Đưa hàng mẫu dùng thử trong công ty TNHH 2 thành viên là phương thức kết nối doanh nghiệp với khách hàng hiệu quả. Vậy hình thức khuyến mại này đang được quy định thế nào?
1.Thế nào là đưa hàng mẫu để khách dùng thử?
Sampling, phát sampling hay phát mẫu thử là một hình thức marketing mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng vì họ được dùng thử sản phẩm để cảm nhận và tự cân nhắc quyết định mua hàng. Phát sampling rất quen thuộc đối với những lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, đồ uống...
Dưới góc độ kinh doanh, khi lựa chọn hình thức này, các doanh nghiệp mời khách hàng sử dụng hoặc trải nghiệm thử miễn phí hàng hóa – dịch vụ của mình trước khi quyết định mua, đồng thời qua hoạt động này sẽ tương tác trực tiếp, khai thác thông tin từ khách hàng để quảng bá và lên kế hoạch kinh doanh mới cho phù hợp.
Dưới góc độ pháp lý, đưa hàng mẫu để khách dùng thử là một trong số các hình thức khuyến mại hợp pháp được nêu tại Khoản 1 Điều 92 Luật Thương mại 2005.
2. Phát sampling có cần thông báo với cơ quan nhà nước không?
2.1 Phát sampling có cần thông báo không?
Điều 15 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Khoản 9 Điều 92 Luật Thương mại 2005 quy định những hình thức khuyến mại phải đăng ký gồm:
- Chương trình khuyến mại mang tính may rủi;
- Khuyến mại hàng hóa, dịch vụ trên môi trường internet, hoặc phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin.
Như vậy, doanh nghiệp không cần làm thủ tục đăng ký hoạt động khuyến mại trước khi chạy chương trình phát hàng hóa, dịch vụ cho khách dùng thử mà không phải trả tiền, tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hình thức khuyến mại này phải làm thủ tục thông báo đến tất cả các Sở Công Thương tại các địa bàn thực hiện chương trình.
*Lưu ý: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên không phải thông báo hoạt động khuyến mại tới Sở Công Thương nếu chương trình phát hàng mẫu cho khách dùng thử có tổng giá trị quà tặng, giải thưởng dưới 100 triệu đồng hoặc tiến hành qua sàn thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến (Căn cứ: Khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP).
2.2 Hồ sơ cần chuẩn bị
Theo Khoản 3 và Khoản 4 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp cần chuẩn bị:
- Thông báo thực hiện khuyến mại đối với công ty TNHH 2 thành viên;
- Nếu người thực hiện thủ tục được doanh nghiệp ủy quyền: Văn bản ủy quyền việc thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên và Bản sao hợp lệ Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu còn hiệu lực.
+ Số lượng: 01 bộ hồ sơ.
+ Thời hạn nộp hồ sơ: tối thiểu trước 03 ngày làm việc tính từ ngày thực hiện chương trình khuyến mại.
+ Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ: Sở Công Thương quản lý địa bàn tổ chức chương trình khuyến mại.
+ Cách thức nộp hồ sơ: Công ty có thể chọn một trong ba cách sau:
- Nộp trực tiếp tại Trụ sở của Sở Công Thương;
- Nộp qua đường bưu điện;
- Nộp qua email kèm chữ ký điện tử hoặc bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại (đã được người đại diện công ty ký và đóng dấu) đến địa chỉ email đã được các Sở Công Thương công bố.
3. Nếu không thực hiện thủ tục, công ty có bị phạt không?
Như đã phân tích ở trên, trước khi thực hiện việc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử, doanh nghiệp cần xem xét và tiến hành làm thủ tục thông báo với Sở Công Thương nếu không thuộc trường hợp được miễn theo quy định.
Trong trường hợp không thông báo hoặc thông báo không đúng thực tế về chương trình phát sampling với cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp sẽ bị áp dụng mức xử phạt hành chính lên tới 20 triệu đồng theo nội dung Điểm c Khoản 2 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Điểm d Khoản 24 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP).
4. Lưu ý khi đưa hàng mẫu cho khách dùng thử
Tại Điều 8 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Theo đó, việc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử thì doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các điều kiện như sau:
- Hàng hóa, dịch vụ dùng thử phải được kinh doanh hợp pháp và không thuộc một trong các danh mục hàng hóa không được dùng cho các hoạt động khuyến mại được quy định ở Điều 5, Nghị định 81/2018/NĐ-CP
- Khách hàng không phải thanh toán khi nhận hàng hóa, dịch vụ dùng thử. Vì bản chất của việc đưa hàng mẫu cho khách hàng dùng thử nhằm quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến gần hơn với người tiêu dùng
- Hàng mẫu phát cho khách hàng là “công cụ” để quảng bá và kích cầu mua sắm từ khách hàng, do vậy doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng hàng mẫu và hàng cung ứng là như nhau.
- Công ty phải thông báo đầy đủ thông tin và hướng dẫn về việc dùng sản phẩm mẫu cho khách hàng, giúp khách hàng có trải nghiệm và đánh giá chính xác về sản phẩm và chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.
Trên đây là nội dung hướng dẫn đưa hàng mẫu dùng thử trong công ty TNHH 2 thành viên . Nếu còn thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với LuatVietnam để được hỗ trợ giải đáp.