Khuyến mại là gì? Khuyến mại và khuyến mãi có gì khác nhau?

Khuyến mại hay khuyến mãi là những thuật ngữ được dùng thường xuyên trong hoạt động thương mại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt và hiểu rõ khuyến mại là gì, khuyến mãi là gì.

Khuyến mại là gì?

Khuyến mại được giải thích tại khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005 như sau:

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Doanh nghiệp sử dụng các hoạt động khuyến mại nhằm trực tiếp tăng sức mua hàng, kích cầu tiêu dung, từ đó tăng doanh thu và giảm hàng tồn kho.

Theo Điều 92 Luật Thương mại, các hình thức khuyến mại hiện nay bao gồm:

- Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu cho khách dùng thử không phải trả tiền.

- Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá trước đó.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi trao thưởng.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo tham dự các chương trình trúng thưởng may mắn.

- Tổ chức chương trình cho khách hàng thường xuyên.

- Tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí hay các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại...

Khuyến mại và khuyến mãi có gì khác nhau?

Khuyến mại và khuyến mãi có cách đọc gần giống nhau nhưng lại hoàn toàn khác biệt. Vì vậy, rất nhiều người thường nhầm lẫn khuyến mại với khuyến mãi.

Khác với khuyến mại, khuyến mãi không được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Nhìn chung khuyến mãi thường được hiểu là hoạt động tác động đến người bán (các đại lý, nhà phân phối...), đem lại lợi ích cho người bán, nhằm gia tăng sức bán hàng.

Theo đó, các hình thức khuyến mãi giành cho người bán cũng khác hoàn toàn với các hình thức khuyến mại giành cho người mua.

Một số hình thức khuyến mãi điển hình mà các đại lý, nhà phân phối được hưởng hiện nay có thể kể đến như: Thưởng doanh số, tặng quà, thưởng du lịch…

Khuyến mại là gì? (Ảnh minh họa)

Các sản phẩm, dịch vụ được khuyến mại tối đa bao nhiêu?

Theo Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, giá trị khuyến mại không được vượt quá 50% giá của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Đồng thời, tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Ví dụ: Công ty A bán mặt hàng áo sơ mi với giá 200.000 đồng. Khi thực hiện chương trình khuyến mại mặt hàng áo sơ mi, Công ty A không được khuyến mại quá 50% giá trị áo, tức không được giảm giá quá 100.000 đồng.

Riêng các trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung và các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định thì giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại được áp dụng hạn mức tối đa là 100%.

Cụ thể, các chương trình khuyến mại tập trung bao gồm:

- Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp tỉnh và cấp trung ương) chủ trì tổ chức nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế của Quốc gia, của địa phương. Chương trình được tổ chức trong một khoảng thời gian xác định tính theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại.

- Các đợt khuyến mại vào dịp lễ, tết:

+ Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày trước năm Âm lịch;

+ Các ngày nghỉ lễ, Tết khác: Thời hạn khuyến mại của từng đợt không vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, Tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động, bao gồm:

Tết Dương lịch là 01 ngày, ngày Chiến thắng 30/4 là 01 ngày, ngày Quốc tế lao động 01/5 là 01 ngày, ngày Quốc khánh 02/9 là 02 ngày, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch là 01 ngày (theo khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019).

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Khuyến mại là gì? Khuyến mại và khuyến mãi có gì khác nhau? Nếu còn thắc mắc về vấn đề vay vốn ngân hàng, độc giả có thể gọi điện đến 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

>> Được khuyến mại vào những dịp nào? Hạn mức bao nhiêu?

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mẫu đơn đề nghị cấp GCN cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4

Trò chơi điện tử trên mạng đang trở nên ngày càng thịnh hành đối với mọi lứa tuổi. Do đó, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã ban hành các quy định dành riêng cho việc cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4 trên mạng cùng với mẫu đơn đề nghị cấp GCN cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4.

Làm thế nào để được cung cấp trò chơi điện tử G1?

Để đảm bảo cho việc cung cấp và sử dụng các trò chơi điện tử trên mạng được an toàn cho người dùng, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã quy định chặt chẽ hơn các nội dung liên quan đến hoạt động này. Vậy làm thế nào để được cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng?

Mẫu đơn đề nghị cung cấp dịch vụ mạng xã hội

Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã được ban hành ngày 09/11/2024. Trong đó, đáng chú ý là các quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Vậy để đề nghị cung cấp dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp phải sử dụng mẫu đơn nào?

Điều kiện cung cấp dịch vụ mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là trang mạng điện tử rất phổ biến hiện nay. Vậy điều kiện để được cung cấp dịch vụ mạng xã hội là gì và những quy định nào doanh nghiệp cần biết khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội?