Hồ sơ cấp Giấy phép tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Điều 9 Nghị quyết 05/2025/NQ-CP quy định cụ thể về hồ sơ cần thiết để cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa. Dưới đây là các thành phần của hồ sơ:
(1) Giấy đề nghị cấp giấy phép: Được lập theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 05, kèm theo Điều lệ của tổ chức đăng ký.
(2) Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, trong trường hợp tài liệu này chưa được đăng tải trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
(3) Danh sách cổ đông, thành viên góp vốn: Theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết, kèm theo các tài liệu sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương đối với tổ chức, nếu chưa được đăng tải trên cổng thông tin quốc gia.
- Báo cáo tài chính của hai năm liền trước của tổ chức góp vốn đã được kiểm toán.
- Biên bản thỏa thuận góp vốn, thể hiện thông tin đáp ứng các điều kiện tại khoản 3 Điều 8 của Nghị quyết.
- Văn bản cam kết của tổ chức, cá nhân góp vốn về việc tuân thủ quy định tại Nghị quyết và pháp luật liên quan.
(4) Bản thuyết minh cơ sở vật chất: Theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết, kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu trụ sở, quyền sử dụng trụ sở hoặc hợp đồng thuê trụ sở.
(5) Danh sách nhân sự và Bản thông tin cá nhân: Theo Mẫu số 05 và Mẫu số 06 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết, đáp ứng quy định về điều kiện về nhân sự; kèm theo hợp đồng lao động của các nhân sự này.
(6) Quy trình quy định: Theo khoản 6 Điều 8 gồm quy trình nghiệp vụ:
- Quy trình quản trị rủi ro, bảo mật thông tin;
- Quy trình cung cấp dịch vụ nền tảng phát hành tài sản mã hóa;
- Quy trình lưu ký, quản lý tài sản khách hàng;
- Quy trình giao dịch, thanh toán;
- Quy trình tự doanh;
- Quy trình phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt;
- Quy trình công bố thông tin;
- Quy trình kiểm soát nội bộ;
- Quy trình giám sát giao dịch;
- Quy trình ngăn ngừa xung đột lợi ích, giải quyết khiếu nại của khách hàng, bồi thường khách hàng.
(7) Văn bản thẩm định của Bộ Công an: Đối với hồ sơ đề xuất an toàn hệ thống thông tin cấp độ 4 của tổ chức đăng ký.
(8) Tài liệu chứng minh vốn góp bằng Đồng Việt Nam: kèm theo báo cáo tài chính năm được kiểm toán hoặc báo cáo vốn điều lệ đã góp được kiểm toán tại thời điểm gần nhất.
Thủ tục cấp Giấy phép tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Nghị quyết 05/2025/NQ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 09/09/2025, quy định chi tiết về trình tự, thủ tục cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa tại Việt Nam. Dưới đây là các bước cụ thể theo Điều 10 của Nghị quyết này:
Bước 1 - Chuẩn bị bồ sơ đăng ký
Hồ sơ phải được lập thành 01 bộ gốc bằng tiếng Việt, theo quy định nêu trên
Nếu tài liệu là bản sao, cần phải là bản sao từ sổ gốc hoặc được chứng thực.
Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, qua dịch vụ bưu chính công ích, Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Bước 2 - Xử lý hồ sơ ban đầu
Trong vòng 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính sẽ có văn bản thông báo về việc tổ chức đăng ký tiến hành các thủ tục tiếp theo.
Nếu hồ sơ không đầy đủ, Bộ Tài chính sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 3 - Nộp bổ sung tài liệu
Sau khi nhận được văn bản từ Bộ Tài chính, tổ chức đăng ký cần nộp các tài liệu bổ sung theo (3), (4), (7), (8) ở phần hồ sơ nêu trên.
Bộ Tài chính sẽ không xử lý nếu không nhận đủ tài liệu trong vòng 12 tháng kể từ ngày có văn bản thông báo.
Bước 4 - Xem xét và cấp Giấy phép
Trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận đủ tài liệu, Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xem xét hồ sơ.
Giấy phép sẽ được cấp theo Mẫu số 07 Phụ lục của Nghị quyết. Nếu từ chối, Bộ Tài chính sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 5 - Công bố thông tin
Trong vòng 07 ngày làm việc sau khi được cấp Giấy phép, tổ chức đăng ký phải công bố thông tin về ngày chính thức cung cấp dịch vụ trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính và trên 01 tờ báo điện tử hoặc báo in trong 03 số liên tiếp.
Đồng thời, cần đăng tải các quy trình và báo cáo tài chính đã được kiểm toán trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và Bộ Tài chính.
Bước 6 - Hoạt động theo Giấy phép
Sau 30 ngày kể từ khi cấp Giấy phép, tổ chức đăng ký phải bắt đầu hoạt động theo Giấy phép, trừ trường hợp có sự kiện bất khả kháng.
Nếu không hoạt động sau thời hạn này, Bộ Tài chính sẽ tiến hành thu hồi Giấy phép.
Trên đây là thông tin về Thủ tục cấp Giấy phép dịch vụ tổ chức thị trường giao dịch tài sản mã hóa.