Học liệu số là gì? Điều kiện sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng cho giáo viên

Học liệu số đang được sử dụng phổ biến trong ngành giáo dục. Vậy học liệu số là gì? Đâu là điều kiện sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng mà các giáo viên nên biết? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Học liệu số là gì? Điều kiện sử dụng học liệu số 

1.1 Khái niệm

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 21/2017/TT-BGDĐT quy định học liệu số trong dạy học, giáo dục học sinh như sau:

“2. Học liệu số (hay học liệu điện tử) là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu được số hóa khác”

1.2 Sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng cần điều kiện gì?

Theo Điều 7 Thông tư 21/2017/TT-BGDĐT, có 2 điều kiện khi sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng dành cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục như sau:

Điều kiện 1: Học liệu số phải được đơn vị chủ trì tập huấn tổ chức thẩm định theo quy định trước khi tổ chức lớp tập huấn qua mạng.

Điều kiện 2: Học liệu số phải tuân thủ các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giả.  

Học liệu số (Ảnh minh họa)

2. Ưu điểm của học liệu số 

Trong bối cảnh hiện đại hóa như ngày nay, việc sử dụng học liệu số trong học tập là điều cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. Bởi vì học liệu số sẽ mang đến những ưu điểm thiết thực như sau:

Tiết kiệm chi phí

Sự ra đời của học liệu số đã góp phần làm giảm đáng kể những chi phí phát sinh trong quá trình học tập của các bạn học sinh và giáo viên.

Bởi vì đa số học liệu số miễn phí hoặc sẽ có giá thành rẻ hơn nhiều so với sách giáo khoa và tài liệu in ấn. Học liệu số cũng giúp làm giảm các khoản chi phí sửa chữa, bổ sung nội dung hay các loại chi phí vận chuyển hàng hóa.

Chỉ cần vài cái click chuột, tài liệu sẽ được chia sẻ đến với tất cả mọi người ở bất cứ đâu và những thông tin mới nhất sẽ được cập nhật mà không tốn chi phí in ấn lại.

Đồng thời, khi sử dụng những tài liệu truyền thống, các bạn phải tốn thêm 1 khoảng chi phí và diện tích cho các kho lưu trữ. Việc tìm kiếm tài liệu giấy cũng trở nên khó khăn, tốn thời gian hơn nhiều.

Khi ứng dụng học liệu số trong học tập, giảng dạy, các bạn có thể sử dụng thanh công cụ tìm kiếm để tìm ra tài liệu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bảo vệ môi trường

Theo VPPA (Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam) đã thống kê, lượng rác thải từ ngành giấy đạt khoảng 1,5 triệu tấn vào năm 2022. Số lượng rác thải giấy này chiếm 33% tổng lượng rác thải sinh hoạt cả nước.

Cũng chính vì học liệu số đã thay thế cho tài liệu giấy nên các bạn không cần phải in ấn nhiều như trước nữa. Điều đó đã góp phần bảo vệ môi trường, làm giảm 1 lượng lớn rác thải từ ngành giấy.

Hơn nữa, việc sản xuất sách giáo khoa và tài liệu giấy truyền thống cần sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên như gỗ, nước, hóa chất. Quá trình sản xuất, vận chuyển và tiêu hủy chúng sẽ sản sinh ra 1 lượng khí nhà kính đáng kể gây tác động xấu đến môi trường.

Nâng cao chất lượng học tập

Một số tính năng giúp nâng cao chất lượng học tập khi ứng dụng học liệu số như sau:

Học liệu số có thể đo lường quá trình học tập, điều chỉnh theo nhu cầu và khả năng của từng học sinh. Giáo viên có thể đánh giá kết quả, đo lường năng lực khả năng học tập của học sinh một cách khách quan, chính xác hơn.

Học liệu số cung cấp 1 nguồn tài nguyên học tập đa dạng mang tính tương tác từ mô phỏng thí nghiệm, hình ảnh 3D, âm thanh, video, đến các phần mềm game ôn tập,...giúp tránh sự nhàm chán, thu hút sự chú ý của học sinh một cách hiệu quả.

Bạn còn có thể truy cập học liệu số ở mọi lúc, mọi nơi chỉ với 1 thiết bị điện tử có kết nối mạng.

Ngoài ra, học liệu số còn giúp các giáo viên, học sinh tạo ra 1 cộng đồng có chung mục đích học tập. Ví dụ như: học liệu số cung cấp các diễn đàn, cung cụ hỗ trợ để giáo viên, học sinh có thể trao đổi, thảo luận về chủ đề học tập.

Khai thác học liệu số (Ảnh minh họa)

3. Cách khai thác học liệu số hiệu quả trong giáo dục

Để khai thác học liệu số hiệu quả trong việc giảng dạy thì các bạn cần chú ý những điều sau:

Thứ nhất, các bạn cần phải xác định được đúng nhu cầu, mục tiêu học tập của học sinh. Sau đó, các bạn cần lựa chọn nguồn học liệu số với nội dung bài giảng, chương trình đào tạo phù hợp.

Thứ hai, các bạn cần phải liên tục theo dõi, đánh giá chất lượng của học liệu số trong suốt quá trình giảng dạy để kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Thứ ba, các bạn đừng quên đa dạng hóa các hình thức học liệu điện tử để không gây ra sự đơn điệu trong quá trình học tập như sử dụng video, hình ảnh, âm thanh hoặc ứng dụng phần mềm học tập thú vị.

Cuối cùng, bạn nên trang bị cho học sinh của mình những kỹ năng sử dụng công nghệ và hỗ trợ các bạn trong suốt quá trình học để cùng tạo ra kết quả tốt nhất nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi “ Học liệu số là gì? Điều kiện sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng cho giáo viên”. Việc ứng dụng học liệu số trong ngành giáo dục đang từng bước được thực hiện, do đó nó yêu cầu, đòi hỏi cả giáo viên lẫn học sinh những kỹ năng rất đặc thù. Hy vọng bài viết trên sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích phục vụ cho công tác khai thác, ứng dụng học liệu số trong dạy và học
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mẫu đơn đề nghị cấp GCN cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4

Trò chơi điện tử trên mạng đang trở nên ngày càng thịnh hành đối với mọi lứa tuổi. Do đó, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã ban hành các quy định dành riêng cho việc cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4 trên mạng cùng với mẫu đơn đề nghị cấp GCN cung cấp trò chơi điện tử G2 G3 G4.

Làm thế nào để được cung cấp trò chơi điện tử G1?

Để đảm bảo cho việc cung cấp và sử dụng các trò chơi điện tử trên mạng được an toàn cho người dùng, Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã quy định chặt chẽ hơn các nội dung liên quan đến hoạt động này. Vậy làm thế nào để được cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng?

Mẫu đơn đề nghị cung cấp dịch vụ mạng xã hội

Nghị định 147/2024/NĐ-CP đã được ban hành ngày 09/11/2024. Trong đó, đáng chú ý là các quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ mạng xã hội. Vậy để đề nghị cung cấp dịch vụ mạng xã hội, doanh nghiệp phải sử dụng mẫu đơn nào?

Điều kiện cung cấp dịch vụ mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội là trang mạng điện tử rất phổ biến hiện nay. Vậy điều kiện để được cung cấp dịch vụ mạng xã hội là gì và những quy định nào doanh nghiệp cần biết khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội?