Mất việc vì Covid-19, người lao động được nhận 2 khoản tiền này

Dịch Covid-19 đã và đang khiến rất nhiều doanh nghiệp lao đao và tính tới bài toán cắt giảm nhân sự. Vậy, khi bị nghỉ việc vì Covid-19, người lao động được đảm bảo quyền lợi thế nào?

Dưới đây là thông tin về những khoản tiền mà người lao động có thể nhận được nếu bị chấm dứt hợp đồng lao động do dịch Covid-19.

1. Tiền trợ cấp thôi việc

Điểm c khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 cho phép người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp bất khả kháng, mà trong đó dịch bệnh được coi là một trong những trường hợp bất khả kháng.

Trong khi đó, khoản 1 Điều 48 của Bộ luật này cũng quy định khi chấm dứt hợp đồng lao đồng trong trường hợp trên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động, nếu người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.

Mức hưởng trợ cấp thôi việc: Mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng lương. 

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Covid-19 đã và đang khiến nhiều người mất việc (Ảnh minh họa)


2. Tiền trợ cấp thất nghiệp

Nếu mất việc vì Covid-19 và chưa thể tìm được việc làm luôn, người lao động có thể tiến hành làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, theo Điều 49 của Luật Việc làm 2013, khoản trợ cấp này chỉ áp dụng với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc, đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và không xác định thời hạn; 12 tháng trở lên trong 36 tháng trước khi nghỉ việc với hợp đồng mùa vụ hoặc theo công việc nhất định từ đủ 3 - 12 tháng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (Điều 50 Luật Việc làm).

Xem chi tiết: Thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Trên đây là 02 khoản tiền người lao động có thể nhận được khi mất việc vì Covid-19. Trong đó, trợ cấp thôi việc do người lao động chi trả, trợ cấp thất nghiệp do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả.

Ngoài ra, người lao động còn có thể được hưởng khoản tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Nhà nước theo tinh thần của Nghị quyết 42/NQ-CP. Tuy nhiên, khoản tiền hỗ trợ này (01 triệu đồng/tháng) chỉ áp dụng đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và chỉ được hưởng trong tối đa 03 tháng, từ tháng 04/2020 đến hết tháng 06/2020.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Nghỉ hưu vào tháng 7/2024 có được hưởng mức lương hưu mới?

Từ 01/7/2024, Nhà nước chính thức điều chỉnh tăng thêm 15% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng cho những người hiện đang hưởng lương hưu từ trước 01/7. Vậy những người nghỉ hưu vào tháng 7/2024 có được hưởng mức lương hưu mới?

Có bắt buộc gửi quyết định kỷ luật cho người lao động không?

Các điều khoản về thành phần tham gia, nghĩa vụ gửi quyết định và chế tài xử phạt khi vi phạm trình tự, thủ tục xử lý là những điểm căn bản trong quy trình tổ chức cuộc họp xử lý kỷ luật lao động. Vậy, có bắt buộc gửi quyết định kỷ luật cho người lao động không?