Nghị quyết 380/NQ-CP: 6 nhóm giải pháp khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất do thiên tai

Nghị quyết 380/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 25/11/2025 về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung. Dưới đây là thông tin chi tiết.

1. Phạm vi, đối tượng và thời gian hỗ trợ

Căn cứ theo quy định tại Nghị quyết 380/NQ-CP:

-  Đối tượng, phạm vi:

Người dân, người lao động, người yếu thế, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố miền Trung chịu ảnh hưởng bởi bão số 12, 13 và mưa lũ tháng 10-11/2025: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

- Thời gian hỗ trợ: Từ nay đến hết 31/12/2025.

Nghị quyết 380/NQ-CP: 6 nhóm giải pháp khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất do thiên tai (Ảnh minh họa)

2. 6 nhóm giải pháp khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất do thiên tai

Nghị quyết 380/NQ-CP đã nêu 06 nhóm giải pháp khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất do thiên tai cụ thể như sau:

2.1 An sinh xã hội, nhà ở và ổn định đời sống Nhân dân

- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men

  • UBND các tỉnh tiếp tục rà soát, cứu trợ lương thực, nước uống, thuốc men; không để xảy ra thiếu đói, thiếu nước sạch; di dời dân khỏi vùng nguy hiểm; công bố nhu cầu hỗ trợ để tiếp nhận chi viện kịp thời.
  • Bộ Tài chính xuất cấp hàng dự trữ quốc gia; chỉ đạo Vietnam Airlines, Vinalines, Đường sắt Việt Nam hỗ trợ vận chuyển hàng hóa.
  • Bộ Quốc phòng, Bộ Công an triển khai lực lượng vận chuyển nhu yếu phẩm đến các vùng bị chia cắt.
  • Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh trực tiếp chi viện lương thực, thuốc men, nhân lực y tế cho Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
  • Khuyến khích các địa phương sử dụng nguồn dự phòng ngân sách để hỗ trợ theo quy định.

- Hỗ trợ khẩn cấp về nhà ở

  • Huy động nguồn lực hỗ trợ sửa chữa nhà bị tốc mái, hư hại theo các Công điện 215, 225, 227 của Thủ tướng.
  • Rà soát, bố trí đất xây dựng tái định cư cho các hộ có nhà bị cuốn trôi, sập hoàn toàn; xây dựng khu tái định cư mới tại xã Đề Gi (Gia Lai).

- Vệ sinh môi trường, xử lý sau lũ, phòng chống dịch bệnh

  • Xử lý môi trường ngay khi nước rút; huy động quân đội, công an, thanh niên, phụ nữ, dân quân… dọn dẹp nhà cửa, trường học, bệnh viện, trụ sở, nhà xưởng.
  • Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hỗ trợ phương tiện, lực lượng dọn dẹp.
  • Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xuất cấp hóa chất và vật tư để xử lý nước, môi trường, phòng dịch cho người và gia súc.

- Bảo đảm an sinh xã hội

  • Chi trả gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH (12/2025, 01–02/2026) tại Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng.
  • Cấp, gia hạn thẻ BHYT; tháo gỡ vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi BHYT cho người dân vùng ngập lụt.

2.2 Khôi phục hạ tầng thiết yếu, y tế, giáo dục, giao thông

- Khôi phục cơ sở y tế, trường học bị thiệt hại, bảo đảm người dân có nơi khám chữa bệnh, học sinh có trường lớp.

- Sửa chữa hạ tầng giao thông bị chia cắt; bảo đảm giao thông thông suốt.

- Khắc phục công trình thủy lợi, hồ đập, đê điều; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển.

- Bổ sung vật tư, trang thiết bị phòng chống thiên tai đã hư hỏng.

- Hạ thấp mực nước hồ thủy điện, thủy lợi để đón lũ khi có dự báo mưa lớn.

- Các tập đoàn điện lực - viễn thông (EVN, VNPT, Viettel, MobiFone) khôi phục nhanh hệ thống điện, viễn thông, đặc biệt tại Gia Lai và Đắk Lắk.

2.3 Khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định thị trường

- UBND các tỉnh, thành phố

  • Khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa.
  • Hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp, đặc biệt các vùng nuôi trồng thủy sản ven biển và vùng cây công nghiệp.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, hợp đồng.

- Bộ Công Thương

  • Làm việc với các doanh nghiệp vật liệu xây dựng để điều phối nguồn cung cho các địa phương.
  • Kiểm soát thị trường, chống găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

- Bộ Tài chính

  • Triển khai miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất theo quy định.
  • Chỉ đạo doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương chi trả bồi thường, tạm ứng bồi thường cho khách hàng.

- Ngân hàng Nhà nước

  • Khắc phục hoạt động tại các điểm giao dịch bị thiệt hại.
  • Cơ cấu nợ, giảm lãi, miễn phí cho khách hàng; triển khai gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp hơn mức thông thường; giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng thiệt hại.

- Ngân hàng Chính sách xã hội

  • Sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển theo Nghị quyết 347 để hỗ trợ địa phương đủ điều kiện.
  • Trình Thủ tướng giảm 2%/năm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách trong giai đoạn 01/10–31/12/2025.
  • Rà soát, xem xét khoanh nợ, giãn nợ và hỗ trợ vay mới cho hợp tác xã.

2.4 Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai và đơn giản hóa thủ tục

- Các bộ, cơ quan, địa phương triển khai nhiệm vụ nâng cao năng lực ứng phó theo Nghị quyết 347.

- Được phép cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ.

2.5 Nhiệm vụ của các tỉnh, thành phố trong huy động nguồn lực và thống kê thiệt hại

- Chủ động ban hành chính sách hỗ trợ; sử dụng dự phòng ngân sách, dự trữ tài chính và các nguồn hợp pháp khác để khắc phục hậu quả, khơi thông giao thông, sửa chữa hồ đập, công trình thủy lợi.

- Rà soát, thống kê thiệt hại theo Thông tư 43/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT và gửi Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước 08/12/2025.

- Trường hợp thiếu nguồn lực, đề xuất hỗ trợ ngân sách trung ương; báo cáo danh mục dự án cần hỗ trợ vốn, ưu tiên dự án cấp bách hoặc đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

2.6 Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng

- Bộ Tài chính

  • Tổng hợp thiệt hại và đề xuất phương án hỗ trợ ngân sách trung ương.
  • Xây dựng phương án hỗ trợ dài hạn nhằm thích ứng biến đổi khí hậu, phòng chống sạt lở, thiên tai.
  • Đánh giá tác động thiên tai lên tăng trưởng GDP Quý IV/2025, cả năm 2025 và 2026.

- Bộ Tài chính & Ngân hàng Nhà nước

  • Nghiên cứu chính sách bảo hiểm, tài chính, tín dụng để giảm thiểu rủi ro thiên tai.

- Các bộ, cơ quan, địa phương

  • Theo dõi thị trường, bình ổn giá; xử lý nghiêm đầu cơ, găm hàng.
  • Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm.
  • Tiết kiệm chi thường xuyên, ưu tiên nguồn cho an sinh – khắc phục thiên tai.
  • Đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng, kết nối vùng – quốc gia – quốc tế.
  • Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng FTA, mở rộng FTA mới.
  • Khai thác động lực tăng trưởng mới: đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng sạch, bán dẫn, hydrogen…
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Tải Nghị định 307 2025 NĐ CP về phân loại đơn vị hành chính

Nghị định 307/2025/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 27/11/2025, quy định việc phân loại đơn vị hành chính tại Việt Nam nhằm đánh giá và phân loại các đơn vị này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Đây là cơ sở để xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.