải chịu trách nhiệm?

Câu hỏi:

Xin hỏi LuatVietnam: Hôm qua tôi có đi mua quần áo ở một cửa hàng A, trước khi vào mua tôi có hỏi bạn nhân viên ở quán là để xe trước cửa hàng được không? Và có cần phải khóa cổ xe lại không? Thì bạn nhân viên trả lời là có thể để xe trước cửa hàng và không cần khóa cổ để mọi người tiện ra vào. Sau khi mua đồ xong thì tôi không thấy xe của mình đâu, tôi yêu cầu check cam thì thấy xe của mình đã bị trộm, trị giá chiếc xe là 50 triệu đồng. Tôi yêu cầu nhân viên giải quyết nhưng bạn ấy lại trối bỏ trách nhiệm. Vậy luật sư cho tôi hỏi, tôi có quyền yêu cầu cửa hàng bồi thường chiếc xe cho tôi không? Tôi cần làm gì để đảm bảo quyền lợi cho mình? Xin cảm ơn!

Trả lời:

I. Căn cứ pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015

- Thông tư 20/2019/TT-BTC sửa đổi Thông tư 301/2016/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ;

- Quyết định 618/QĐ-BTC năm 2019 về Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy;

II. Nội dung tư vấn

Hiện nay, các quán ăn, nhà hàng, quán cafe thông thường đều có nhân viên trông, giữ xe cho khách hàng. Đây có thể chính là nhân viên của cửa hàng đó hoặc có thể được thuê từ một công ty bảo vệ để trông, giữ xe cho khách hàng. Với những cửa hàng có bố trí nhân viên trông giữ xe, dù là nhân viên quán hay nhân viên bảo vệ của công ty bảo vệ thì về mặt pháp luật, giữa nhà hàng và khách hàng cũng đã tồn tại một giao dịch gửi giữ tài sản.

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản được định nghĩa như sau:

Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Trong đó, theo khoản 1 Điều 119 Bộ luật Dân sự, hợp đồng có thể được giao kết bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản.

Có thể thấy, nếu đi đến các cửa hàng mà có vé gửi xe hoặc có nhân viên, chủ cửa hàng, nhân viên bảo vệ trông giữ xe cho khách thì đều có thể xem là giao kết hợp đồng gửi giữ dưới hình thức là giao kết bằng lời nói, hành vi cụ thể.

Tuy nhiên, thực tế thì không phải mọi cửa hàng đều có người trông giữ xe. Đồng thời, cũng không có quy định nào bắt buộc cửa hàng phải trông giữ xe cho khách hàng. Do đó, trông giữ xe không phải nghĩa vụ bắt buộc mà mỗi cửa hàng phải thực hiện.

Trom-xe

Việc mất xe khi đến cửa hàng là một việc không ai mong muốn. Tuy nhiên, để xét về trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì có thể xét hai trường hợp sau đây:

1. Khi cửa hàng không có nhân viên giữ xe - không thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản với khách hàng

Khi cửa hàng không có điều kiện bố trí nhân viên trông giữ xe cho khách, không có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách đỗ xe, đậu xe cho khách hoặc không có thông báo về việc sẽ nhận trông, giữ xe cho khách trong thời gian khách ăn, uống tại cửa hàng thì giữa khách hàng và cửa hàng không tồn tại thỏa thuận gửi giữ tài sản.

Đặc biệt, có một số cửa hàng còn dán thông báo “khách hàng tự bảo quản đồ đạc, mũ bảo hiểm, phương tiện… Nếu mất, cửa hàng không chịu trách nhiệm”.

Do đó, trong trường hợp này, nếu khách bị mất xe thì chủ cửa hàng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Bởi theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Dân sự, nếu có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Trong trường hợp này, do không hình thành thỏa thuận gửi giữ giữa chủ cửa hàng và khách hàng nên cửa hàng không có nghĩa vụ phải trông xe cho khách. Do đó, nếu mất xe thì chủ cửa hàng cũng không phải chịu trách nhiệm bồi thường.

2. Khi cửa hàng có vé xe, có người trông giữ xe cho khách hàng - hai bên thực hiện hợp đồng gửi giữ tài sản

Ngược lại với trường hợp trên, nếu hai bên có thỏa thuận gửi giữ tài sản thì căn cứ khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự, bên gửi tài sản - khách hàng có quyền:

Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.

Đồng thời, bên phía cửa hàng - người giữ tài sản cũng phải có nghĩa vụ nêu tại khoản 4 Điều 557 Bộ luật Dân sự:

Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng

Căn cứ quy định này, có thể thấy, khi xảy ra việc mất xe mà giữa khách hàng và cửa hàng có thỏa thuận gửi giữ (có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe…) thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Trong trường hợp còn tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản thì khi xe bị mất, các bên có quyền thỏa thuận với nhau về mức bồi thường thiệt hại. Việc xác định mức bồi thường trong trường hợp này dựa vào giá trị của chiếc xe bị mất.

Theo đó, có một số cách mà người bị mất xe và cửa hàng có thể tham khảo để xác định mức bồi thường trong trường hợp này:

-              Thuê tổ chức thẩm định giá

-              Có thể tham khảo giá tại một số hãng bán xe cũ

-              Tính giá trị xe còn lại như cách tính lệ phí trước bạ xe cũ

Lưu ý: Cách tính giá trị xe này là cách tính giá trị còn lại của xe cũ bởi xe đã được đưa vào sử dụng.

Cụ thể, công thức tính giá trị xe còn lại được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2019/TT-BTC như sau:

Giá trị còn lại của xe cũ = Giá xe mới x % chất lượng còn lại

Trong đó:

Phần trăm (%) chất lượng còn lại được tính dựa theo số năm đã sử dụng xe như sau:

- Tài sản mới: 100%.

- Thời gian đã sử dụng trong 1 năm: 90%

- Thời gian đã sử dụng từ trên 1 đến 3 năm: 70%

- Thời gian đã sử dụng từ trên 3 đến 6 năm: 50%

- Thời gian đã sử dụng từ trên 6 đến 10 năm: 30%

- Thời gian đã sử dụng trên 10 năm: 20%

Giá xe mới được ban hành tại Phụ lục kèm theo Quyết định số 618/QĐ-BTC.

Trong trường hợp của bạn, nếu có đủ căn cứ chứng tỏ giữa bạn và nhân viên cửa hàng có giao kết về quan hệ gửi giữ tài sản thì bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu cửa hàng bồi thường thiệt hại cho bạn. hai bên có thể thương lượng về mức bồi thường, trong trường hợp 02 bên không thương lượng, trao đổi được với nhau thì bạn có quyền khởi kiện dân sự ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu cửa hàng phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bạn.

Xem thêm: Mất xe tại nhà hàng, quán cafe, ai chịu trách nhiệm?

Trên đây là nội dung tư vấn về "Đi mua đồ để xe ở ngoài cửa hàng, nếu bị trộm xe ai phải chịu trách nhiệm?​​​​" dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!

Đoàn Trung Hiếu

Được tư vấn bởi: Luật sư Đoàn Trung Hiếu

Văn phòng luật sư Hỗ trợ phát triển Cộng Đồng

https://tuvanphaply.com.vn- 093.675.0123

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: [email protected]
Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

loading
Vui lòng đợi