1. Thời lượng quảng cáo là gì?
Theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13, thời lượng quảng cáo được quy định là:
Thời gian để phát sóng các sản phẩm quảng cáo trên một kênh hay chương trình phát thanh, truyền hình;
Thời gian quảng cáo trong số tổng thời gian của chương trình văn hoá và thể thao
Thời gian quảng cáo trong một bản ghi hình, ghi âm, các thiết bị công nghệ khác.
2. Được quảng cáo trong thời lượng bao nhiêu lâu?
Tùy theo loại quảng cáo và quảng cáo được phát trong chương trình nào mà thời lượng quảng cáo sẽ có sự khác nhau. Căn cứ theo Điều 22 Luật Quảng cáo 2012, thời lượng quảng cáo trên truyền hình được quy định cụ thể như sau:
- Thời lượng để quảng cáo trên các báo hình, báo nói không được quá 10% trên tổng thời lượng của chương trình phát sóng trong 01 ngày của một tổ chức phát sóng, trừ trường hợp là thời lượng quảng cáo trên các kênh hay chương trình chuyên về quảng cáo.
Đồng thời, phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với cá nội dung khác trong chương trình.
- Thời lượng quảng cáo trên các kênh truyền hình có trả tiền không được vượt quá 5% trên tổng thời lượng của chương trình phát sóng 01 ngày của một tổ chức phát sóng, trừ trường hợp là kênh hoặc chương trình chuyên về quảng cáo.
Cá nhân/tổ chức không được phát sóng quảng cáo trong một số chương trình sau đây:
Chương trình thời sự;
Chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp liên quan đến các sự kiện chính trị đặc biệt, hoặc kỷ niệm đối với các ngày lễ lớn của dân tộc.
Đối với mỗi chương trình phim truyện thì không được ngắt ngang để phát quảng cáo quá 02 lần, mỗi lần quảng cáo không vượt quá 05 phút.
Đối với mỗi chương trình vui chơi giải trí thì không được ngắt để phát quảng cáo quá 04 lần, mỗi lần quảng cáo không được quá 05 phút.
- Khi quảng cáo có thể hiện sản phẩm kèm với nội dung thông tin chính theo hình thức chạy chữ/chuỗi hình ảnh chuyển động thì sản phẩm quảng cáo này phải được thể hiện sát dưới màn hình, chiều cao không có 10% màn hình, đồng thời không được làm ảnh hưởng đến nội dung chính của chương trình.
Đối với hình thức quảng cáo này thì sẽ không tính vào thời lượng quảng cáo trên báo hình.
Đồng thời, pháp luật cũng quy định trong một số chương trình thì các cá nhân/tổ chức sẽ không được phát sóng quảng cáo của mình, gồm có: Chương trình thời sự; và chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp liên quan đến các sự kiện chính trị đặc biệt, hoặc kỷ niệm đối với các ngày lễ lớn của dân tộc.
Đây là các chương trình quan trọng, vì vậy pháp luật không cho phép quảng cáo trên các chương trình này.
Ngoài ra, Điều 26 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định về thời lượng quảng cáo trong bảng ghi âm, ghi hình của các chương trình văn hoá và nghệ thuật, điện ảnh hoặc bản ghi âm và ghi hình có nội dung thay sách/minh hoạ cho sách, theo đó thời lượng không được quá 5% trên tổng thời lượng của nội dung chương trình.
3. Vi phạm thời lượng quảng cáo bị phạt bao nhiêu?
Hiện nay, pháp luật quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm thời lượng quảng cáo là rất nghiêm khắc.
Cụ thể theo quy định tại khoản 3 Điều 40 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, nếu có một trong các hành vi sau đây sẽ bị xử phạt tiền từ 50 - 100 triệu đồng, cụ thể gồm có:
- Quảng cáo có thời lượng vượt quá 10% trên tổng thời lượng của chương trình phát sóng 01 ngày của tổ chức phát sóng mà không phải là kênh hoặc chương trình chuyên về quảng cáo.
- Quảng cáo phát trong chương trình thời sự hoặc chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp liên quan đến các sự kiện chính trị đặc biệt hoặc kỷ niệm đối với các ngày lễ lớn của dân tộc.
- Quảng cáo vượt quá 02 lần trong mỗi chương trình phim truyện được phát sóng trên đài truyền hình.
- Quảng cáo vượt quá 04 lần trong mỗi chương trình vui chơi và giải trí được phát trên đài phát thanh và truyền hình.
- Quảng cáo 01 lần mà có thời lượng vượt quá 05 phút trong chương trình về phim truyện hoặc chương trình về vui chơi giải trí trên đài phát thanh và đài truyền hình.
- Quảng cáo phát trên truyền hình có trả tiền mà thời lượng phát sóng vượt quá 5% trên tổng thời lượng của chương trình phát sóng 01 ngày của tổ chức phát sóng mà không phải là kênh và chương trình chuyên về quảng cáo.
- Phát toàn bộ nội dung phim để quảng cáo mà chưa có giấy phép phổ biến phim của cơ quan có thẩm quyền hoặc chưa có quyết định phát sóng của người có thẩm quyền.
Đồng thời, theo quy định tại khoản 5 Điều 40 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là phải nộp lại toàn bộ số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện các hành vi quy định nêu trên.
Trên đây là những thông tin về Thời lượng “vàng” để quảng cáo là bao nhiêu?