3 trường hợp được dạy thêm cho học sinh tiểu học

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm quy định 03 trường hợp được tổ chức dạy thêm với học sinh tiểu học.

3 trường hợp được dạy thêm cho học sinh tiểu học

Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm. Theo đó:

- Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ 03 trường hợp:

(1) Bồi dưỡng về nghệ thuật,

(2) Thể dục thể thao

(3) Rèn luyện kĩ năng sống.

Như vậy, đối với học sinh tiểu học 03 trường hợp nêu trên được tổ chức dạy thêm kể cả trong nhà trường lẫn ngoài nhà trường và có thu tiền hay không thu tiền.

Quy định này cũng không thay đổi so với trước thời điểm 14/02/2024. Cụ thể tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT cũng đã nêu rõ:

“Điều 4. Các trường hợp không được dạy thêm

2. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Liên quan đến việc dạy thêm cho học sinh tiểu học, nhiều người cũng băn khoăn việc luyện chữ đẹp cho học sinh tiểu học có được coi là giáo dục kỹ năng sống? Tuy nhiên theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT:

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong quy định này được hiểu là hoạt động giáo dục giúp cho người học hình thành và phát triển những thói quen, hành vi, thái độ tích cực, lành mạnh trong việc ứng xử các tình huống của cuộc sống cá nhân và tham gia đời sống xã hội, qua đó hoàn thiện nhân cách và định hướng phát triển bản thân tốt hơn dựa trên nền tảng các giá trị sống.

Do vậy, luyện chữ đẹp cho học sinh tiểu học không được coi là hoạt động giáo dục kỹ năng sống. Cũng có nghĩa, giáo viên không được tổ chức luyện chữ đẹp cho học sinh tiểu học.

Về các trường hợp không được tổ chức dạy thêm tại Điều 4 Thông tư 29 cũng quy định rõ, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Ngoài ra, giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

3 trường hợp được dạy thêm cho học sinh tiểu học
Chỉ có 3 trường hợp được dạy thêm cho học sinh tiểu học (Ảnh minh họa)
Nếu có nhu cầu hướng dẫn, giải đáp thủ tục đăng ký kinh doanh dạy thêm (cung cấp trọn bộ hồ sơ), vui lòng liên hệ0936 38 52 36. Chi phí: 500.000 đồng.

Dạy thêm văn hóa học sinh tiểu học bị xử phạt thế nào?

Trước đây tại Điều 7 Nghị định 138/2013/NĐ-CP có quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về dạy thêm. Theo đó, phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định về dạy thêm theo các mức phạt sau đây:

- Từ 01 -  02 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định;

- Từ 02 - 04 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng đối tượng;

- Từ 04 - 06 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm không đúng nội dung đã được cấp phép;

- Từ 06 - 12 triệu đồng đối với hành vi tổ chức hoạt động dạy thêm khi chưa được cấp phép.

Tuy nhiên, tại Nghị định 04/2021/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 138/2013/NĐ-CP đã không còn quy định về mức phạt đối với hành vi này.

Giáo viên là viên chức tự ý tổ chức dạy thêm văn hóa cho học sinh tiểu học có thể được xem là vi phạm những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm theo Điều 19 Luật Viên chức 2010.

Theo Nghị định 112/2020/NĐ-CP, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm tùy theo mức độ vi phạm mà bị áp dụng các hình thức kỷ luật như Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức; Bãi nhiệm.

Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, các hình thức kỷ luật gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Buộc thôi việc. Hình thức kỷ luật áp dụng đối với viên chức quản lý là: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức; Buộc thôi việc.

Bên cạnh đó, viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định trên còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

LuatVietnam sẽ cập nhật thông tin khi có quy định mới liên quan đến việc xử phạt giáo viên tổ chức dạy thêm không đúng đối tượng tại Thông tư 29.

Tham gia group Zalo về Giáo dục Đào tạo của LuatVietnam TẠI ĐÂY

Trên đây là thông tin về 3 trường hợp được dạy thêm cho học sinh tiểu học.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Vì sao phản đối nhãn hiệu lại cần thiết ở Việt Nam?

Vì sao phản đối nhãn hiệu lại cần thiết ở Việt Nam?

Vì sao phản đối nhãn hiệu lại cần thiết ở Việt Nam?

Nhiều chủ nhãn hiệu có thể nghĩ rằng, thẩm định viên tại Cục SHTT Việt Nam sẽ tự động từ chối các đơn đăng ký nhãn hiệu bị xem là tương tự rõ ràng với các nhãn hiệu có trước, nhưng thực tế có thể khác biệt một cách bất ngờ. Việc cho rằng các nhãn hiệu rất giống nhau, đặc biệt là những nhãn hiệu đăng ký cho các hàng hóa và dịch vụ tương tự hoặc liên quan, chắc chắn sẽ bị từ chối, là một lầm tưởng phổ biến. Vì những lý do không lường trước được trong quá trình thẩm định, ngay cả những nhãn hiệu có vẻ tương tự gây nhầm lẫn đôi khi vẫn có thể được bảo hộ.

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có miễn trừ trách nhiệm vi phạm bản quyền?

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có miễn trừ trách nhiệm vi phạm bản quyền?

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam có miễn trừ trách nhiệm vi phạm bản quyền?

Nhãn hiệu và bản quyền - hai khái niệm tưởng chừng như quen thuộc nhưng lại ẩn chứa vô vàn những vấn đề pháp lý phức tạp. Nhiều người lầm tưởng rằng, có được Giấy chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu là "vô tư" sử dụng logo mà không cần quan tâm đến bất kỳ điều gì khác. Tuy nhiên, thực tế lại không hề đơn giản như vậy. Thực tế chỉ ra rằng, việc đăng ký nhãn hiệu và vấn đề vi phạm bản quyền là hai phạm trù pháp lý hoàn toàn khác biệt. KENFOX IP & Law Office phân tích những khác biệt cốt lõi, khám phá những điểm giao thoa và đặc biệt, làm sáng tỏ lý do vì sao, ngay cả khi bạn đã có nhãn hiệu được đăng ký, nguy cơ vi phạm bản quyền vẫn luôn rình rập.

Thế chấp tài sản trí tuệ - Nhãn hiệu tại Việt Nam: Phân tích pháp lý và triển vọng thị trường

Thế chấp tài sản trí tuệ - Nhãn hiệu tại Việt Nam: Phân tích pháp lý và triển vọng thị trường

Thế chấp tài sản trí tuệ - Nhãn hiệu tại Việt Nam: Phân tích pháp lý và triển vọng thị trường

Việt Nam đang khẳng định vị thế là một nền kinh tế năng động, hội nhập quốc tế sâu rộng và đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, và vai trò của tài sản trí tuệ (TSTT) ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt như công nghệ, thương mại điện tử và dược phẩm. Cùng với sự gia tăng đầu tư nước ngoài, một vấn đề pháp lý then chốt được đặt ra là: Khung pháp lý hiện hành của Việt Nam có đủ khả năng bảo đảm TSTT được công nhận và bảo vệ như một loại tài sản có thể thế chấp, từ đó tạo điều kiện cho việc sử dụng TSTT như một công cụ tài chính hữu hiệu cho doanh nghiệp và nhà đầu tư hay không?

Các căn cứ phổ biến khiến cho nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam

Các căn cứ phổ biến khiến cho nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam

Các căn cứ phổ biến khiến cho nhãn hiệu bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam

Người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam thường đối mặt với nguy cơ bị từ chối, dẫn đến lãng phí thời gian và nguồn lực. Tuy nhiên, nhiều trường hợp từ chối hoàn toàn có thể tránh được. Việc hiểu rõ các căn cứ từ chối nhãn hiệu thường gặp tại Việt Nam - như xung đột với các nhãn hiệu đã đăng ký, sử dụng các thuật ngữ chung chung/mô tả, hoặc vi phạm trật tự công cộng và đạo đức xã hội - giúp người nộp đơn chủ động giải quyết các vấn đề tiềm ẩn. Cách tiếp cận chủ động này giúp phản hồi hiệu quả hơn trước các thông báo từ chối và cuối cùng, giúp cho quá trình đăng ký nhãn hiệu thành công và hiệu quả hơn.