Trả lời:
Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty cũ nhưng chưa chốt BHXH, hiện nay bạn đang làm việc và đóng BHXH ở công ty mới.
Thủ tục chốt sổ BHXH
Theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN), nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì:
Đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Như vậy, do công ty cũ của bạn đã phá sản nên để thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH, bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở chính đề nghị họ xác nhận thời gian đóng BHXH của bạn đến thời điểm công ty đã đóng BHXH cho bạn.
Thủ tục chuyển sổ BHXH từ công ty cũ sang công ty mới
Khi bạn chuyển sang công ty mới sau khi đã hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm tại công ty cũ thì công ty mới có nghĩa vụ đăng ký tiếp nhận sổ và tiếp tục đóng bảo hiểm cho bạn.
Hồ sơ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm:
+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
+ Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Thứ ba, thời gian gián đoạn trong sổ BHXH
Theo khoản 5 Điều 3 Luật BHXH 2014, thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng.
Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH.
Thời gian từ tháng 7/2015 - tháng 10/2015 bạn bị gián đoạn đóng BHXH, việc gián đoạn này không ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn, thời gian bạn tham gia đóng BHXH sẽ được cộng dồn.