Việc điều chỉnh thông tin đăng ký kê khai tham gia bảo hiểm xã hội (nếu có) cần thực hiện đúng quy định theo Quyết định 863/QĐ-BNV. Bài viết dưới đây hướng dẫn chi tiết thủ tục, hồ sơ và thời hạn giải quyết khi điều chỉnh thông tin đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội.
1. Đối tượng thực hiện thủ tục
Tại Quyết định 863/QĐ-BNV quy định đối tượng thực hiện thủ tục Điều chỉnh thông tin đăng ký kê khai tham gia Bảo hiểm xã hội là:
Người lao động và người sử dụng lao động
2. Hồ sơ yêu cầu những gì?
- Tờ khai điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.
- Bản sao giấy tờ liên quan đến điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.
3. Thời hạn giải quyết thủ tục
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4. Cách thức thực hiện
- Trực tiếp,
- Trực tuyến
- Qua dịch vụ bưu chính.
5. Cơ quan thực hiện thủ tục
Cơ quan bảo hiểm xã hội theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
6. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục
Người sử dụng lao động và người lao động có thông tin đăng ký kê khai tham gia bảo hiểm xã hội thay đổi.
7. Trình tự thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin đăng ký kê khai tham gia bảo hiểm xã hội
Bước 1:
Khi thông tin đăng ký kê khai tham gia bảo hiểm xã hội thay đổi thì người đăng ký kê khai theo quy định nộp tờ khai điều chỉnh thông tin kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bước 2:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ tờ khai và giấy tờ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người tham gia;
Trường hợp không thực hiện điều chỉnh thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục, hồ sơ và thời hạn giải quyết khi điều chỉnh thông tin đăng ký để đảm bảo quyền lợi và tính chính xác trong quá trình.