Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp mai táng

Trợ cấp mai táng là một trong những chính sách nhân văn của bảo hiểm xã hội, nhằm hỗ trợ chi phí tổ chức tang lễ khi người tham gia bảo hiểm xã hội qua đời. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục hưởng trợ cấp mai táng theo quy định mới nhất của Quyết định 863/QĐ-BNV.

Thủ tục hưởng trợ cấp mai táng theo Quyết định 863/QĐ-BNV quy định như sau:

1. Thủ tục này áp dụng cho đối tượng nào?

Thân nhân của người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người đang tham gia bảo hiểm tự nguyện, người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết.

Hướng dẫn thủ tục hưởng trợ cấp mai táng ( Ảnh minh hoạ )

2. Cách thức thực hiện

- Trực tiếp

- Trực tuyến

- Qua dịch vụ bưu chính.

3. Hồ sơ yêu cầu những gì?

- Sổ bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng;

- Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết;

- Tờ khai của thân nhân, cá nhân lo mai táng.

⃰ Trường hợp người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam chết tại nước ngoài thì bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết được thay thế bằng bản dịch tiếng Việt được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp thể hiện thông tin về người lao động là công dân nước ngoài chết (họ và tên, thời điểm chết, nơi chết).

4. Thời hạn giải quyết thủ tục bao lâu?

Trong 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

5. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp mai táng

Những người sau đây khi chết thì tổ chức, cá nhân lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng gồm: 

- Người lao động là công dân Việt Nam và người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên;

- Người lao động là công dân Việt Nam có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc dưới 12 tháng.

- Người lao động là công dân Việt Nam chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;

- Người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu; người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

6. Mức hưởng trợ cấp mai táng 

Theo khoản 2 Điều 85 Luật BHXH 2024 quy định:

Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức tham chiếu tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.

Mức hưởng = 10 x Mức tham chiếu ( 2,34 triệu đồng )

7. Trình tự thực hiện thủ hưởng trợ cấp mai táng

Bước 1:  

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm tự nguyện, người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân hoặc tổ chức, cá nhân lo mai táng nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chết thì thân nhân hoặc tổ chức, cá nhân lo mai táng nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.

Bước 2: 

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chết, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 3:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Việc nắm rõ thủ tục hưởng trợ cấp mai táng sẽ giúp thân nhân người mất nhận được hỗ trợ kịp thời. Đây là quyền lợi chính đáng cần được thực hiện đúng theo quy định.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Tải Luật Lý lịch tư pháp sửa đổi 2025, số 107 2025 QH15

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp số 107/2025/QH15 đem đến nhiều điểm mới trong quản lý và sử dụng thông tin lý lịch tư pháp tại Việt Nam, có hiệu lực từ 01/7/2026. Các cải tiến này nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý và quyền lợi của công dân trong tiếp cận thông tin.

Thực trạng thị trường tiêu dùng cuối năm và giải pháp đề xuất

Cuối năm luôn là giai đoạn nhộn nhịp nhất trên thị trường tiêu dùng, đặc biệt khi các dịp lễ hội mua sắm lớn diễn ra và nhu cầu chuẩn bị Tết Nguyên Đán tăng mạnh. Tuy nhiên, đằng sau sự gia tăng đơn hàng là những thách thức không nhỏ mà các doanh nghiệp thương mại điện tử phải đối mặt, từ việc xử lý số lượng đơn hàng khổng lồ đến những vấn đề trong quản lý kho bãi.

8 điểm mới của Luật Đầu tư 2025 từ 01/3/2026

Luật Đầu tư 2025, được Quốc hội thông qua ngày 11/12/2025, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư. Luật chính thức có hiệu lực từ 01/3/2026 và dưới đây là tổng hợp điểm mới của Luật này.