- 1. Lần đầu tiên áp dụng hệ số lương đặc thù cho nhà giáo
- 2. Công thức tính lương mới, áp dụng từ 01/01/2026
- 3. Bổ sung nhiều trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc
- 4. Lần đầu tiên có phụ cấp lưu động cho giáo viên
- 5. Cập nhật mức phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chi tiết hơn
- 6. Bảo lưu phụ cấp đến 36 tháng khi điều động hoặc biệt phái
- 7. Cơ sở giáo dục ngoài công lập có thể vận dụng chính sách công lập
- 8. Cho phép cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp chi trả cao hơn quy định
Nội dung bài viết căn cứ theo đề xuất tại dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo đang được Bộ Giáo dục Đào tạo lấy ý kiến.
1. Lần đầu tiên áp dụng hệ số lương đặc thù cho nhà giáo
Căn cứ: Điều 4 dự thảo Nghị định.
Nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập được áp dụng hệ số lương đặc thù nhằm phản ánh đặc thù nghề nghiệp. Cụ thể:
- Hệ số 1,15 đối với nhà giáo nói chung.
- Hệ số 1,25 đối với giáo viên mầm non công lập.
- Hệ số 1,20 đối với giáo viên dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, hoặc trường phổ thông nội trú vùng biên giới.
- Hệ số 1,30 đối với giáo viên mầm non dạy trẻ khuyết tật.
Đây là chính sách hoàn toàn mới, giúp tăng thu nhập cho giáo viên từ 15–30% so với hiện hành.
Nghị định 113/2015/NĐ-CP chỉ quy định các loại phụ cấp (ưu đãi, trách nhiệm, độc hại...), không có hệ số lương đặc thù riêng cho nhà giáo.
2. Công thức tính lương mới, áp dụng từ 01/01/2026
Căn cứ: Điều 5 dự thảo Nghị định.
Công thức xác định mức lương nhà giáo kể từ 01/01/2026 được quy định như sau:
Mức lương = Mức lương cơ sở × Hệ số lương hiện hưởng × Hệ số lương đặc thù
Như vậy, ngoài hệ số lương theo ngạch, bậc hiện nay, nhà giáo sẽ được nhân thêm hệ số đặc thù (từ 1,15 - 1,30).
Các Nghị định 204/2004/NĐ-CP và 113/2015/NĐ-CP chưa có công thức riêng cho ngành giáo dục, chỉ tính theo ngạch viên chức chung.
3. Bổ sung nhiều trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc
Căn cứ: Điều 7 dự thảo Nghị định.
Ngoài các nhóm hiện hành, Dự thảo bổ sung hàng loạt đối tượng mới được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc, gồm:
Mức phụ cấp | Đối tượng áp dụng |
|---|---|
0,1 lần mức lương cơ sở | Nhà giáo làm công tác tư vấn học sinh |
0,2 lần mức lương cơ sở | Tổ phó chuyên môn hoặc tổ phó bộ môn; nhà giáo dạy học sinh khuyết tật hòa nhập |
0,3 lần mức lương cơ sở | Nhà giáo cốt cán; tổ trưởng chuyên môn/bộ môn; giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy môn bằng ngoại ngữ (trừ môn Ngoại ngữ); giáo viên, cán bộ quản lý tại trường chuyên biệt, trung tâm hòa nhập |
Nghị định 113/2015/NĐ-CP chỉ quy định phụ cấp trách nhiệm cho một số vị trí quản lý, giảng dạy đặc thù.
Dự thảo mới mở rộng đáng kể phạm vi áp dụng, ghi nhận cả công tác tư vấn học sinh, giáo viên dạy tiếng dân tộc, người khuyết tật,...
4. Lần đầu tiên có phụ cấp lưu động cho giáo viên
Căn cứ: Điều 8 dự thảo Nghị định.
Giáo viên được hưởng phụ cấp lưu động hệ số 0,2 so với mức lương cơ sở nếu thuộc một trong các trường hợp:
- Được cử biệt phái,
- Dạy liên trường,
- Hoặc phải di chuyển để dạy ở các điểm trường, phân hiệu.
Hiện nay không có phụ cấp lưu động riêng cho nhà giáo, chỉ có phụ cấp đi lại trong một số ngành nghề.
5. Cập nhật mức phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chi tiết hơn
Căn cứ: Điều 9 dự thảo Nghị định.
Áp dụng cho nhà giáo dạy thực hành hoặc vừa dạy lý thuyết, vừa dạy thực hành tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, doanh nghiệp hoặc cơ sở sản xuất.
Mức phụ cấp:
- 0,1 nếu có 1 yếu tố nặng nhọc, độc hại.
- 0,2 nếu có 2 yếu tố.
- 0,3 nếu có 3 yếu tố.
- 0,4 nếu có 4 yếu tố.
Yếu tố nguy hiểm: tiếp xúc chất độc, làm việc trong môi trường áp suất cao, tiếng ồn lớn, bức xạ, điện từ trường vượt chuẩn,...
Nghị định 113/2015/NĐ-CP chỉ quy định 2 mức phụ cấp (0,1 và 0,2).
Dự thảo mới nâng lên 4 cấp độ chi tiết hơn và tính theo số giờ dạy thực tế.
6. Bảo lưu phụ cấp đến 36 tháng khi điều động hoặc biệt phái
Căn cứ: Khoản 2 Điều 6 dự thảo Nghị định.
Theo đó, khi giáo viên được điều động, biệt phái sang đơn vị khác có mức phụ cấp thấp hơn, được bảo lưu nguyên mức phụ cấp trong tối đa 36 tháng. Nếu điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, được bảo lưu lương và phụ cấp 12 tháng.
Trước đây, các văn bản như NĐ 113/2015 không quy định cụ thể về thời gian bảo lưu phụ cấp.
7. Cơ sở giáo dục ngoài công lập có thể vận dụng chính sách công lập
Căn cứ: Khoản 2 Điều 10 dự thảo Nghị định.
Các cơ sở ngoài công lập được phép vận dụng chính sách lương, phụ cấp của nhà nước để thực hiện cho nhà giáo thuộc quyền quản lý.
NĐ 113/2015 và các văn bản trước đây chỉ điều chỉnh cơ sở công lập.
8. Cho phép cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp chi trả cao hơn quy định
Căn cứ: Khoản 3 Điều 10 dDự thảo Nghị định.
Tùy điều kiện thực tế, trường đại học, trường nghề công lập có thể chi trả chế độ, chính sách ở mức cao hơn quy định tối thiểu của Nghị định.
Các quy định trước đây áp dụng thống nhất, không có cơ chế vượt trần.
9. Hợp nhất chính sách lương, phụ cấp trong một văn bản duy nhất
Căn cứ: Điều 11 dự thảo Nghị định.
Dự thảo quy định bãi bỏ:
- Nghị định 113/2015/NĐ-CP về phụ cấp đặc thù, ưu đãi, trách nhiệm, độc hại đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp công lập.
- Điều 6 Nghị định 61/2006/NĐ-CP về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý ở vùng đặc biệt khó khăn.
Đồng thời, thống nhất toàn bộ chính sách tiền lương và phụ cấp cho đội ngũ nhà giáo trong một nghị định duy nhất, áp dụng từ 01/01/2026.
Trên đây là 9 điểm quan trọng về tiền lương, phụ cấp của nhà giáo theo đề xuất mới nhất.