Bộ hồ sơ xin việc đầy đủ gồm những giấy tờ gì?

Dù là người chuẩn bị đi làm mà ngay người đã có kinh nghiệm ứng tuyển cũng gặp nhiều băn khoăn trong việc chuẩn bị hồ sơ xin việc sao cho đầy đủ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy mẫu hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì?


Có thể nói, hồ sơ xin việc là một trong những “thủ tục bắt buộc” khi đi xin việc. Đây chính là công cụ để tiếp cận các nhà tuyển dụng với những thông tin quan trọng và có giá trị về ứng viên, từ đó giúp nhà tuyển dụng sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn trong quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên.


1. Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì?

Hiện nay có rất nhiều loại hồ sơ xin việc, bao gồm các loại hồ sơ xin việc online, hồ sơ xin việc qua mail, nhưng nhiều nơi vẫn áp dụng bộ hồ sơ chuẩn được dùng từ trước tới nay, vậy một hồ sơ xin việc chuẩn nhất bao gồm những thứ gì?

1.1 Đơn xin việc

Đơn xin việc là một thành phần không thể thiếu khi chuẩn bị hồ sơ xin việc. Đơn xin việc thường được viết tay hoặc đánh máy, cũng có thể mua mẫu có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc rồi điền thông tin đầy đủ.

Tuy nhiên, dù viết theo cách nào thì đơn xin việc cũng cần thể hiện được mong muốn, khát khao làm việc, vừa thể hiện được tính chuyên nghiệp, thể hiện rằng bạn là ứng viên tiềm năng của vị trí truyển dụng.

Để được người tuyển dụng đánh giá cao, ứng viên nên viết tay đơn xin việc để thể hiện sự cầu thị của mình. Đơn xin việc phải có ngày tháng viết, chữ ký của người nộp đơn và không cần dấu công chứng.

1.2 CV xin việc

Khác với đơn xin việc, CV xin việc là hồ sơ năng lực, thể hiện trình độ, kinh nghiệm, năng lực của ứng viên. Thông thường, CV được làm bằng word đơn giản, hoặc chuyên nghiệp hơn thì được thiết kế bằng các phần mềm chuyên viết CV.

Bên cạnh đó, ứng viên cũng có thể tạo CV từ những mẫu có sẵn trên các website làm CV trực tuyến, vừa đơn giản lại tiện lợi. CV nếu được đầu tư nghiêm túc, được chú trọng vào nội dung lẫn cả hình thức, thì cơ hội được phỏng vấn sẽ cao hơn.

Đối với nghề phổ thông, CV xin việc là không cần thiết nhưng nếu bạn là người có dày dặn kinh nghiệm thì bản CV sẽ giúp bạn trúng tuyển dễ dàng hơn.

Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Mua hồ sơ xin việc ở đâu? (Ảnh minh họa)

1.3 Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của địa phương

Đây là một loại văn bản rất quan trọng, dù ứng tuyển vào bất cứ công việc nào. Sơ yếu lý lịch là một bản tóm tắt những thông tin cá nhân của người khai sơ yếu lý lịch: tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, thông tin gia đình, bằng cấp,… với mục đích giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được các thông tin cơ bản về ứng viên.

Việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch cũng khá đơn giản, do có mẫu sẵn được bán kèm theo bộ hồ sơ xin việc. Ứng viên chỉ việc điền đầy đủ thông tin và mang đến Uỷ ban nhân dân xã, phường nơi mình cư trú để xin xác nhận.

1.4 Giấy khám sức khỏe

Đây là giấy tờ nhằm xác minh sức khỏe hiện tại của ứng viên, cũng như đảm bảo rằng sức khỏe của người này sẽ đáp ứng được công việc, từ đó tạo sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng.

Giấy khám sức khỏe xin việc có 2 loại: giấy A4 2 mặt và giấy A3 gấp đôi (4 mặt). Tùy từng vị trí làm việc và yêu cầu ở các lĩnh vực khác nhau, công ty sẽ có yêu cầu khác nhau về giấy khám. Giấy khám sức khỏe phải có dấu xác nhận của cơ sở y tế như bệnh viện, trạm xá. Tuy nhiên giấy chỉ có hiệu lực trong 06 tháng.

Xem thêm: Mua giấy khám sức khỏe có bị phạt không? 

1.5 Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

Các bằng cấp, chứng chỉ như: bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, chứng chỉ tiếng anh, chứng chỉ tin học,… cần phải được photo công chứng hoặc chứng thực. Đây không chỉ là điều kiện bắt buộc với một số vị trí ứng tuyển mà nhà tuyển dụng yêu cầu, nó còn là bằng chứng chứng minh những thông tin ứng viên đã kê khai trong sơ yếu lý lịch, CV xin việc, đơn xin việc.

Xem thêm: Người sử dụng bằng giả bị xử phạt thế nào?

1.6 Ảnh chân dung (3x4 hoặc 4x6)

Ảnh chân dung cũng cần được dán ở bên ngoài bìa hồ sơ xin việc, và bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thông qua ảnh chân dung, nhà tuyển dụng sẽ có một cái nhìn tổng quan và nhận biết đầu tiên hơn về bạn. Đồng thời giúp ứng viên có cơ hội lấy được cẩm tình của người tuyển dụng.

Tùy từng công việc mà nhà tuyển dụng có thẻ yêu cầu ứng viên nộp kèm 2 đến 3 ảnh 3×4 hoặc 4×6 để lưu hồ sơ hoặc để làm thẻ nhân viên, làm bảo hiểm sức khỏe,…

1.7 Chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh

Nếu như vị trí tuyển dụng có yêu cầu thì thì các giấy tờ tùy thân như giấy khai sinh, chứng minh thư (căn cước công dân) cũng cần photo, công chứng và chuẩn bị, đây cũng là để chứng minh rõ ràng hơn cho lý lịch của ứng viên.

Hồ sơ xin việc bán ở đâu? (Ảnh minh họa)


2. Mua hồ sơ xin việc ở đâu?

Bộ hồ sơ mẫu xin việc không khó để tìm mua. Ai cũng có thể dễ dàng mua một bộ hồ sơ xin việc viết tay đầy đủ tại các cửa hàng sách - văn phòng phẩm, cửa hàng chuyên photocopy tài liệu, thậm chí một số cửa hàng tạp hóa cũng có bày bán hồ sơ xin việc để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Giá của mỗi bộ hồ sơ này cũng khá rẻ, dao động từ 4.000 - 10.000 đồng tùy loại.

Thậm chí, người chuẩn bị hồ sơ có thể tìm các mẫu hồ sơ xin việc online trên mạng để tự chỉnh sửa, thiết kế và in ấn cho riêng mình.


3. Hồ sơ xin việc có cần công chứng, chứng thực không?

Bộ luật Lao động năm 2019 không quy định cụ thể về vấn đề này. Tùy từng nhà tuyển dụng mà ứng viên có thể nộp hồ sơ là các giấy tờ photo hoặc bắt buộc phải nộp hồ sơ có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Việc yêu cầu có dấu đỏ của các cơ quan, tổ chức nhằm giúp nhà tuyển dụng xác minh được chính xác thông tin mà ứng viên cung cấp là đúng sự thật.

Đặc biệt, khi ứng viên được nhận vào làm chính thức sẽ được ký kết hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm. Việc đảm bảo thông tin chính xác rất quan trọng vì nó liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội cùng các thủ tục khác liên quan đến thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên không phải tất cả những giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc đều phải đem chứng thực mà chỉ cần chứng thực một số giấy tờ sau:

Sơ yếu lý lịch;

- Bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;

- Bản photo sổ hộ khẩu;

- Bản photo giấy khai sinh;

- Bản photo bằng tốt nghiệp và chứng chỉ liên quan...

Cơ quan, tổ chức thực hiện việc chứng thực là các địa điểm sau:

- Uỷ ban nhân dân cấp xã;

- Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng;

- Phòng tư pháp cấp huyện.

Hồ sơ xin việc có phải công chứng, chứng thực? (Ảnh minh họa)


4. Cần chuẩn bị bao nhiêu hồ sơ trước khi đi xin việc?

Không có số lượng tối đa cho số bộ hồ sơ mà ứng viên cần chuẩn bị trước khi xin việc. Tuy nhiên, mỗi nhà tuyển dụng thường sẽ yêu cầu ít nhất là 01 bộ hồ sơ xin việc đầy đủ giấy tờ.

Ứng viên nên chuẩn bị cả hồ sơ photo và hồ sơ có công chứng, chứng thực để phòng trường hợp nhà tuyển dụng có yêu cầu.

Do vậy, tùy thuộc vào số lượng công ty, doanh nghiệp mà ứng viên dự định ứng tuyển mà chuẩn bị số lượng hồ sơ xin việc phù hợp.

Đa số các công ty chỉ yêu cầu nộp hồ sơ photo nếu nộp trực tiếp, còn hồ sơ công chứng, chứng thực sẽ yêu cầu xuất trình khi đi phỏng vấn trực tiếp hoặc khi được nhận vào làm chính thức.


5. Sắp xếp hồ sơ như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Thường thì nhà tuyển dụng sẽ không dành quá nhiều thời gian để xem xét toàn bộ các giấy tờ trong hồ sơ xin việc của ứng viên. Vì vậy, ứng viên cần tạo những điểm nhấn nhất định và tập trung vào những đặc điểm nổi bật của bản thân phù hợp với tiêu chí tuyển dụng mà công ty đưa ra.

Ứng viên cần đưa những thông tin nổi bật của mình lên trước, cụ thể là đặt CV và đơn xin việc lên đầu để nhà tuyển dụng nắm bắt thông tin của ứng viên một cách nhanh chóng.

Sau đó là các giấy tờ liên quan đến văn bằng, chứng chỉ, thành tích mà ứng viên đặt được trong quá khứ.

Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao ứng viên sử dụng số liệu, thành quả cụ thể, điều này làm hồ sơ xin việc của bạn có độ tin cậy cao và cũng đừng quên đính kèm ảnh hồ sơ xin việc để nhà tuyển dụng hình dung ứng viên rõ hơn.


6. Một số kinh nghiệm khi chuẩn bị hồ sơ xin việc

Ngoài ra, LuatVietnam cũng đưa ra một số lưu ý thêm cho các ứng viên để hoàn thiện hồ sơ xin việc:

- Kiểm tra, đọc và rà soát chính tả trong tất cả các giấy tờ. Tuyệt đối không để sót lỗi chính tả.

- Câu văn cần ngắn gọn, súc tích, rõ ràng và truyển tải được nhu cầu muốn làm việc và cống hiến năng lực cho công ty.

- Đơn xin việc viết tay cũng có thể trở thành điểm cộng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thay vì đánh máy.

- Nên chuẩn bị thêm nhiều bộ hồ sơ photo để phòng trường hợp bị mất hoặc nhà tuyển dụng không trả lại sau khi từ chối.

- Nên đi chứng thực các loại giấy tờ càng sớm càng tốt để đảm bảo tính xác thực và kịp thời của hồ sơ xin việc.

- Trước khi nộp hồ sơ, hãy nhớ photocopy một số nội dung như CV hoặc đơn xin việc để chuẩn bị trước buổi phỏng vấn.

- Nộp hoặc gửi hồ sơ sớm, đúng địa chỉ và nên theo dõi sát sao mọi thông báo tuyển dụng của công ty xin vào làm.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc Hồ sơ xin việc gồm những gì?. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ.

>> Đơn xin việc có cần dán ảnh không? 

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(4 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục