Có thể thỏa thuận thanh toán lương những ngày chưa nghỉ phép được không?

Câu hỏi:

Xin hỏi LuatVietnam: Năm 2020, công ty tôi có lập thỏa ước lao động tập thể. Nội dung của thỏa ước lao động có quy định người sử dụng lao động phải thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép hằng năm mà người lao động chưa nghỉ hết. Tuy nhiên, theo như tôi được biết, từ 1/1/2021 trở đi thì người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưc hiện quy định trên. Vậy, việc công ty tôi lập thỏa ước lao động tập thể như vậy có trái quy định của pháp luật hay không? Khoản tiền thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép hằng năm trên có được coi là các chi phí hợp lý được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp không? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động năm 2019 thì trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép hàng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 của Bộ luật Lao động năm 2019 thì pháp luật lao động khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp muốn tạo điều kiện tốt hơn cho người lao động về thu nhập thì có thể thỏa thuận thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hàng năm của người lao động ngoài các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động nêu trên. Do vậy, việc công ty bạn lập thoả ước lao động tập thể như vậy không trái với quy định của pháp luật.

Theo khoản 2.6 điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC thì các chi phí hợp lý không được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp gồm: Các khoản tiền lương, tiền thưởng, chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Như vậy, nếu khoản tiền thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ phép hằng năm trên của công ty bạn mà được ghi cụ thể điều kiện và mức được hưởng trong Thoả ước lao động tập thể thì sẽ được coi là chi phí hợp lý được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Xem thêm: Từ năm nay, người lao động mất 1 khoản tiền vào cuối năm

Trên đây là nội dung tư vấn dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 19006199 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!

Hoàng Trọng Giáp

Được tư vấn bởi: Luật sư Hoàng Trọng Giáp

Công ty Luật TNHH Hoàng Sa

http://luathoangsa.vn- 0914522626

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: [email protected]
Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

loading
Vui lòng đợi