Làm gì khi có mail trúng tuyển rồi lại bị từ chối?

Không ít lao động rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười” khi nhận được mail trúng tuyển của đơn vị mới, xin nghỉ việc ở đơn vị cũ rồi lại bị chính đơn vị mới từ chối không tiếp nhận.

Mail trúng tuyển có ràng buộc ứng viên với đơn vị tuyển dụng?

Theo quy định tại Điều 18 Bộ luật Lao động 2012, trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

Trong đó, hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Do vậy, thật khó có thể ràng buộc trách nhiệm của người sử dụng lao động khi hai bên chưa giao kết hợp đồng lao động, bởi 02 lý do:

Thứ nhất, chỉ khi có hợp đồng lao động mới chứng minh được quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, ràng buộc đôi bên phải đảm bảo thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình với bên còn lại.

Đồng thời, hợp đồng lao động là căn cứ pháp lý, công cụ bảo vệ người lao động khỏi sự lợi dụng, bóc lột của người sử dụng lao động. Khi có hợp đồng, người lao động không thể bị đuổi việc một cách vô lý, ngược lại còn được hưởng trợ cấp thôi việc, mất việc làm, thai sản…

Thứ hai, với sự phát triển của công nghệ, việc doanh nghiệp gửi thông báo trúng tuyển cho ứng viên qua email là việc làm phổ biến như việc ứng viên “rải” hồ sơ xin việc trên các trang tuyển dụng.

Và thực tế, nội dung của email trúng tuyển hay thư mời làm việc không có bất cứ điều khoản nào về trách nhiệm của các bên, mà chủ yếu là các thông tin cơ bản liên quan đến công việc mà người lao động sẽ làm khi tiếp nhận như chức danh/chức vụ, địa điểm, thời giờ làm việc, lương, thưởng, chế độ…

Đặc biệt, mail trúng tuyển lúc này đóng vai trò như một thông báo, không có đầy đủ chữ ký của cả đơn vị tuyển dụng và ứng viên. Do đó, mail trúng tuyển không thể làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ tuyển dụng này.

Có mail trúng tuyển rồi lại bị từ chối

Làm gì khi có mail trúng tuyển rồi lại bị từ chối? (Ảnh minh họa)

 

Làm gì khi có mail trúng tuyển rồi lại bị từ chối?

Như đã phân tích, mail trúng tuyển chỉ mang tính chất thông báo mà không có bất cứ ràng buộc nào giữa đơn vị tuyển dụng và người lao động. Vì vậy, dù nhận được mail trúng tuyển sau đó lại bị từ chối thì cũng khó có căn cứ vững chắc nào để người lao động có thể khiếu nại hay khởi kiện.

Bởi lẽ, muốn khiếu nại hay khởi kiện thì người lao động phải có nội dung cụ thể và chứng minh được thiệt hại từ việc đơn vị tuyển dụng từ chối tiếp nhận.

Do đó, để bảo vệ chính mình, khi nhận được mail, người lao động nên kiểm tra thật kỹ lưỡng tránh sự nhầm lẫn, thiếu sót, thậm chí liên hệ trực tiếp với bộ phận tuyển dụng để xác nhận.

Đáng lưu ý, nếu người lao động đang làm việc mà có mong muốn “nhảy việc” và nhận được lời mời làm việc từ doanh nghiệp khác thì cũng không nên xin nghỉ việc ngay mà cần có thêm thời gian để đưa ra quyết định chính xác. Chỉ xin nghỉ việc khi đó là công việc yêu thích và đơn vị tuyển dụng chắc chắn ký hợp đồng lao động với mình.

>> Những vấn đề cần lưu ý khi ký hợp đồng lao động

Thùy Linh

Chủ đề: Bộ luật Lao động 2012 tuyển dụng
Loading...
Quang cao