Chuẩn hóa thông tin di động: Cảnh giác với cuộc điện thoại lạ mời chào

Lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đang “sốt” những ngày gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng chiều trò gọi điện/nhắn tin để mời chuẩn hóa thông tin thuê bao sau đó chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dân cần cảnh giác số điện thoại lạ mời chuẩn hóa thông tin.

1. Nhận diện chiêu lừa đảo: Gọi điện mời thuê bao chuẩn hóa thông tin

Từ ngày 31/3/2023, sẽ dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin đăng ký không chính xác. Theo đó, một trong các cách để biết mình có thuộc trường hợp bị khóa sim điện thoại hay không là kiểm tra xem có nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin của nhà mạng hay không.

Nắm bắt tâm lý chờ đợi tin nhắn từ nhà mạng của chủ thuê bao, các đối tượng giả mạo tin nhắn/cuộc gọi của nhà mạng (sử dụng số di động cá nhân) để thực hiện các hành vi lừa đảo như: Yêu cầu đăng ký lại thông tin; mời kích hoạt lại SIM…

Đáng chú ý, các đối tượng xấu sau khi nhắn tin/gọi điện sẽ yêu cầu chủ thuê bao cung cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM hoặc thông tin cá nhân của người dùng để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Một số đối tượng xấu còn đe dọa nếu không cung cấp thông tin, người dân sẽ bị khoá máy.

Cảnh giác số điện thoại lạ mời thuê bao chuẩn hóa thông tin (Ảnh minh họa)

2. Làm sao để nhận biết cuộc gọi/tin nhắn mạo danh?

Trong những ngày này, người dân cần thật cảnh giác với các số điện thoại lạ gọi điện/nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để tránh mắc bẫy lừa đảo.

Theo đó, người dân có thể nhận biết cuộc gọi/tin nhắn mạo danh thông qua các tin nhắn có cú pháp “chuẩn” của các nhà mạng. Cụ thể:

2.1 Với thuê bao sử dụng mạng Vinaphone

+ Tin nhắn gửi từ tên định danh VinaPhone

+ Hiển thị cuộc gọi đến:

  • Tên định danh Vinaphone; hoặc
  • Từ các số điện thoại 0888.001.091 và 0911.001.091

+ Nội dung tin nhắn chuẩn gửi từ tên định danh Vinaphone:

(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: "Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời Quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại:

- Mục “Thông tin thuê bao” trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb.

- Các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu).

Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!"

2.2 Với thuê bao sử dụng mạng Viettel

+ Tin nhắn gửi từ tên định danh Viettel

+ Hiển thị cuộc gọi đến:

  • Đầu số được định danh VIETTELCSKH (02462660198): Thực hiện cuộc gọi tự động; hoặc
  • Đầu số được định danh VIETTELCSKH (02462660198): Nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng

+ Nội dung tin nhắn chuẩn gửi từ tên định danh Viettel:

  • VIETTEL: [TB] Theo co so du lieu quoc gia, thong tin thue bao #1#: Ho ten: #3#, ngay sinh: #4#, CMND/CCCD/Ho chieu: #5# chua trung khop va co the bi chan 1 chieu tu ngay 17 den 31/3/2023. De khong bi chan 1 chieu, Quy khach truy cap https://viettel.vn/s/chtt (tham khao https://viettel.vn/hd) hoac mang CMND/CCCD/Ho chieu den diem giao dich/sieu thi Viettel cap nhat thong tin (chi cung cap thong tin OTP cho cac kenh chinh thuc cua Viettel). Neu Quy khach da thuc hien, vui long bo qua tin nhan nay. LH 198 (0d). Tran trong!
  • VIETTEL: [TB] Thong tin thue bao cua Quy khach chua trung khop voi co so du lieu quoc gia va co the bi chan 1 chieu tu ngay 17 den 31/3/2023. De khong bi chan 1 chieu, Quy khach vui long mang CMT/CCCD/Ho chieu den {dia diem} hoac cac diem giao dich Viettel cap nhat thong tin (chi cung cap thong tin OTP cho cac kenh chinh thuc cua Viettel). Neu Quy khach da thuc hien, vui long bo qua tin nhan nay. LH 198 (0d). Tran trong!
  • VIETTEL: [TB] Thong tin thue bao cua Quy khach chua trung khop voi co so du lieu quoc gia va co the bi chan 1 chieu tu ngay 17 den 31/3/2023. De khong bi chan 1 chieu, Quy khach vui long mang CMT/CCCD/Ho chieu lien he nhan vien Viettel {ten nhan vien}, {so dien thoai} (cuoc goi di dong) hoac cac diem giao dich Viettel cap nhat lai thong tin (chi cung cap thong tin OTP cho cac kenh chinh thuc cua Viettel). Neu Quy khach da thuc hien, vui long bo qua tin nhan nay. LH 198 (0d). Tran trong!

2.3 Với thuê bao sử dụng mạng MobiFone

+ Tin nhắn gửi từ tên định danh MobiFone

+ Hiển thị cuộc gọi đến: Từ số tổng đài chăm sóc khách hàng 9090

+ Nội dung tin nhắn chuẩn gửi từ tên định danh MobiFone:

Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn .

Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090.

Như vậy, nếu không nhận được tin nhắn/cuộc gọi từ các nguồn trên, người dân có thể yên tâm sử dụng dịch vụ và cảnh giác khi có số điện thoại lạ gọi/nhắn tin thông báo chặn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

3. Phát hiện cuộc gọi/tin nhắn mạo danh báo cho ai?

Khi nhận được cuộc có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 02 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.

- Cách 1: Gửi tin nhắn tới đầu số 156 (miễn phí cước tin nhắn). Trong đó:

  • Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: S (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
  • Với các cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
  • Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về cố điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Trên đây là Cảnh giác số điện thoại lạ mời thuê bao chuẩn hóa thông tin mà LuatVietnam gửi đến bạn đọc. Mọi vấn đề còn vướng mắc vui lòng liên hệ 19006192 để được LuatVietnam hỗ trợ, giải đáp.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Kiểm tra an toàn về PCCC: Đối tượng, nội dung và thủ tục 2024

Kiểm tra an toàn về PCCC là hoạt động được thực hiện bởi cơ quan công an để đánh giá tính khả thi, hiệu quả và tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy của cơ sở. Dưới đây là những thông tin cần biết về kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy.

Các yêu cầu cơ bản đối với thang máy chữa cháy mới nhất

Thang máy chữa cháy là rất cần thiết để các lực lượng chữa cháy có thể nhanh chóng đi đến các tầng và mái của tòa nhà cao tầng chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra. Dưới đây là những yêu cầu cơ bản đối với thang máy chữa cháy mới nhất hiện nay.

Dự án đầu tư nhóm I nhóm II và nhóm III là gì?

Các dự án đầu tư tại Việt Nam được phân loại dựa trên mức độ ảnh hưởng đến môi trường, từ đó quy định cụ thể về yêu cầu pháp lý và thủ tục hành chính. Vì vậy, việc hiểu rõ về phân loại dự án đầu tư nhóm I, nhóm II, và nhóm III là cần thiết.