Cảnh giác thủ đoạn mạo danh công ty điện lực gọi đe dọa cắt điện

Giả danh Công ty điện lực gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản không phải là chiêu thức lừa đảo mới nhưng vẫn nhiều người bị mắc bẫy. Theo dõi bài viết sau của LuatVietnam để tìm hiểu rõ hơn về chiêu thức lừa đảo gọi cắt điện này.

1. Người dân cảnh giác trước cuộc gọi “cắt điện nếu không nộp tiền”

Vào những tháng cao điểm nắng nóng, nguồn điện yếu tố quna trọng để phục vụ cho nhu cầu công việc và sinh hoạt. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu giả danh nhân viên của điện lực gọi điện cho người dân yêu cầu nộp tiền điện hoặc thậm chí là dọa cắt điện nếu không nộp tiền.

Cụ thể, các đối tượng xấu gọi điện cho nạn nhân với nội dung như:

Khách hàng sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới.

- Khách đang vi phạm ở một hợp đồng khác, chúng tôi sẽ cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc 2 giờ nữa hợp đồng điện của khách hàng sẽ bị cắt tính từ thời điểm nhận được cuộc gọi này.

- Thông báo đến khách hàng về việc đang còn nợ tiền điện bên công ty và cần phải thanh toán gấp số tiền điện còn đang nợ này nếu người dân không chịu hợp tác thì chúng sẽ dọa rằng cắt điện ngay trong ngày hoặc ngay trong ngày hôm sau.

- Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn.

Sau khi bấm số 9 theo yêu cầu, đường dây điện thoại sẽ phát ra giọng nói như nhân viên tổng đài đề nghị nạn nhân cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra.

Căn cứ và các thông tin mà nạn nhân cung cấp, chúng thông báo khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an nếu không chuyển tiền điện. Số tài khoản mà chúng yêu cầu chuyển tiền là số tài khoản lạ cho chúng chỉ định.

Như vậy, chỉ cần lơ là, mất cảnh giác và hoảng sợ trước lời dọa nạt của kẻ xấu, nạn nhân đã dễ dàng mắc bẫy, hậu quả là tiền mất, tật mang. Thực tế người dân phản ánh, số tiền các đối tượng lừa đảo yêu cầu chuyển khoản lên đến cả vài chục triệu đồng.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo gọi cắt điện (Ảnh minh họa)

2. Tổng Công ty điện lực ra khuyến cáo, mọi người dân cần lưu ý

Đứng trước nguy cơ thủ đoạn lừa đảo ngày một lan rộng, Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị người dân cần cẩn thận trước các cuộc gọi có yêu cầu chuyển tiền.

Trường hợp khách hàng còn nợ tiền điện, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh sẽ có thông báo qua các hình thức:

- Thông qua SMS có tên thương hiệu EVNHCMC;

- Thông qua thư điện tử: emailcskh@hcmpc.com.vn ;

- Thông qua ứng dụng EVNHCMC CSKH;

Đặc biệt, nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn và thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày.

Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh, người dân cần xác thực thông tin như: Nhân viên Công ty Điện lực thuộc quận, huyện nào? Lưu ý, không chuyển tiền theo yêu cầu nếu chưa xác thực thông tin liên quan đến người tự xưng là nhân viên điện lực cũng như thông tin về số tiền điện còn nợ.

Chú ý: Trong mọi trường hợp cần xác minh thông tin có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc của các Tổng công ty Điện lực tại:

- Miền Bắc: 19006769;

- Miền Trung: 19001909;

- Miền Nam: 19001006;

- TP Hà Nội: 19001288;

- TP Hồ Chí Minh: 1900545454.

Bạn cần biết: Cách kiểm tra số điện thoại vừa gọi đến có phải lừa đảo hay không?

3. Chẳng may bị lừa chuyển khoản, lấy lại tiền thế nào?

Ngay sau khi phát hiện bị lừa đảo chuyển tiền, nạn nhân cần bình tĩnh và gọi điện tới ngân hàng mở thẻ để thông báo việc lừa đảo và tạm thời yêu cầu khóa thẻ.. Sau khi tiếp nhận thông tin sự việc, phía ngân hàng sẽ tạm thời phong tỏa tài khoản và tiến hàng xác minh tài khoản gửi và tài khoản nhận.

Để có cơ hội lấy lại tiền, nạn nhân cần tố giác ngay với cơ quan công an về hành vi lừa đảo. Trong đó, trường hợp nộp đơn tố giác gửi lên cơ quan công an, người tố giác cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

Đơn trình báo công an;

- Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân của bị hại (bản sao công chứng);

- Chứng cứ kèm theo để chứng minh (video, hình ảnh, ghi âm có chứa nguồn thông tin của hành vi phạm tội…).

Trường hợp tới tố cáo trực tiếp tại cơ quan công an, người tố cáo cũng mang theo Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân và chứng cứ kèm theo để cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thông tin.

Trên đây là giải đáp về Cảnh giác thủ đoạn mạo danh công ty điện lực gọi đe dọa cắt . Mọi vấn đề còn vướng mắc ui lòng liên hệ 19006192 để được LuatVietnam hỗ trợ, giải đáp cụ thể.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mẫu đơn đề nghị cấp GCN cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4

Trò chơi điện tử trên mạng đang trở nên ngày càng thịnh hành đối với mọi lứa tuổi. Do đó, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã ban hành các quy định dành riêng cho việc cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4 trên mạng cùng với mẫu đơn đề nghị cấp GCN cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4.

Làm thế nào để được cung cấp trò chơi điện tử G1?

Để đảm bảo cho việc cung cấp và sử dụng các trò chơi điện tử trên mạng được an toàn cho người dùng, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã quy định chặt chẽ hơn các nội dung liên quan đến hoạt động này. Vậy làm thế nào để được cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng?

Mẫu đơn đề nghị cung cấp dịch vụ mạng xã hội

Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã được ban hành ngày 09/11/2024. Trong đó, đáng chú ý là các quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Vậy để đề nghị cung cấp dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp phải sử dụng mẫu đơn nào?

Điều kiện cung cấp dịch vụ mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là trang mạng điện tử rất phổ biến hiện nay. Vậy điều kiện để được cung cấp dịch vụ mạng xã hội là gì và những quy định nào doanh nghiệp cần biết khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội?