Quảng cáo trên truyền hình là gì? Lưu ý gì về tiếng nói, chữ viết trên quảng cáo?

Quảng cáo trên truyền hình là hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay. Vậy khi thực hiện quảng cáo trên truyền hình cần lưu ý những quy định pháp luật nào? Cùng tìm hiểu về quảng cáo trên truyền hình thông qua bài viết dưới đây.

1. Quảng cáo trên truyền hình là gì?

Quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo trên truyền hình (Ảnh minh họa)

Hiện nay, quy định pháp luật không có quy định về khái niệm quảng cáo trên truyền hình. 

Tuy nhiên dựa theo quy định về khái niệm quảng cáo (khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012) và cách hiểu thông thường thì có thể hiểu định nghĩa về quảng cáo trên truyền hình như sau:

Đây là việc sử dụng hình ảnh, video kết hợp với âm thanh, kỹ xảo để tạo ra sản phẩm quảng cáo và chiếu trên các kênh truyền hình nhằm giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ hay các thông tin khác về doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh.

2. Thời lượng quảng cáo trên truyền hình

Thời lượng Quảng cáo trên truyền hình
Thời lượng quảng cáo trên truyền hình (Ảnh minh họa)

Điều 22 Luật Quảng cáo 16/2012/QH13 có quy định về thời lượng quảng cáo trên truyền hình như sau:

- Đối với kênh truyền hình trả tiền: Thời lượng quảng cáo trên truyền hình không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng trong 01 ngày của 01 tổ chức phát sóng.

Lưu ý: Quy định thời lượng này không áp dụng đối với kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

- Đối với kênh truyền hình không trả tiền: Chưa có quy định

Ngoài ra, cũng cần lưu ý các quy định sau khi thực hiện quảng cáo trên truyền hình:

- Thứ nhất là không được phát sóng quảng cáo trên truyền hình trong các chương trình thời sự, chương trình truyền hình trực tiếp đối với những sự kiện chính trị đặc biệt hoặc kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.

- Thứ hai là không được ngắt để quảng cáo quá 02 lần đối với mỗi chương trình phim truyện trên truyền hình. Mỗi lần ngắt để quảng cáo đối với chương trình phim truyện là không quá 05 phút.

- Thứ ba là không được ngắt để quảng cáo quá 04 lần đối với mỗi chương trình vui chơi giải trí. Mỗi lần ngắt để quảng cáo đối với chương trình vui chơi giải trí không quá 05 phút.

- Thứ tư là quảng cáo được kèm theo nội dung chính bằng hình thức chạy chữ hoặc 01 chuỗi hình ảnh chuyển động không tính vào thời lượng quảng cáo.

Tuy nhiên cần lưu ý hình thức quảng cáo này phải được thể hiện sát phía dưới màn hình và không quá 10% chiều cao màn hình, đồng thời không được làm ảnh hưởng tới nội dung chính của chương trình truyền hình.

3. Những lưu ý về tiếng nói, chữ viết đối với quảng cáo trên truyền hình 

Căn cứ Điều 18 Luật Quảng cáo 2012 có quy định chung các yêu cầu về tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo. Theo đó, khi thực hiện quảng cáo trên truyền hình, các cá nhân và tổ chức cần lưu ý:

- Quảng cáo trên truyền hình phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ trường hợp sau đây:

  • Đó là nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, khẩu hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc những từ ngữ mà được quốc tế hoá và không thể thay thế bằng tiếng Việt;

  • Chương trình truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam hoặc tiếng nước ngoài.

- Nếu sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài đối với cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ tiếng Việt và phải được đặt bên dưới chữ tiếng Việt;

Khi phát trên đài truyền hình phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài sau.

4.Hồ sơ, thủ tục cấp phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo

Căn cứ khoản 6 Điều 22 Luật Quảng cáo 2012 có quy định nếu muốn ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo thì phải có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

(i) Về hồ sơ xin cấp phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo theo quy định hiện nay bao gồm:

- Một là Đơn đề nghị xin cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo;

- Hai là văn bản ghi nhận ý kiến của cơ quan chủ quản;

- Ba là bản sao giấy phép hoạt động báo chí (có chứng thực).

Ngoài ra, trường hợp muốn thay đổi nội dung giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo, thì hồ sơ bao gồm Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép và Bản sao có chứng thực giấy phép đang có hiệu lực.

(ii) Về thủ tục cấp phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo

Bước 1: Nộp đủ bộ hồ sơ xin cấp phép tại cơ quan quản lý nhà nước về báo chí gồm các cơ quan nêu tại Điều 7 Luật Báo chí số 103/2016/QH13:

  • Chính phủ có thẩm quyền quản lý chung về báo chí

  • Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về báo chí trước Chính phủ

  • Bộ, cơ quan ngang Bộ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình.

  • Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quản lý về báo chí tại địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan quản lý nhà nước về báo chí thực hiện việc xem xét cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo.

Nếu xét thấy đâu là trường hợp không cấp giấy phép ra kênh, chương trình thì cơ quan nhà nước phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;

Đối với trường hợp xin phép sửa đổi, bổ sung giấy phép thì thời hạn xem xét và cấp phép là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày từ ngày cấp giấy phép ra kênh, chương trình chuyên quảng cáo hoặc cấp giấy phép sửa đổi, bổ sung thì cơ quan cấp giấy phép gửi bản sao giấy phép này cho cơ quan dưới đây để cùng phối hợp trong công tác quản lý các kênh, chương trình chuyên quảng cáo:

  • Cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại nơi cơ quan báo chí đặt trụ sở chính
Trên đây là thông tin về quảng cáo trên truyền hình.
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Lợi ích của bằng IELTS - Cánh cửa mở ra thành công toàn cầu

Trong thời đại hội nhập quốc tế, việc thông thạo tiếng Anh không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là lợi thế cạnh tranh để vươn xa hơn trong học tập và sự nghiệp. Trong số các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, IELTS (International English Language Testing System) nổi bật như một tiêu chuẩn vàng được công nhận toàn cầu.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

Thông tư 50/2024/TT-NHNN đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường bảo mật, phòng ngừa các sự cố thông tin xảy ra. Vậy, doanh nghiệp có bắt buộc phải hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Online Banking không?

[Tổng hợp] Khung khấu hao tài sản cố định mới nhất hiện nay

[Tổng hợp] Khung khấu hao tài sản cố định mới nhất hiện nay

[Tổng hợp] Khung khấu hao tài sản cố định mới nhất hiện nay

Việc xác định được khung khấu hao tài sản cố định giúp cho doanh nghiệp thể hiện được tính chính xác về tình hình thực tế của tài sản và các yêu cầu về tài chính và thuế của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khung khấu hao tài sản cố định.