Trả lời:
Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động năm 2019 thì trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép hàng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Bộ luật Lao động năm 2019 thì pháp luật lao động khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.
Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp muốn tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động về thu nhập thì có thể thỏa thuận thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hàng năm của người lao động ngoài các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động nêu trên. Do vậy, việc công ty bạn lập thoả ước lao động tập thể như vậy không trái với quy định của pháp luật.
Theo khoản 2.6 điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì các chi phí hợp lý không được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp gồm: Các khoản tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
Như vậy, nếu khoản tiền thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép hằng năm trên của công ty bạn mà được ghi cụ thể điều kiện và mức được hưởng trong Thoả ước lao động tập thể thì sẽ được coi là chi phí hợp lý được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.
Xem thêm: Từ năm nay, người lao động mất 1 khoản tiền vào cuối năm
Trên đây là nội dung tư vấn dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 19006199 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!