Có được giảm lương nhân viên không? Thông báo thế nào?

Câu hỏi:

Xin hỏi LuatVietnam: Tôi vừa nhận được lương tháng 10/2024 từ công ty thì thấy lương thấp hơn so với thỏa thuận trong Hợp đồng lao động đã ký. Vậy cho tôi hỏi Công ty có thể cắt giảm lương mà không có sự đồng ý của tôi không? và trình tự như thế nào? Xin cảm ơn!

Trả lời:

Có được giảm lương nhân viên không?

Nhìn chung, người sử dụng lao động được giảm lương nhân viên nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật về lao động.

Căn cứ khoản 1, Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nguyên tắc trả lương, cụ thể như sau:

Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

Như vậy về mặt nguyên tắc, việc trả lương đầy đủ và đúng hạn cho người lao động theo hợp đồng lao động là nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Các doanh nghiệp, cá nhân sử dụng lao động không được tự ý cắt giảm lương của nhân viên.

Tuy nhiên, căn cứ Điều 33 Bộ luật lao động 2019 việc giảm lương có thể được thực hiện bằng cách sửa đổi và bổ sung hợp đồng lao động nếu đáp ứng 02 điều kiện sau đây:

- Việc giảm lương phải được người sử dụng lao động thông báo đến nhân viên ít nhất 03 ngày làm việc.

- Người lao động đồng ý với yêu cầu cắt giảm lương của người sử dụng lao động và đồng ý sửa đổi, bổ sung điều khoản lương thưởng trong hợp đồng lao động.

Lưu ý: Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động về việc thỏa thuận lại mức lương của người lao động phải được thực hiện dưới hình thức ký kết phụ lục hợp đồng lao động để sửa đổi hợp đồng lao động hiện có giữa các bên, theo quy định tại khoản 2, Điều 22 Bộ luật Lao động 2019. Nếu người lao động không đồng ý thì các bên tiếp tục thực hiện và chi trả mức lương theo hợp đồng lao động ban đầu.

Co-duoc-giam-luong-nhan-vien-khong

Thông báo giảm lương nhân viên thế nào?

Thông báo giảm lương nhân viên là thông báo mà doanh nghiệp gửi đến cho một số cá nhân hoặc toàn bộ nhân viên của mình về dự định giảm lương nhân viên của doanh nghiệp.

Do đó, để thực hiện giảm lương nhân viên đúng quy định pháp luật, phía doanh nghiệp/công ty cần thực hiện thông báo giảm lương theo quy trình cụ thể như sau:

Bước 1: Gửi thông báo về việc giảm lương đến các cá nhân, nhân viên mà doanh nghiệp muốn giảm lương. Hoặc nếu việc giảm lương thực hiện trên toàn bộ công ty thì gửi thông báo đến từng cá nhân và niêm yết tại trụ sở chính công ty.

Thông báo cần làm rõ một số nội dung chủ yếu như sau: Lý do việc cắt giảm lương, mức lương sau cắt giảm, thời hạn cắt giảm lương, ngày giờ địa điểm thảo luận việc cắt giảm lương…

Bước 2: Thực hiện việc trao đổi, đàm phán thống nhất với người lao động về các nội dung liên quan đến việc cắt giảm lương của nhân viên.

Bước 3: Nếu hai bên đồng ý thì lập thành văn bản, và tiến hành ký kết phụ lục hợp đồng lao động về việc sửa đổi, giảm mức lương của nhân viên.

Bước 4: Thực hiện chi trả mức lương mới theo phụ lục hợp đồng lao động mới mà các bên đã ký kết.

Công ty giảm lương nhân viên trái luật bị xử lý ra sao?

Việc công ty tự ý giảm lương nhân viên trái luật sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 2 và khoản 5, Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Theo đó nếu không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động sẽ bị xử phạt hành chính tùy theo số lượng lao động bị vi phạm, cụ thể như sau:

- 01 đến 10 người lao động: Mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng;

- 11 đến 50 người lao động: Mức phạt từ Từ 10 - 20 triệu đồng;

- 51 đến 100 người lao động: Mức phạt từ Từ 20 - 30 triệu đồng;

- 101 đến 300 người lao động: Mức phạt từ Từ 30 - 40 triệu đồng;

- 301 người lao động trở lên:  Mức phạt từ Từ 40 - 50 triệu đồng.

Căn cứ khoản 1, Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm gấp 02 lần so với cá nhân, do đó nếu doanh nghiệp  không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động sẽ bị xử phạt hành chính từ 10 -100 triệu đồng.

Ngoài ra còn còn buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo khoản 5, Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP là trả đủ tiền lương và kèm theo số tiền lãi của số tiền lương trả thiếu theo lãi suất ngân hàng.

Xem thêm: Công ty có được giữ lương của người lao động?

Trên đây là nội dung tư vấn về “Có được giảm lương nhân viên không? Thông báo thế nào?” dựa trên những thông tin mà luật sư đã nhận được. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn!

Hoàng Tuấn Vũ

Được tư vấn bởi: Luật sư Hoàng Tuấn Vũ

Công ty luật TNHH Tuệ Anh

090 165 9868

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: [email protected]
Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

loading
Vui lòng đợi